menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Phóng tên lửa vào tận phòng thủ lĩnh Hamas, Israel có ý định sâu xa gì?

Iran có thể trả đũa Israel liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh nhưng mức độ đến đâu vẫn là dấu hỏi.

Đại tá Thủy quân Lục chiến Mỹ về hưu Stephen Ganyard nhận định Israel hiện không chỉ phải đối mặt với sự trả đũa từ Iran mà còn cả từ Hezbollah ở Lebanon.

Sự trả đũa có lẽ chỉ là vấn đề sớm muộn trong bối cảnh Israel được cho là vừa tiến hành các đợt không kích chính xác khiến thủ lĩnh Hamas Haniyeh thiệt mạng khi làm khách mời của Iran.

Israel cũng đã xác nhận thực hiện đòn tập kích bằng tên lửa chính xác vào TP Beirut giết chết chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr.

Phóng tên lửa vào tận phòng thủ lĩnh Hamas, Israel có ý định sâu xa gì?

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng khi đang làm khách ở thủ đô Tehran của Iran ngày 31-7. Ảnh: Reuters

"Các vụ ám sát liên tiếp nhắm vào ông Haniyeh và Shukr có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông" – chuyên gia người Mỹ nhận định – "Đây có thể là một phần kế hoạch của Israel nhằm giải quyết dứt điểm căng thẳng với Hezbollah, Iran và Hamas ở Dải Gaza".

Cựu đại tá Ganyard nói thêm: "Có một chiến lược cũ được gọi là 'leo thang để hạ nhiệt'. Ý định của Israel có thể nhằm đẩy nhanh mọi thứ để thiết lập lại các cuộc đàm phán với Hamas ở Gaza, để Hezbollah kiềm chế và để Iran chú ý nhiều hơn đến năng lực của Tel Aviv".

Các nguồn tin Iran cho biết một tên lửa tầm xa được phóng từ máy bay của Israel đã đánh trúng căn phòng mà thủ lĩnh Hamas đang ngủ ở Tehran lúc 2 giờ sáng 31-7.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã kêu gọi "trả thù" cho lãnh đạo chính trị của Hamas.

Phóng tên lửa vào tận phòng thủ lĩnh Hamas, Israel có ý định sâu xa gì?

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố sẽ trả thù cho thủ lĩnh Hamas vừa bị ám sát ở Tehran. Ảnh: IRNA

Chuyên gia Ganyard cho biết Israel đã kết hợp nhiều yếu tố để tiến hành cuộc tập kích thành công.

"Trước tiên Israel phải có thông tin tình báo để biết chính xác thủ lĩnh Hamas đang ở trong phòng nào và sau đó họ phải tấn công chính xác căn phòng đó. Israel có những vũ khí tầm xa có khả năng phá từng cửa sổ nếu cần" - ông Ganyard quả quyết.

Chuyên gia người Mỹ nhận định Israel có thể đã chọn Tehran để hạ sát thủ lĩnh Haniyeh vì họ có "lượng thông tin tình báo thực địa đáng kinh ngạc ở đây".

Cựu đại tá Ganyard cho rằng vụ ám sát ông Haniyeh là sự xấu hổ đối với Iran.

"Bây giờ Iran sẽ phải hành động vì lãnh đạo Hamas đã bị ám sát ngay tại Tehran" – ông nói và cho rằng - "Iran sẽ trả đũa theo một cách nào đó vì rõ ràng họ đang bị làm nhục".

Thách thức đối với Iran có lẽ là họ sẽ trả đũa nhưng mức độ đến đâu. Suy cho cùng thủ lĩnh Haniyeh "không phải người Iran".

Phản ứng của Iran có thể tương tự như cách họ đã làm hồi tháng 4 khi trả đũa vụ không kích của Israel vào Damascus – Syria khiến một chỉ huy cấp cao Iran thiệt mạng. Tehran khi đó phóng khoảng 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa về phía các mục tiêu ở Israel nhưng "có thông báo trước". Vì thế, hệ thống phòng không Israel đã bắn hạ 99% phương tiện của Iran, song đây là cách để không đẩy căng thẳng đi quá xa.

Chuyên gia Ganyard cũng tin rằng mối đe dọa lớn hơn của Israel là Hezbollah ở Lebanon.

"Hezbollah có khoảng 150.000 đến 200.000 tên lửa đất đối đất mà họ có thể sử dụng để tấn công Israel. Một trong số đó là vũ khí chính xác, đồng nghĩa toàn bộ cơ sở hạ tầng của Israel đều gặp nguy hiểm, cho nên mối đe dọa ở phía Bắc khiến Israel lo lắng hơn".

"Tình hình căng thẳng sẽ đi xa đến đâu thực sự sẽ là câu hỏi dành cho lãnh đạo Hezbollah và Iran" – chuyên gia Ganyard nhìn nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả