menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Sẽ dập dịch trong thời gian 8 ngày còn lại như đã hứa"

Sau khi phát hiện ổ dịch COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh với biến chủng mới của virus, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu khoanh vùng triệt để, dập dịch trong 10 ngày.

Hải Dương cách ly toàn bộ công nhân POYUN

Thông tin mới nhất tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 với Hải Dương và Quảng Ninh chiều 29/1, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết, thành phố Chí Linh đã hoàn thành truy vết và toàn bộ công nhân Công ty POYUN đã có mặt để cách ly tập trung.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu, địa phương đang tích cực chuẩn bị các cơ sở phục vụ cách ly trên diện rộng; thiết lập 3 cơ sở điều trị cho người mắc COVID-19. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, đoàn công tác hỗ trợ của Bộ Y tế là vô cùng cần thiết nhất là đối với tốc độ lây nhiễm của biến thể mới, đồng thời đề nghị tiếp tục được hỗ trợ hóa chất khử trùng, sát khuẩn, trang phục bảo hộ cho nhân viên y tế…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Sẽ dập dịch trong thời gian 8 ngày còn lại như đã hứa"
Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19 họp trực tuyến với Hải Dương và Quảng Ninh. (Ảnh: Đình Nam)

Cập nhật thêm một số thông tin mới từ Hải Dương, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết việc hoàn thành truy vết, tìm kiếm, yêu cầu toàn bộ công nhân của Công ty POYUN cách ly tập trung là tín hiệu rất tích cực.

PGS.TS Trần Như Dương cũng kiến nghị một số điểm nóng dịch tễ ở TP Chí Linh phải phong toả ngay lập tức, cách ly như Sơn Lôi (Vĩnh Phúc). Đây là những xã có ca mắc là công nhân Công ty POYUN, theo đó phải “phong toả trong phong toả”, làm rất mạnh mẽ, truy từng nhà.

Về công tác điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị, đối với những bệnh nhân đang điều trị ở BV Chí Linh chuyển ra bên ngoài phải được xét nghiệm, có khu cách ly riêng. Các BV dã chiến phải hết sức chú ý trong thiết lập đơn vị hồi sức cấp cứu: “Tỉnh Hải Dương cần đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, tăng cường năng lực xét nghiệm tại chỗ. Bộ Y tế sẽ hết sức hỗ trợ tỉnh về chuyên gia, năng lực xét nghiệm, điều trị. Tuy nhiên với phương châm bốn tại chỗ trong chống dịch thì các quyết định tại chỗ, nguồn lực tại chỗ cũng hết sức quan trọng”.

Trước diễn biến dịch phức tạp, tỉnh Hải Dương cũng đề nghị Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng hỗ trợ điều tiết, phân luồng khử khuẩn đối với các phương tiện đi qua TP Chí Linh trên hai tuyến QL 37 và 18 để đảm bảo phong toả chặt chẽ.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngay chiều 29/1, các lực lượng đã phân luồng từ xa đối với Quốc lộ 37. Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đạo các Sở GTVT, các doanh nghiệp vận tải khi có phương tiện đi trên QL 18 qua Chí Linh không được dừng, đỗ.

Đối với ổ dịch sân bay Vân Đồn, Tổ thông tin đã cung cấp danh sách hành khách trên tất cả các chuyến bay từ Vân Đồn từ ngày 15/1 trở lại đây, liên lạc, thông báo với các hành khách, thông báo cho CDC các địa phương để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho biết, đã truy vết được 10.000 người, lấy được khoảng 5.000 mẫu để xét nghiệm. Hiện nay cơ bản ổ dịch ở sân bay Vân Đồn đã truy tới F4. Quảng Ninh đã phong toả một số điểm dân cư ở thị xã Đông Triều gần TP Chí Linh.

“Sẽ dập dịch trong 8 ngày”

Các thành viên Ban chỉ đạo nhận định, bài học ở Công ty POYUN cho thấy công tác phòng chống dịch bệnh ở cơ sở sản xuất, nhà máy có sự lơ là, chủ quan. Vì vậy, các địa phương phải tiếp tục chấn chỉnh, đôn đốc, kiểm tra phòng chống dịch bệnh trong nhà máy, công xưởng. Các cơ sở này phải ký cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chủ trì cuộc họp với Hải Dương và Quảng Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải tiếp tục tinh thần tranh thủ từng giờ từng phút, thần tốc: “Từ lúc tôi yêu cầu Hải Dương phải tập trung cao độ, làm sao để trong 10 ngày phải khoanh vùng, dập dịch triệt để (cuộc họp tối muộn ngày 27/1-PV), đến nay đã qua gần 2 ngày, chúng ta còn 8 ngày phía trước. Toàn bộ lực lượng phải phấn đấu giữ được lời hứa này”.

Phó Thủ tướng hoan nghênh Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh, đã truy vết rất nhanh với sự hỗ trợ của Tổ thông tin và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. “Như vậy, đến nay, cơ bản tình huống diễn biến các ổ dịch đúng như dự đoán ban đầu. Từ trưa, chiều, đêm ngày 27/1, chúng ta đã có những quyết định rất chuẩn xác, kịp thời nên tình hình dịch bệnh diễn biến theo hướng tích cực nhất. Ngày 29/1 ghi nhận thêm 54 ca mắc COVID-19, và những ngày tới có thể có thêm những ca mới ở một số địa phương sau khi chúng ta kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết, nhưng không đáng ngại và không vì thế mà hoang mang, thay đổi. Chúng ta không chủ quan, nhất định phải tiếp tục hành động quyết liệt, thần tốc hơn nữa”, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hải Dương tiếp tục truy vết, đặc biệt với khu vực Chí Linh.

Tránh trường hợp ngăn sông cấm chợ không cần thiết, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phải có ngay danh sách vùng nào, địa bàn nào coi như vùng dịch để đưa lên trang thông tin chính thức và để các địa phương buộc người dân phải khai báo y tế khi đi qua vùng dịch./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại