menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Phố Wall hồi hộp chờ báo cáo lạm phát

Dữ liệu lạm phát cũng như sự khởi đầu cho mùa báo cáo tài chính quý 2/2022 sẽ là hai yếu tố tạo nên giai đoạn gập ghềnh trên thị trường trong tuần này.

PepsiCo sẽ là doanh nghiệp lớn đầu tiên mở màn cho mùa báo cáo tài chính mới nhất vào ngày thứ Ba (12/07), kế đó là Delta Air Lines vào ngày thứ Tư. Loạt ngân hàng lớn gồm JPMorgan Chase, Morgan Stanley, Wells Fargo, Citigroup, PNC Financial… sẽ công bố kết quả kinh doanh vào ngày thứ Năm (14/07) và thứ Sáu (15/07).

Đáng chú ý nhất trong tuần này là báo cáo lạm phát sẽ được Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày thứ Tư (13/07). Báo cáo này sẽ ảnh hưởng nhiều tới quyết định nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong cuộc chiến chống lại sự leo thang của giá cả.

Giới phân tích dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của Mỹ sẽ tăng nóng hơn mức tăng 8.6% ghi nhận trong tháng 5. Đây cũng là yếu tố gây chao đảo thị trường mạnh nhất trong giai đoạn vừa qua.

“Lạm phát tổng hợp được dự báo cao hơn so với trước, chủ yếu do giá năng lượng tăng”, Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư của Bleakley Advisory Group, nhận định. Ông Boockvar nói thêm rằng lạm phát lõi - không tính đến giá thực phẩm và năng lượng - có thể thấp hơn. Trong tháng 6, hợp đồng dầu thô WTI giao sau tại New York có lúc lên tới 122 USD/thùng nhưng đã hạ nhiệt trở lại. Cuối tuần trước, giá dầu WTI còn dưới 105 USD/thùng.

“Câu hỏi đặt ra ở đây là đà tăng liên tục của giá dịch vụ sẽ lấn át sự giảm nhiệt của giá hàng hoá tới mức nào, chủ yếu là do giá thuê nhà tăng. Các con số thống kê của Chính phủ còn chậm trong việc phản ánh đà tăng của giá thuê nhà”, ông Boockvar nói.

Bên cạnh đó, giới đầu tư ở Phố Wall còn chú ý tới báo cáo chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) dự kiến công bố vào ngày 14/07 và báo cáo niềm tin người tiêu dùng tháng 7 do Đại học Michigan thực hiện. Báo cáo này bao gồm kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát trong tương lai, một thông số quan trọng được Fed tính đến khi hoạch định chính sách tiền tệ.

Doanh thu bán lẻ tháng 6, một thước đo quan trọng khác về người tiêu dùng ở Mỹ cũng sẽ được công bố vào ngày 15/07. “PPI có thể tăng trước CPI… PPI tháng vừa rồi có thể tăng 10%”, ông Boockvar nói.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ chuẩn bị công bố sau khi Bộ Lao động Mỹ tuần trước công bố báo cáo khả quan về thị trường lao động. Trong tháng 6, khu vực phi nông nghiệp của Mỹ có thêm 372,000 việc làm mới, nhiều hơn 120,000 công việc so với dự báo. Các nhà phân tích nói rằng báo cáo này củng cố kỳ vọng Fed nâng lãi suất 0.75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 7.

“Báo cáo thị trường lao động đủ để Fed tiếp tục con đường mà họ đã chọn. Họ sẽ không ngừng lại cho tới khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, tôi cho rằng Fed sẽ chưa chùn bước”, ông Boockvar nhận định.

Phố Wall hồi hộp chờ báo cáo lạm phát

Một câu hỏi quan trọng được đặt ra lúc này là lạm phát bao giờ sẽ đỉnh, vì tốc độ tăng giá vẫn đang tăng lên và kéo dài hơn so với những gì Fed dự kiến ban đầu.

“Tôi thực sự cho rằng một rủi ro thực sự nằm ở chỗ lạm phát có thể chưa tạo đỉnh. Thị trường ít nhất đang hy vọng, nếu không muốn nói là kỳ vọng, rằng lạm phát sẽ giảm tốc”, Michael Arone, Chiến lược gia của State Street Global Advisors, phát biểu.

Trong lúc thị trường dõi theo tình hình lạm phát, lợi nhuận của các công ty niêm yết có thể là một nhân tố nữa gây biến động. “Thị trường chưa thực sự thay đổi các con số dự báo về lợi nhuận và doanh thu. Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu đã yếu đi. Biên lợi nhuận đang giảm. Nếu phải có một sự điều chỉnh dự báo, giờ là lúc để thực hiện sự điều chỉnh đó”, ông Boockvar nói.

Theo dữ liệu từ Refinitiv, lợi nhuận quý 2 của các công ty trong chỉ số S&P 500 được dự báo tăng 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của quý 3 và quý 4 được dự báo tăng tương ứng 10.9% và 10.5%.

“Tôi nghĩ thị trường đang chuẩn bị tâm lý cho một mùa báo cáo đầy thách thức và thị trường sẽ biến động ra sao vì mùa báo cáo này thì còn chưa biết”, Arone nhận định. “Tôi nghĩ họ sẽ giảm dự báo. Tại sao lại không? Điều này giúp họ sẽ dễ dàng vượt kế hoạch trong thời gian tới. Tôi nghĩ đây sẽ là mùa báo cáo đáng thất vọng. Hãy xem thị trường phản ứng thế nào”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả