Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Thực hiện bằng được mục tiêu có 3.000 km cao tốc vào 2025
Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào 2025 và 5.000 km đường cao tốc vào 2030.
Phát biểu trước Quốc hội tại phiên chất vấn vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, cả nước sẽ có thêm 3.000 km đường cao tốc vào 2025 và thêm 5.000 km cao tốc vào 2030.
Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội, Bộ Chính trị cũng đã ban hành kết luận số 18/2021 xác định dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia phải được hoàn thành và cần ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện.
Theo đó, Chính phủ đã trình và đã được Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn, bổ sung nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội với tổng nguồn lực bố trí cho đường cao tốc là 339.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025.
Về các danh mục triển khai đường cao tốc trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tập trung một số dự án lớn. Đó là, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (654 km), tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (729 km) và Chính phủ đã trình Quốc hội tại kỳ họp này 5 tuyến cao tốc (549 km).
Như vậy, tổng chiều dài toàn bộ các tuyến cao tốc đã và đang triển khai là 1.932 km. Số km cao tốc đã hoàn thành tới thời điểm hiện nay là 1.290 km. Theo đó, nếu tính cả các công trình đã đưa vào khai thác và các công trình đang triển khai, cả nước sẽ có 3.222 km đường cao tốc.
Thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn tới Cà Mau vào 2025
Về kế hoạch triển khai các dự án, theo Phó Thủ tướng, tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ 2017 với chiều dài 654 km, đã khởi công rải rác trong các năm 2019, 2020, 2021 và sẽ hoàn thành toàn tuyến vào 2023. Trong đó, năm 2022 phấn đấu hoàn thành 361 km.
Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với chiều dài 729 km (được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường tháng 1/2022). Hiện dự án đã được lập dự án đầu tư, kiểm đếm, cắm mốc chỉ giới, lập phương án đền bù. Dự kiến, toàn bộ 729 km chiều dài dự án khởi công vào tháng 12 năm nay, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025 và thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 với tổng chiều dài 2.063 km từ Lạng Sơn tới Cà Mau.
Các tuyến còn lại gồm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, trường hợp được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 này sẽ khởi công vào tháng 6/2023, cơ bản hoàn thành vào 2025 và đưa vào khai thác sử dụng vào 2026.
Tương tự, dự án đường Vành đai 3 TP HCM, Vành đai 4 - vùng Thủ đô khởi công vào tháng 6/2023, và cơ bản hoàn thành vào 2026.
Cũng theo Phó Thủ tướng, qua tổng hợp số liệu, trong giai đoạn vừa qua, tổng chiều dài của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn 2015-2020 (1932 trên 487 km). Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 cũng gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020 (339.000 tỷ đồng trên 89.000 tỷ đồng).
Rút ngắn thủ tục đầu tư từ 1-2 năm
Để hoàn thành được mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng đã chỉ ra một số giải pháp, trước tiên là tập trung cao nguồn lực, đầu tư dứt điểm, không dàn trải. Đến nay, Quốc hội đã phân bổ 339.000 tỷ đồng, đủ điều kiện để triển khai dứt điểm các công trình trong giai đoạn tới đây.
Tiếp đến là thủ tục đầu tư sẽ được rút ngắn 1-2 năm thay vì phải thực hiện trong 2-3 năm như trước đây. Minh chứng là dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội phê duyệt từ 2017 và đến 2021 mới bắt đầu khởi công. Tuy nhiên, dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 1 vừa qua và sẽ khởi công đồng loạt vào cuối năm nay.
"Quốc hội đã ban hành các Nghị quyết 43-44 cho phép chỉ định thầu các gói thầu, từ khảo sát thiết kế tới đền bù, tái định cư, di dời, xây lắp. Đây là những nghị quyết rất quan trọng, quyết định đến việc dự án có hoàn thành được đúng tiến độ hay không?
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 133, Nghị quyết 66 để đảm bảo nguồn cung vật liệu cho giai đoạn I.
Căn cứ Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ sẽ phân cấp cho Bộ Giao thông vận tải, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan chủ quản quyết định đầu tư các dự án đường bộ cao tốc.
Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo với thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua; thực hiện giao ban định kỳ hàng tháng để kiểm điểm tiến độ công việc, Bộ Giao thông vận tải và các chủ đầu tư thực hiện giao ban hàng tuần để tháo gỡ những khó khăn, xử lý các nhà thầu không đảm bảo tiến độ như đồng chí Bộ trưởng đã báo cáo.
"Tới đây, nhà thầu nào chậm tiến độ sẽ bị thay ngay", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Các Ban quản lý Dự án cũng phải chủ động tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, có như vậy dự án mới đảm bảo được tiến độ đề ra.
"Việc hoàn thành những nhiệm vụ trên, phải khẳng định là không dễ dàng gì. Chính phủ sẽ quyết tâm rất cao để thực hiện bằng được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội 13 đã đề ra, để chúng ta hoàn thành 3.000 km đường cao tốc đến 2025 và 5.000km đường cao tốc đến năm 2030", Phó Thủ tướng nói.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận