menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Phó Giám đốc Savills Việt Nam: Thị trường nhà đất đang chững lại

Tình trạng “nóng cục bộ” ở các phân khúc nhà ở và đất nền đều có thể dẫn đến những rủi ro.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã mang lại một số lợi ích nhất định đối với thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam trong nửa đầu năm 2019. Thế nhưng, “những lợi ích này chỉ mang tính ngắn hạn”, Phó Giám đốcĐiều hànhSavills Việt Nam, ông Troy Griffiths, nói với NCĐT hôm 12.7.

Hiện tại, các cụm và khu công nghiệp của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là giới đầu tư đến từ châu Âu. Savills cho đây là tác động tích cực từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam vừa ký với châu Âu.

Thị trường bất động sản, 6 tháng đầu năm 2019, tiếp tục tăng trưởng ổn định, nếu nhìn vào những chỉ số kinh tế của Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị cung cấp.

Thế nhưng, theo ông Troy Griffiths,phân khúc văn phòng đang chịu nhiều áp lực nhất thị trường, khi nguồn cung không còn nhiều trong khi giá thuê tăng mạnh. Tại Hà Nội, giá thuê gộp trung bình tăng 1% theo quý và 3% theo năm.

“Giá thuê có thể tăng mạnh hơn trong một, hai năm tới”, Troy Griffiths dự báo. Ông hi vọng với nguồn cung được tung ra trong năm tới, sẽ đáp ứng được nguồn cầu của thị trường.

Nền kinh tế Việt Nam trong 6 tháng còn lại của năm 2029, có thể không giữ được mức tăng trưởng như năm trước, với những áp lực do thị trường đang có phần chững lại, do đó cần lưu ý những phân khúc nóng cục bộ.

Phó Giám đốc Savills Việt Nam cho rằng chi phí đất và giá đất tăng cao, đã tạo thành những cơn sốt đất nền cục bộ. Ông nói "đất nền và condotel đang chịu những rủi ro từ các hoạt động đầu cơ".

Việc chững lại đối với phân khúc nhà ở cũng là yếu tố Troy Griffiths cho là “cần lưu tâm”. Phân khúc nhà ở đang chững lại sau giai đoạn phát triển nóng do có những hoạt động đầu cơ nhất định.

Trong quý 1/2019, chỉ số giá nhà ở tăng khoảng 1 điểm theo quý và 3 điểm theo năm, đạt 107,2 điểm. Còn tại TP.HCM, chỉ số giá nhà ở đạt 95,4 điểm, ổn định theo quý và tăng 1 điểm theo năm.

“Ở bất cứ thị trường nào, khi nhu cầu đầu cơ lớn hơn nhu cầu thực sẽ có những rủi ro”, Troy Griffiths nói. Ông xác nhận thực tế, người Việt Nam thích đầu tư bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở.

Một tin tốt được Phó giám đốc Savill Việt Nam khẳng định “không có tình trạng bong bóng” bởi yếu tố chính dẫn đến tình trạng bong bóng là nợ xấu, mà điều này lại chưa được ghi nhận ở thị trường Việt Nam.

Ở cả thị trường TP.HCM và Hà Nội, nguồn cung căn hộ hạng C đang khá lớn, đặc biệt là thị trường TP.HCM. Savills Việt Nam cho đây là phân khúc đa số người mua nhà có nhu cầu thực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại