menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Toàn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các quy hoạch điều chỉnh tùy tiện”

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Xây dựng, các địa phương thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh; xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tùy tiện.

Sáng 5/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đăng đàn trả lời một số câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về các vấn đề của ngành xây dựng được cử tri quan tâm.

Theo Phó Thủ tướng, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, các ĐBQH đã tập trung vào nhiều vấn đề liên quan đến tồn tại, hạn chế của ngành xây dựng.

“Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi xin tiếp thu các ý kiến chất vấn của các vị ĐBQH để tiếp tục chỉ đạo ngành xây dựng khắc phục những hạn chế, tồn tại và phát huy những kết quả đạt được, để ngành xây dựng có bước phát triển mạnh hơn, bền vững hơn trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Dừng thực hiện các quy hoạch điều chỉnh sai

Trước vấn đề điều chỉnh quy hoạch ở các đô thị hiện nay được các đại biểu đề cập, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch là một nội dung, một nhiệm vụ trong hoạt động quy hoạch và trong quá trình thực hiện quy hoạch.

Điều chỉnh quy hoạch là do những yêu cầu khách quan và chủ quan của các chủ thể liên quan đến hoạt động quy hoạch. Trong đó, có điều chỉnh quy hoạch do nhà nước yêu cầu (chất lượng quy hoạch kém); điều chỉnh quy hoạch do người dân yêu cầu (quy hoạch không phù hợp quyền lợi của người dân); điều chỉnh quy hoạch do nhà đầu tư yêu cầu.

“Nhưng dư luận xã hội, cử tri và ĐBQH đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư, điều chỉnh tùy tiện: nâng tầng cao, nâng mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… gây quá tải lên hệ thống hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận”, Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Xây dựng, các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tùy tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không bảo đảm cảnh quan kiến trúc theo đúng quy định pháp luật.

“Cho dừng thực hiện với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, tiêu chuẩn đang thực hiện hoặc chưa thực hiện. Đồng thời, cần có các giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Yêu cầu xử lý dứt điểm sai phạm tại công trình 8B Lê Trực

Đề cập đến tình trạng quy hoạch treo, dự án treo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng tình với nhận định của một số ĐBQH và cho rằng, tình trạng quy hoạch treo, dự án treo đang diễn ra ở nhiều địa phương đã ảnh hưởng tới quyền lợi, cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch.

“Người dân không thể làm nhà vì vướng quy hoạch, đi nơi khác cũng không được vì nhà nước không có nguồn lực để GPMB và làm lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, gây bức xúc trong xã hội”, Phó Thủ tướng nói.

Sau khi chỉ ra hàng loạt nguyên nhân của tình trạng này, như: chất lượng của quy hoạch thấp, thiếu tính dự báo, thiếu căn cứ kế hoạch; quy hoạch nhu cầu sử dụng đất vượt quá khả năng đáp ứng của các nguồn lực… Phó Thủ tướng cho biết, để khắc phục tình trạng trên trước hết phải tập trung đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch gắn với nâng cao chất lượng quy hoạch.

“Muốn vậy, phải có cơ chế để lựa chọn được các nhà tư vấn giỏi, có kinh nghiệm lập quy hoạch. Thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin về quy hoạch, công khai quy hoạch và lắng nghe ý kiến người dân trong việc lập quy hoạch cũng như trong điều chỉnh, bổ sung quy hoạch”, Phó Thủ tướng nói.

Đề cập đến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8B Lê Trực, Phó Thủ tướng khẳng định, vụ việc này thuộc trách nhiệm của UBND TP.Hà Nội.

“Nhiều lần Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội xử lý nghiêm sai phạm của công trình này. UBND TP.Hà Nội cũng đã tập trung xử lý, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xong”, Phó Thủ tướng nói.

Vì vậy, vị lãnh đạo chuyên trách của Chính phủ đề nghị Bộ Xây dựng cùng với các cơ quan liên quan phối hợp với UBND TP. Hà Nội xử lý dứt điểm những sai phạm trong xây dựng công trình, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân trong quá trình xử lý cũng như trong sử dụng công trình, bảo đảm không gian kiến trúc cảnh quan khu vực.

Cùng với đó, đề nghị UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý việc vi phạm tại khu nhà ở HH Linh Đàm theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi của cư dân trong khu nhà này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại