menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Phó tổng thống Iran từ chức sau hơn 1 tuần bổ nhiệm

Phó tổng thống Iran Mohammad Javad Zarif từ chức vì thất vọng về danh sách nội các mới.

Ngày 12/8, cựu Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố từ chức Phó tổng thống Iran chỉ sau hơn 1 tuần nắm giữ cương vị này.

"Tôi đã từ chức vị trí Phó tổng thống phụ trách các vấn đề chiến lược" , ông Zarif cho biết trong thông báo trên mạng xã hội X.

Phó tổng thống Iran từ chức sau hơn 1 tuần bổ nhiệm

Phó tổng thống Iran Mohammad Javad Zarif từ chức sau hơn một tuần nắm giữ cương vị. (Ảnh: Reuters)

Ông Zarif nêu một số lý do cho việc từ chức của mình, trong đó bày tỏ "sự thất vọng" với nội các gồm 19 thành viên mới được đề xuất. Ông cho biết bản thân cảm thấy "xấu hổ" vì không thể thực hiện được các cam kết đưa phụ nữ, thanh niên và các nhóm dân tộc vào nội các theo ý kiến chuyên môn của các ủy ban phụ trách lựa chọn ứng viên.

Hôm 11/8, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã trình danh sách ứng viên nội các của mình, trong đó chỉ có một phụ nữ, lên quốc hội để phê duyệt.

Danh sách đề xuất đã vấp phải sự chỉ trích từ một số người trong phe cải cách của Iran, khi những người bảo thủ dưới thời chính quyền cố Tổng thống Ebrahim Raisi cũng có mặt trong danh sách.

“Thông điệp của tôi không phải biểu hiện hối tiếc hay thất vọng với Tổng thống Pezeshkian đáng kính hay phản đối tình hình thực tế, mà đúng hơn là nghi ngờ về tính hữu ích của tôi với tư cách là phó tổng thống phụ trách các vấn đề chiến lược”, ông Zarif nói và cho biết thêm rằng ông sẽ quay lại nghiên cứu học thuật và ít tập trung hơn vào chính trị trong nước của Iran.

Ông Zarif là nhà ngoại giao hàng đầu của Iran từ năm 2013 - 2021 dưới thời Tổng thống Hassan Rouhani. Ông trở nên nổi tiếng trên trường quốc tế khi tham gia đàm phán thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 với các cường quốc thế giới, có tên chính thức là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).

JCPOA đổ vỡ sau đó ba năm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận và tái áp đặt lại các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Iran.

Dù vậy, sự kiện trên vẫn giúp ông Zarif trở thành biểu tượng cho một đất nước Iran cởi mở và hướng ngoại hơn, điều mà tân Tổng thống Pezeshkian đã cam kết theo đuổi trong chiến dịch tranh cử. Ông Zarif cũng là người thường xuyên đồng hành với ông Pezeshkian trong chiến dịch vận động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả