menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Phó Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam: Có 6 nhân tố ảnh hưởng đến giá đất trên thị trường

Ông Nguyễn Thế Phượng, Phó Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng: Hiện nay có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến giá đất.

Cụ thể, Phó Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho biết, giá đất trên thị trường chịu sự tác động của các nhân tố cụ thể sau: Thứ nhất là đặc điểm tự nhiên của đất: Các đặc điểm tự nhiên như chất đất, chất lượng và trữ lượng khoáng sản, địa điểm, vị trí,…. của đất ảnh hưởng rất lớn khả năng sinh lợi đất. Do đó, quyết định rất lớn đến giá đất.

Thứ hai là quy định của Nhà nước: Do giá đất gắn liền với quyền tài sản về đất nên những quy định của Nhà nước liên quan đến quyền tài sản về đất đai như: quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, việc chuyển nhượng quyền tài sản về đất, thuế và các khoản thu của Nhà nước về đất, các quy định về mục đích sử dụng đất, quy định về xây dựng công trình kiến trúc trên đất,… tác động đến cũng cầu và ảnh hưởng đến khả năng sinh lợi của đất nên tác động đến giá đất.
Thứ ba là sự phát triển kinh tế của đất nước và địa phương: Trên thị trường sự biến động của giá đất gắn liền với sự phát triển kinh tế của đất nước nhất là sự phát triển kinh tế của địa phương do tính bất động của đất đai.
Thứ tư là việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của Nhà nước hoặc các nhà đầu tư: Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật như công trình thủy lợi, cầu, đường, công trình cung ứng điện, nước sạch,…, hoặc hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, trung tâm thể dục thể thao,… làm cho khả năng sinh lợi hoặc chất lượng sống của một vùng đất tăng lên dẫn đến giá đất tại vùng đất đó tăng lên.Vì vậy giá đất trước khi đầu tư hạ tầng với giá đất sau khi đầu tư hạ tầng đôi khi có sự chênh lệch rất lớn, sự chênh lệch này không đơn thuần là sự cộng thêm về chi phí đầu tư hạ tầng.
Thứ năm là sự gia tăng dân số: Sự gia tăng dân số làm tăng mọi mặt nhu cầu của xã hội dẫn đến tăng cầu về đất đai để đáp ứng sự tăng lên của nhu cầu xã hội gồm: tăng cầu đất đai do mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng lên do tăng dân số, bên cạnh đó còn tăng cầu đất đai cho việc mở rộng và xây dựng mới trường học, bệnh viện và tăng cầu về đất ở do quy mô dân số gia tăng. Trong điều kiện tổng cung đất đai là cố định, giá đất chung chắc chắn sẽ tăng lên khi dân số tăng lên.

Trong sự gia tăng dân số tại địa phương thì tăng dân số cơ học tạo áp lực lớn đến sự gia tăng giá đất tại các đô thị và trung tâm công nghiệp lớn do tốc độ phát triển nhanh trong một thời gian ngắn.

Thứ sáu là môi trường nơi đất tọa lạc: Môi trường sống bao gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội tại một vùng đất ảnh hưởng giá đất tại vùng đất đó, giá đất tại những nơi có khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, ô nhiểm môi trường nghiêm trọng, tình hình an ninh trật tự xã hội kém sẽ thấp hơn giá đất tại các vùng có môi trường sống tốt hơn.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại