menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu sớm kết luận liên quan đến vụ Asanzo

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phải xử lý sớm, nghiêm những sai phạm, sớm kết luận liên quan đến vụ Asanzo, làm rõ đúng sai.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, chiều 31/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Chủ tịch Ủy ban quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại và logistics (Ủy ban 1899) đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Theo đó, tính đến ngày 10/7/2019, đã có 174 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối cơ chế một cửa quốc gia (NSW), với trên 2,3 triệu hồ sơ, của khoảng 31.000 doanh nghiệp. Đáng chú ý, đến nay, một số bộ đã hoàn thành kết nối NSW.

Về triển khai một cửa ASEAN và kết nối ngoài ASEAN, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin C/O mẫu D với 6 nước gồm: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei và Campuchia. Tính đến ngày 10/7/2019, tổng số C/O Việt Nam nhận từ các nước là 87.355, tổng số C/O Việt Nam gửi sang các nước là 153.872.

Tuy nhiên bên cạnh các kết quả đã đạt được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh rằng các bộ, ngành tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ rà soát quy trình thủ tục, phát triển hệ thống công nghệ thông tin và các giải pháp liên quan nhằm hoàn thành đúng mục tiêu triển khai 61 thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia; tiếp tục triển khai công tác cải cách với hàng hóa xuất nhập khẩu theo tinh thần vừa tạo thuận lợi thương mại nhưng tăng cường chống gian lận thương mại, bám sát nhiệm vụ được giao tại Quyết định 824/QĐ-TTg 2019 về phê duyệt Đề án Tăng cường quản lý Nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ.

“Nhiệm vụ này gác cửa là của Tổng cục Hải quan. Chúng ta phải xử lý sớm, nghiêm những sai phạm, sớm kết luận liên quan đến vụ Asanzo, làm rõ đúng sai”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết còn nhiều trường hợp khác, phải triển khai quyết liệt, mạnh mẽ vấn đề này.

“Phát hiện và xử lý nghiêm một số vụ để làm gương, nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Các đồng chí đã phát ngôn rồi phải bám sát và làm cho chắc. Tổng Cục trưởng đã nói sẽ sớm có kết luận về vấn đề này, cần phối hợp với các Bộ Công Thương, Công an, các bộ khác, có kết luận, đừng để kéo dài”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý.

Đề cập đến thông tin trên báo chí mới đây về việc sản phẩm ván dăm, máy bơm sản xuất ở Trung Quốc tẩy đi, dán nhãn Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu Hải quan là cơ quan kiểm tra phải chốt chặt. Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan thường trực Tổng cục Hải quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt là các nội dung liên quan đến kiểm tra nhà nước về hải quan, để các văn bản đi vào cuộc sống, tránh tình trạng văn bản chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng liên tục nhắc lại tinh thần chống gian lận thương mại nhưng không được ảnh hưởng đến đầu tư kinh doanh, quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, có vướng mắc phải sớm kết luận đúng sai.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục bám sát, triển khai quyết liệt, có kết quả các nội dung đã kết luận của Chủ tịch Ủy ban tại phiên họp lần thứ 4, Thông báo kết luận số 105, trong đó có việc thí điểm thực hiện bảo lãnh thông quan.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành hoàn thành các thủ tục, trình Chính phủ phê duyệt nghị định quy định về thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành, chậm nhất là trong tháng 8.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng sớm triển khai xây dựng nghị định về kết nối và chia sẻ thông tin giữa Chính phủ với các bên liên quan thông qua Cơ chế một cửa quốc gia và sớm trình Bộ Tư pháp thẩm định trình Chính phủ chủ trương xây dựng nghị định này, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại