menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thùy Linh

Phục hồi kinh tế Trung Quốc đẩy giá bán buôn hàng hóa toàn cầu tăng cao

Tại các nền kinh tế lớn, giá bán buôn đang tăng trên khắp thế giới từ 1 - 4% tính tới tháng 1 so với mùa thu năm ngoái.

Giá dầu thô và kim loại tăng cao đã dẫn đến giá các sản phẩm hóa chất và thép có nguồn gốc từ thép cao hơn. Sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ cũng như gián đoạn giao thông hàng hải cũng đã đẩy giá bán buôn tăng lên.

Kể từ mùa thu năm ngoái, giá hàng hóa doanh nghiệp hoặc chỉ số giá sản xuất hiện tại ở các nền kinh tế như Nhật Bản, Mỹ và các nước ở châu Âu đều tăng với mức tăng khoảng 1% ở Nhật Bản và Anh, 2% ở Mỹ và Đức, khoảng 3% ở Nga và khoảng 4% ở Pháp.

Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp ở Mỹ, Đức, Nga và Pháp đã vượt quá mức được ghi nhận vào tháng 1/2020, trước khi đại dịch xảy ra.

Trong đó, giá dầu tăng là yếu tố hàng đầu đẩy các chỉ số này đi lên. Việc triển khai vắc xin Covid-19 và các gói kích thích kinh tế ở nhiều quốc gia khác nhau đã làm tăng kỳ vọng nhu cầu dầu mỏ sẽ phục hồi.

Phục hồi kinh tế Trung Quốc đẩy giá bán buôn hàng hóa toàn cầu tăng cao

Chỉ số giá hàng hoá của một số nền kinh tế

Bên cạnh đó, các nước sản xuất dầu lớn tiếp tục phối hợp cắt giảm sản lượng. Các nhà đầu tư cũng đặt cược vào thị trường hàng hóa trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương nới lỏng tiền tệ. Giá dầu thô tương lai WTI hiện đang giao dịch khoảng 60 USD/thùng, cao hơn so với tháng 1/2020, thời điểm ngay trước khi đại dịch bùng phát trên toàn thế giới.

Giá dầu tăng mạnh cũng tràn sang lĩnh vực hóa dầu và các nguyên liệu khác.

Monish Patolawala, giám đốc tài chính của tập đoàn 3M cho biết, "chúng tôi đang nhìn thấy lạm phát, mục đích của chúng tôi là giá cả sẽ tăng lên hàng năm để tính đến lạm phát mà chúng tôi đang dự báo”.

Theo Wolf Research, giá các sản phẩm của 3M đã bắt đầu tăng ở châu Âu, Trung Đông và châu Á.

Một đợt rét đậm rét hại ở bang Texas của Mỹ vào giữa tháng 2/2021 đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ.

Nhà phân tích Yoshimasa Maruyama của SMBC Nikko Securities cho biết, "Tình trạng mất điện ở Texas gây ra bởi đợt lạnh đã khiến các nhà máy bán dẫn, nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa dầu phải ngừng hoạt động, làm giảm nguồn cung nguyên liệu”.

Mặt khác, khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi, giá giao dịch của polypropylene - một loại polymer nhiệt dẻo được sử dụng trong nhiều ứng dụng gồm bao bì, dệt may và phụ tùng ô tô ở châu Á đã tăng hơn 10% so với đầu năm. Điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt nhựa ở châu Âu.

Theo IHS Markit, tỷ lệ của chỉ số hàng thành phẩm so với chỉ số đơn đặt hàng mới đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Phục hồi kinh tế Trung Quốc đẩy giá bán buôn hàng hóa toàn cầu tăng cao

Tỷ lệ của chỉ số hàng thành phẩm so với chỉ số đơn đặt hàng mới

Trong khi đó, giá đồng quốc tế đang ở mức cao nhất trong khoảng gần 10 năm và rhodi được sử dụng làm chất xúc tác để lọc khí thải ô tô cũng đã đạt mức giá cao kỷ lục. Giá quặng sắt cũng tăng do Trung Quốc tăng mua mặt hàng này.

Vào tháng 2, Paul Jacobson, Giám đốc tài chính của General Motors đã có nhận định về triển vọng giá hàng hoá cho năm 2021: "Chúng tôi kỳ vọng giá hàng hóa sẽ là tiếp tục tăng vì giá thép và kim loại nhóm bạch kim đã tăng mạnh trong thời gian gần đây".

Theo do, giá mua các kim loại nhóm bạch kim đã tăng 2,2 lần kể từ tháng 5/2020, khiến chi phí hàng năm tăng hàng tỷ đô la.

Chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ đã cao hơn 1% trong vài tháng trong năm nay so với cùng kỳ năm 2020.

Mặt khác, tỷ lệ tiết kiệm của các hộ gia đình đã tăng lên ở các nước phát triển kể từ khi đại dịch bùng phát. Với việc các quốc gia thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế, bao gồm gói 1.900 tỷ USD của chính quyền Biden thì tiêu dùng có thể tăng đáng kể trong tương lai.

Nếu điều này thúc đẩy lạm phát, lãi suất dài hạn có thể tăng hơn nữa. Takeshi Ueno, nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu NLI cho biết: "Có nguy cơ thị trường tài chính sẽ bị xáo trộn bởi lạm phát cao hơn dự kiến”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại