menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Phó Thống đốc: Điều hành tỷ giá không thể 'căng cứng'

Mức độ mất giá VNĐ như hiện nay là hợp lý vì không thể "căng cứng", trong bối cảnh hiện nay, mà phải điều hành sao cho hài hòa với các vấn đề xuất khẩu, lãi suất, kiểm soát lạm phát, đảm bảo trạng thái ngoại tệ.

Sáng 23-7, NHNN đã tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tại họp báo, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã có một số chia sẻ xung quanh vấn đề tỷ giá, vàng, tín dụng...

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, tỷ giá không phải một mặt đơn giản mà tổng hòa của các quan hệ kinh tế như lãi suất, cung tiền, tác động từ các nền kinh tế lớn, tâm lý thị trường. Để giải quyết nhiều vấn đề lớn như vậy, NHNN đã linh hoạt sử dụng nhiều biện pháp, trong đó có sử dụng biện pháp mua bán ngoại tệ đảm bảo vừa giữ tỷ giá ở mức hợp lý, đảm bảo nguồn cung ngoại tệ, giữ ổn định tâm lý nhà đầu tư trong và ngoài nước… Qua đó, tỷ giá vẫn ổn định, mức mất giá tính từ đầu năm đến nay khoảng 4,4%, trong khi có những nước mất giá đồng tiền lên đến 7% hay 11%.

“Mức độ mất giá VNĐ như hiện nay là hợp lý vì không thể căng cứng, cố định tỷ giá trong bối cảnh như hiện nay mà phải điều hành sao cho hài hòa với các vấn đề xuất khẩu, lãi suất, kiểm soát lạm phát, đảm bảo trạng thái ngoại tệ, cung cầu ngoại tệ”, Phó Thống đốc NHNN chia sẻ.

Về công tác quản lý thị trường vàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trước tình trạng giá vàng SJC cao hơn thế giới khá nhiều, NHNN có 9 phiên đấu thầu cung ứng vàng miếng nhưng chưa hiệu quả, nên đã chuyển qua bán trực tiếp thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước. Giải pháp này bước đầu phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát giá vàng SJC, không chênh lệch quá lớn với thế giới. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, căn cơ làm sao để thực sự bình ổn thị trường vàng không đơn giản.

Hiện NHNN và các cơ quan chức năng có liên vẫn tiếp tục có nghiên cứu để đưa ra chính sách phù hợp, sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng nhằm đảm bảo quản lý hiệu quả, ngăn chặn tiêu cực trên thị trường vàng, bình ổn thị trường vàng. Đồng thời, lãnh đạo NHNN cũng cho biết NHNN cũng đang thanh tra kiểm tra và xử lý hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường vàng.

Đối với vấn đề tín dụng, lãnh đạo NHNN cho biết trong 2 tháng đầu năm tín dụng tăng trưởng âm nhưng kể từ tháng 3 đến nay, đặc biệt là tháng 5 và tháng 6, xu thế tăng tín dụng trở nên khá tích cực. Đến cuối tháng 6, tăng trưởng tín dụng đạt 6%.

“Diễn biễn tín dụng tăng phản ánh khách quan thực tế. Vào đầu năm kinh tế chưa thực sự khởi sắc nhưng đến gần đây mọi chuyện đã sáng sủa hơn rất nhiều, cầu đầu tư tăng sẽ kéo theo cầu tín dụng”, Phó Thống đốc NHNN chia sẻ.

Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong cung ứng và tiếp cận tín dụng ngân hàng; tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân nhưng kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25477.00

+3.00 (+0.01%)

Biểu đồ mã USD/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả