menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Phòng ngự giữa cơn sốt đất?

Năm ngoái và các năm trước mình cũng máu múc đất lắm, nhưng giờ thấy mấy chú choai choai cũng dám cắm nhà múc đất thì tụi mình thôi.

Khi báo chí viết nhiều về hệ lụy của sốt đất, các tay trùm bị khui sai phạm, nguồn cung mới bị siết... thì không nên lan man nữa, mà co về phòng ngự chiến khu thủ đô thôi. Những khu đất không ở ven thành phố lớn, KDC lớn năng động, hoặc không ở quanh các KCN có giá trị sử dụng bền vững với nguồn cung hạn chế, thì sẽ có thể gặp nguy hiểm, tức hạ giá bán cũng không ai mua.

Cơn sốt đất mấy năm nay bản chất không phải do cung tiền tăng mạnh, cũng không phải do đầu tư công, vì thực tế các năm qua VN mình chưa sử dụng được nhiều các chính sách này. Cung tiền M2 đầu năm 2020 khoảng 12 triệu tỷ, đến nay chỉ 13 triệu tỷ, tăng rất ít. Bản chất cơn sốt đất là do vòng quay tiền trong nền kinh tế bị ngưng trệ do dịch bệnh, dẫn đến việc tạo ra bong bóng tài sản. Năm nay, nền kinh tế đang phục hồi tốt, nên vòng quay tiền sẽ thông hơn, có nghĩa tiền sẽ rút bớt khỏi BDS trong ngắn hạn để quay lại sản xuất kinh doanh (dài hạn thì vẫn theo sóng chi tiêu thế hệ và theo tăng trưởng kinh tế).

Các chính sách của chính phủ cũng hướng đến xử lý các sai phạm để ngăn chặn các chiêu trò thổi giá đất, nắn dòng tín dụng ra khỏi lĩnh vực BDS để ưu tiên cho vay sxkd, nhiều bank hiện tại dừng cho vay BDS rồi.

Việc cấm tách thửa ở nhiều tỉnh cũng nhằm mục đích kiểm soát nguồn cung, giúp tránh đổ vỡ mất kiểm soát khi các chính sách điều tiết được đưa vào. Không phải việc cấm tách thửa sẽ làm tăng mức khan hiếm làm cho giá đất càng tăng thêm như mấy ông cò chém gió đâu.

Nhìn chung, giờ này mới mang tiền đi mua đất để tránh lạm phát thì dễ gặp cảnh trâu chậm phải uống nước đục. Lúc ăn thì chỉ dám ăn vụng một mình, lúc tự tin rủ anh em bạn bè họ hàng cùng nhau múc xúc húc cướp hiếp giết thì... kẹp cả chùm.

Nhưng giống chứng khoán, dù thị trường chung khó khăn, dòng tiền nói chung bị rút, nhưng nếu thực sự tinh ranh thì vẫn có thể nhòm ra một số cơ hội đầu tư tốt. Nhưng cuộc chơi lúc này đã không còn dành cho đám đông nữa. Những người nuôi đất bằng tiền vay sẽ mệt mệt vì giá có thể khó tăng thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại