menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Phó Thống đốc NHNN lý giải nguyên nhân hệ thống ngân hàng gặp lỗi khi thực hiện sinh trắc học chuyển tiền

Ngày 4/7, tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng đã trả lời các câu hỏi về vấn đề xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345.

Trong đó, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất trong những ngày đầu triển khai là việc ứng dụng ngân hàng liên tục gặp lỗi khi thực hiện chuyển tiền. Nhiều khách hàng phản ánh dù đã cập nhật sinh trắc học nhưng vẫn không thể chuyển khoản số tiền trên 10 triệu đồng do hệ thống báo lỗi. Nếu khách hàng muốn chuyển tiền thì phải trực tiếp ra quầy giao dịch ngân hàng.

Về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN cho biết, hệ thống một số ngân hàng gặp lỗi, khó giao dịch trong ngày đầu áp dụng sinh trắc học là do lượng truy cập tăng đột biến.

“Một ngân hàng bình thường dự phòng cho hệ thống công nghệ đặt ở ngưỡng 100% công suất, nhưng những ngày qua có nhà băng ghi nhận mức tăng tới 10 lần", ông Dũng thông tin.

Theo ông Dũng, NHNN và các ngân hàng những ngày qua theo dõi, kiểm soát lượng giao dịch hàng giờ, có biểu đồ từng ngân hàng. Cụ thể, trong ngày 3/7, toàn hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng có 23 triệu giao dịch, trong đó khoảng 2 triệu giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng, chiếm 8,2%.

“Thực tế đúng là ngày 1/7 có xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ không chuyển tiền được nhưng sang ngày 3/7 đã được xử lý, hiện gần như không còn ách tắc lớn. Thực tế lượng giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 8%, nên tác động không nhiều", ông Dũng cho hay.

Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng chia sẻ, tình trạng sử dụng ảnh tĩnh, công nghệ Deepfake để “lách” hệ thống sinh trắc học đã được khắc phục. Trước đó, một số ngân hàng đã tắt hệ thống xác thực này để đảm bảo giao dịch thông suốt trong những ngày đầu tăng đột biến nên mới xảy ra hiện tượng sử dụng ảnh tĩnh, công nghệ Deepfake cũng có thể thực hiện chuyển tiền.

Vì vậy, ông Phạm Tiến Dũng khẳng định, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm túc việc eKYC xác thực định danh khách hàng, phải có chức năng chống giả mạo, chống công nghệ Deepfake và giả mạo ảnh tĩnh.

Cũng trong hội thảo, lãnh đạo NHNN cho biết, ngành Ngân hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức về vấn đề an ninh, an toàn bảo mật như: Nguy cơ bị tấn công mạng, sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản ngân hàng của người dân. Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi và phức tạp.

Vì vậy, Quyết định 2345 là giải pháp cụ thể mà ngành Ngân hàng triển khai để ngăn chặn tình trạng lừa đảo. Việc thu thập sinh trắc học khi mở tài khoản ngân hàng có vai trò làm sạch tài khoản ngân hàng, tránh được việc dùng giấy tờ giả để mở tài khoản ngân hàng hoặc mở tài khoản bằng giấy tờ thật nhưng người mở tài khoản không phải người trên giấy tờ đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả