menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Phó Thủ tướng yêu cầu “rõ trách nhiệm, địa chỉ” khi gỡ vướng dự án năng lượng trọng điểm

Chiều 13/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo).

Phó Thủ tướng yêu cầu “rõ trách nhiệm, địa chỉ” khi gỡ vướng dự án năng lượng trọng điểm
Phó Thủ tướng yêu cầu “rõ trách nhiệm, địa chỉ” khi gỡ vướng dự án năng lượng trọng điểm. Ảnh: Mạnh Khôi

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cho ý kiến với những dự án đang gặp khó khăn, “rõ trách nhiệm, rõ địa chỉ” khi giải quyết.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị rà soát những dự án đang triển khai có thể đưa ra hoặc đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, giám sát, kiểm tra.

Báo cáo tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành công thương, đại diện Ban Chỉ đạo cho biết, đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, hiện có một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác điều tra, khảo sát, thăm dò, đo đạc trên biển và giao khu vực biển.

Vấn đề chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài; quy hoạch cũng gặp vướng mắc khi thực hiện đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi.

Với hai dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, theo đại diện Ban Chỉ đạo, “vẫn còn nhiều vướng mắc”.

Các vướng mắc này liên quan đến thống nhất sản lượng điện cam kết mua dài hạn trong hợp đồng mua bán điện và xác định khung giá phát điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), bàn giao mặt bằng thi công hạng mục nước thải nhà máy điện...

Còn các dự án lưới điện giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 thì gặp khó khăn liên quan đến thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho các vị trí còn lại của dự án; chưa phù hợp với Quy hoạch đô thị Nhơn Trạch; chưa phê duyệt xong chủ trương đầu tư đối với dự án đường 220 kV Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Phó Thủ tướng yêu cầu “rõ trách nhiệm, địa chỉ” khi gỡ vướng dự án năng lượng trọng điểm
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: Mạnh Khôi

Sau khi lắng nghe ý kiến của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao liên quan đến Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi.

Cụ thể, bộ này phải rà soát toàn diện khó khăn, vướng mắc, thiếu sót tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; thẩm quyền và cơ sở pháp lý quyết định để triển khai có hiệu quả các dự án điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch Điện VIII.

Trường hợp cần thiết thì Bộ Công thương đề xuất xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm triển khai các dự án điện gió ngoài khơi để có thể triển khai ngay trong khi chờ sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan... theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý, những vướng mắc trong xác định giá mua điện và sản lượng cam kết mua dài hạn của các dự án điện khí là “vấn đề cấp thiết”.

Vướng mắc này có thể ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện và an ninh năng lượng quốc gia.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương làm rõ vướng mắc trong các quy định pháp luật hiện hành, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng trình tự, thủ tục.

Tại cuộc họp, một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công xây dựng các hạng mục còn lại của Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, đảm bảo tiến độ hoàn thành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại