menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Phó Chủ tịch Samsung: Sẽ tiếp tục chi tiền đầu tư dù kinh tế toàn cầu đi xuống

Dù dự báo tình hình kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đi xuống, Phó Chủ tịch Samsung Electronics – ông Han Jong-hee khẳng định sẽ vượt qua khó khăn bằng cách tập trung vào những giá trị cơ bản, và tiếp tục duy trì các khoản đầu tư.

Đó là những gì ông Han phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên của Samsung diễn ra hôm 15/03, trang The Korea Herald đưa tin.

“Chúng tôi dự kiến năm nay sẽ là năm khó khăn nhất, với những bất ổn trong công tác điều hành sẽ tiếp diễn. Nhưng ngay cả như vậy, chúng tôi sẽ vượt qua khủng hoảng bằng việc bám sát, tập trung vào những giá trị cơ bản”, trích lời ông Han.

ĐHĐCĐ lần thứ 54 của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Suwon (tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc), với sự tham gia của hơn 600 cổ đông Samsung. Ông Han – vốn là đồng CEO của Samsung, lãnh đạo mảng trải nghiệm thiết bị di động và gia dụng, đã được tái bổ nhiệm làm giám đốc điều hành nội bộ trong đại hội.

Về tin đồn Thái tử Samsung Lee Jae-yong – cũng là Chủ tịch Samsung, sẽ trở lại HĐQT, ông Han cho biết hiện rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác. Trên thực tế, việc Thái tử Lee trở lại HĐQT chỉ mang tính biểu tượng để ông nắm giữ thêm trách nhiệm trong công tác điều hành. Ông Lee vốn đã không phải thành viên HĐQT kể từ tháng 10/2019, khi ông phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến scandal hối lộ chính trị.

Bên cạnh đó, ông Han nhấn mạnh rằng Công ty sẽ chi khoảng 9.8 ngàn tỷ won (khoảng 7.49 tỷ USD, tương đương khoảng 176 ngàn tỷ đồng) để trả cổ tức cho cổ đông năm tài khóa 2022, và hứa sẽ nỗ lực để nâng cao con số này.

Trong khi đó ông Lee Jung-bae – người đứng đầu mảng chip của Samsung, đã liệt kê một số yếu tố bất ổn có thể gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh, bao gồm mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như đà tăng lãi suất hiện nay. Do vậy, ông Lee nhận định nhu cầu chip bán dẫn sẽ sụt giảm trong năm 2023.

Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ sẽ vẫn tiếp tục tăng đầu tư nghiên cứu và phát triển, nhằm chuẩn bị đón nhận làn sóng nhu cầu mới đối với thế hệ công nghệ tiếp theo.

“Dù nền kinh tế bất ổn, chúng tôi vẫn kỳ vọng thị trường chip bán dẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong trung và dài hạn, với các ứng dụng mới” – trích lời ông Lee.

Ngoài ra các công nghệ như 5G, AI, cơ sở dữ liệu, metaverse (vũ trụ ảo) và công nghệ lái tự động, tất cả đều sẽ dẫn đến gia tăng nhu cầu cho chip nhớ. Do vậy, ông Lee cho rằng Công ty sẽ có động thái “chuẩn bị trước cho tương lai”.

Số liệu từ doanh nghiệp theo dõi thị trường Gartner chỉ ra rằng doanh số chip toàn cầu dự kiến năm 2023 sẽ rơi vào khoảng 563 tỷ USD, giảm 6% so với dự báo năm trước.

Theo Nikkei Asia, đại diện Samsung cho biết Tập đoàn đã lên kế hoạch xây dựng thêm 5 nhà máy chip bán dẫn tại Hàn Quốc trong vòng 20 năm tới, nhằm đảm bảo nguồn cung ngành chip và đáp ứng cho một cuộc đua mang tính toàn cầu.

Theo đó, người phát ngôn Samsung xác nhận rằng Tập đoàn dự tính sẽ đầu tư khoảng 300 ngàn tỷ won (tương đương khoảng 230 tỷ USD) đến năm 2042. Trong số 5 nhà máy, sẽ có những cơ sở sản xuất chip cho khách hàng bên ngoài nhưng chưa có con số cụ thể. Theo thông tin từ Chính phủ Hàn Quốc, các nhà máy này sẽ được xây dựng tại Yongin, phía Nam Seoul, Hàn Quốc.

“Cụm nhà máy này sẽ là cơ sở chính trong hệ sinh thái chip bán dẫn của chúng tôi (Hàn Quốc)”, Chính phủ Hàn Quốc thông báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại