menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lan

Phố Wall lạc quan quá đà?

Thị trường sẽ biến động lớn nếu tái mở cửa kinh tế không suôn sẻ.

Kể từ điểm rơi thấp nhất trong tháng 3, chỉ số S&P 500 (đại diện cho 500 công ty đại chúng lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ) đã tăng hơn 30% bất chấp số ca nhiễm và tử vong do đại dịch Covid-19 không ngừng tăng qua mỗi ngày.

S&P 500 phục hồi ấn tượng dù doanh nghiệp bi quan

Đằng sau đà tăng giá mạnh mẽ của chỉ số S&P 500 trong hơn một tháng qua là sự kỳ vọng lớn của giới đầu tư về đà phục hồi kinh tế hình chữ V vì họ tin rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ sớm kết thúc. Nhưng những bình luận của giới lãnh đạo doanh nghiệp tại các cuộc họp báo về kết quả kinh doanh quí 1 trong thời gian gần đây lại không cho thấy như vậy.

Một nghiên cứu của Công ty dịch vụ tài chính RBC Capital Markets nhận định cho đến nay, tất cả thông điệp của giới lãnh đạo doanh nghiệp ở Mỹ đều dự báo một chặng đường phục hồi chậm chạp và kéo dài của hoạt động kinh doanh hơn là một cú phục hồi ấn tượng hình chữ V mà giới đầu tư cổ phiếu đang kỳ vọng.

Lori Calvasina, Giám đốc chiến lược cổ phiếu Mỹ ở RBC Capital Markets, viết trong báo cáo công bố tuần qua: “Các bình luận của giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ nhắc nhở giới đầu tư cần chuẩn bị cho một tiến trình phục hồi chậm chạp, kéo dài và không đồng đều. Nhưng hiện tại điều này không phản ánh vào giá cả cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ”.

Mùa báo cáo lợi nhuận quí 1 của doanh nghiệp đai chúng ở Mỹ đã đi được nửa chặng đường. Sau khi nghiên cứu kết quả lợi nhuận của họ cũng như những lời đánh giá của giới lãnh đạo doanh nghiệp tại các cuộc họp báo thông báo kết quả kinh doanh, nhóm nghiên cứu của Calvasina cho rằng dự báo của giới phân tích về tăng trưởng kinh doanh trong thời gian tới vẫn còn quá lạc quan.

Nhóm nghiên cứu của Calvasina nhận định nhiều doanh nghiệp đại chúng Mỹ sẽ phải hạ dự báo tăng trưởng kinh doanh trong thời gian tới và điều này có thể gây “sóng gió” trên các thị trường chứng khoán.

Chỉ số S&P 500 đã lấy lại được một nửa điểm số mất mát kể từ điểm rơi nhất trong tháng 3. Nhưng bức tranh bi quan của nền kinh tế đã quá rõ khi mọi người dân trên khắp nước Mỹ đang ở nhà nhiều hơn để tránh virus Covid-19 mà cho đến nay khiến hơn 1,3 triệu người Mỹ bị lây nhiễm bao gồm hơn 80.000 đã tử vong.

Giới chức y tế đồng thuận rằng phải mất ít nhất 18 tháng, vắc-xin phòng ngừa Covid-19 mới được phát triển thành công và sẵn sàng sử dụng. Trước khi vắc-xin xuất hiện, không có nhiều cơ hội để các nền kinh tế nối lại đầy đủ các hoạt động bình thường như trước đây.

“Mọi thứ sẽ không quay trở lại bình thường đơn giản giống như một cú bật công tắc. Sẽ có rất nhiều rào cản trước khi tình hình quay về bình thường. Chúng tôi đã hủy bỏ dự báo đà hồi phục kinh tế hình chữ V cách đây một tháng”, Michael Reynolds, Giám đốc chiến lược đầu tư ở Công ty quản lý đầu tư Glenmede, đang quản lý 40 tỉ đô la tài sản cho khách hàng, nói.

Trong các cuộc họp báo thông báo kết quả kinh doanh quí 1 gần đây, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã bày tỏ lo lắng về tình hình kinh doanh bất ổn trong thời gian tới do tác động của Covid-19. Douglas Baker , Giám đốc điều hành Công ty dịch vụ năng lượng, vệ sinh và nước Ecolab ở bang Minnesota, cho rằng các tác động của dịch Covid-19 khác với dự báo và “có rất nhiều điều mà chúng ta không nắm bắt được”. Andrew C. Florance, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty tư vấn thị trường bất động sản thương mại CoStar Group thừa nhận rằng: “Chúng tôi không biết liệu chúng tôi có hồi phục đầy đủ hoạt động kinh doanh hay không và khi nào hồi phục”.

Dữ liệu lịch sử cho thấy con đường để thị trường chứng khoán Mỹ trở lại mức cao kỷ lục trong lịch sử thường rất dài và gập ghềnh. Công ty quản lý tài sản UBS Global Wealth Management cho biết chỉ số S&P 500 mất trung bình 39 tháng để đi từ điểm cao nhất của một thị trường tăng điểm đến một đỉnh cao mới khác.

Tuy nhiên, chỉ số S&P 500 đang trong đà tăng điểm mạnh mẽ với mức hồi phục nhanh kỷ lục trong những tuần qua.

Kể từ điểm thấp nhất của tháng 3, chỉ số này đã tăng hơn 30%, lấy lại hơn một nửa điểm số bị thổi bay vì cơn hoảng hoảng loạn Covid-19. Tháng 4 là tháng tăng điểm tốt nhất của thị trường chứng khoán Mỹ trong hơn 3 thập kỷ qua.

Dennis DeBusschere, nhà chiến lược ở Công ty tư vấn đầu tư Evercore ISI nhận định đà hồi phục mạnh mẽ của chứng khoán Mỹ cho thấy giới đầu tư đang sốt sắng chờ đợi một sư kiện nổi bật đánh dấu chấm dứt cuộc khủng hoảng Covid-19 (chẳng hạn tìm ra thuốc điều trị Covid-19 hiệu quả).

Hiện tại, giới đầu tư dường như phấn chấn với các nỗ lực ban đầu để tái mở cửa nền kinh tế ở một số bang của Mỹ. 10 bang dỡ bỏ lệnh phong tỏa dù không đáp ứng các tiêu chí hướng dẫn về tái mở cửa của Nhà Trắng.
“Nếu chúng ta bắt đầu nhận thấy rằng các động thái tái mở cửa này diễn ra không suôn sẻ, điều này sẽ gây biến động lớn trên thị trường chứng khoán”, Shawn Cruz, Giám đốc tư vấn chiến lược giao dịch ở Công ty môi giới chứng khoán TD Ameritrade, nói.

Ngay cả khi nền kinh tế phục hồi nhanh chóng, một thế giới ở thời kỳ hậu Covid-19 sẽ rất khác với trước dây. Nhiều nhà kinh tế dự báo các mô hình kinh doanh hiện tại sẽ phải điều chỉnh hoặc thói quen người tiêu dùng sẽ thay đổi do các điều kinh doanh thay đổi chẳng hạn lượng khách đến ăn ở các nhà hàng sẽ giảm mạnh hoặc tỷ lệ tiết kiệm của người dân sẽ tăng lên.

Binky Chadha, nhà chiến lược toàn cầu ở Ngân hành Deutsche Bank, cho biết một số doanh nghiệp Mỹ đang lạc quan cho rằng cú sốc dịch Covid-19 sẽ qua đi chóng vánh khi họ nhìn thấy đà hồi phục kinh tế dần dần ở Trung Quốc, nơi đã tái mở cửa nền kinh tế thành công sau khi kiểm soát được dịch Covid-19.

Trong khi đó, Shawn Cruz nhận định giới đầu tư đang tin tưởng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để giúp các thị trường vận hành suôn sẻ và chính phủ Mỹ sẽ sớm tái khởi động nền kinh tế. Tuy nhiên, ông cho rằng các triển vọng đó phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khó đoán, chẳng hạn liệu người dân Mỹ có tiếp tục tuân thủ các khuyến nghị giãn cách xã hội để kiểm soát dịch Covid-19 hay không.

“Thị trường đang lạc quan khó tin như thể rằng mọi thứ đã được chính phủ và Fed giải quyết xong xuôi và nền kinh tế đã được đặt vào vị trí sẵn sàng bật trở lại mạnh mẽ. Nhưng sự lạc quan đó chắc chắn là một rủi ro”, Cruz kết luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại