Phố Wall đưa ra lời cảnh báo về các khoản đầu tư cho ngành xe điện
Adam Jonas, một chuyên gia của Morgan Stanley cho biết các nhà đầu tư đang bắt đầu nhận ra rằng các khoản đầu tư khổng lồ vào xe điện có thể phá hủy giá trị hơn là tích lũy giá trị.
Tuần qua, nhà sản xuất pin Panasonic Holdings và nhà sản xuất chip ON Semiconductor đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho ngành xe điện trong bối cảnh cổ phiếu Tesla đã mất gần 1/5 giá trị trong vòng chưa đầy hai tuần. Khi mà ngày càng có nhiều lo ngại rằng nhu cầu về xe điện (EV) đang bắt đầu suy yếu.
Đợt bán tháo bắt đầu vào đầu tháng này khi gã khổng lồ xe điện cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3. Tiếp theo đó là những bình luận gay gắt từ một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu cũng như các nhà phân tích Phố Wall.
Sự suy giảm của Tesla vẫn rất rõ ràng: cổ phiếu đã giảm hơn 17% kể từ báo cáo ngày 18 tháng 10, so với mức giảm 2,8% của Chỉ số S&P 500 và mức giảm 3,4% của Nasdaq 100. Sự thoái lui của EV- giá cổ phiếu của nhà sản xuất đã xóa đi khoảng 130 tỷ USD khỏi vốn hóa thị trường của Tesla.
Những cảnh báo tiêu cực về các khoản đầu tư cho ngành xe điện đã đè nặng lên cổ phiếu trên toàn ngành ô tô của Mỹ, vốn cũng đang phải vật lộn với các cuộc đàm phán sâu rộng với các liên đoàn lao động về tiền lương.
Lãi suất cao đang làm chệch hướng tham vọng của các cơ quan quản lý khí hậu và nhà sản xuất ô tô nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, được nhấn mạnh bằng việc hủy bỏ quan hệ đối tác GM-Honda và cảnh báo từ một nhà sản xuất pin.
Doanh số bán xe điện vẫn tăng mạnh nhưng nhu cầu đó không theo kịp kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác đã đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực xe điện. Kỳ vọng về lãi suất cao hơn liên tục đã khiến các công ty phải thay đổi kế hoạch khi họ thận trọng quan sát năm 2024.
Lee Chang-sil, giám đốc tài chính của nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution cho biết, nhu cầu xe điện trong năm tới có thể thấp hơn mong đợi.
Giá nguyên liệu tăng cao ảnh hưởng đến ngành xe điện toàn cầu
Giá lithium đã giảm 67% từ đầu năm đến nay dựa trên giá lithium cacbonat giao ngay được Fastmarkets đánh giá. Giá kim loại coban trên CME đã giảm 20% trong năm nay và giảm hơn một nửa kể từ tháng 5 năm ngoái.
Nhà sản xuất ô tô Ford của Mỹ hồi đầu tháng 10 thì cho biết họ sẽ tạm thời cắt giảm một trong ba ca làm việc tại nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning và vào tháng 7 đã giảm tốc độ tăng cường xe điện, chuyển đầu tư sang xe thương mại và xe hybrid.
Cổ phiếu của Nidec của Nhật Bản đã ghi nhận mức giảm lớn nhất trong một thập kỷ rưỡi vào cuối tháng 10, giảm hơn 10% do nhà đầu tư lo ngại về triển vọng của nhà sản xuất động cơ này trong thị trường xe điện ngày càng khó khăn của Trung Quốc.
Nhà sản xuất động cơ Nhật Bản hiện dự kiến sẽ lỗ cả năm 15 tỷ yên (100 triệu USD) trong hoạt động kinh doanh trục điện tử quan trọng của mình, thay vì lợi nhuận mà họ đã thấy trước đây.
CATL của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, cũng cho biết lợi nhuận quý 3 tăng 10,7%, quý yếu nhất kể từ đầu năm ngoái do nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gay gắt.
Dữ liệu cho thấy thị phần của công ty tại Trung Quốc đã giảm trong tháng 9 xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, nhấn mạnh những thách thức mà công ty phải đối mặt từ các đối thủ nhỏ hơn và nhu cầu suy yếu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận