menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ths Vương Thanh Long

Phin cafe Việt Nam đã chinh phục Người tiêu dùng Trung Quốc tại CAEXPO ra sao!

Vừa rồi được mời tham gia 1 dự án khởi nghiệp về cafe, mà chỉ mở tại thị trường TQ, từ việc hình thành profile cafe đến ý tưởng cho mô hình kinh doanh và xây dựng nội dung nhượng quyền...qua đây mới thấy việc chọn đúng khách hàng mục tiêu và tìm thị hiếu, insight khách hàng là mấu chốt của vấn đề.

Gian hàng với cái phin cafe lớn làm diễm nhấn, cứ tưởng là bình thường nhưng đã thu hút khá đông khách hàng TQ, hình ảnh phin cafe đối với người VN không mấy xa lạ nhưng với người TQ lại hoàn toàn khác, đúng là "cũ mình mới người". Đứng quan sát mới thấy phần lớn NTD TQ khá tò mò về cái phin cafe này.

Và để hình thành ý tưởng này, một lần nữa lại phải tìm hiểu lại món thức uống thông dụng này, cũng như những giá trị văn hóa của nó để làm ra cafe phin độc đáo này:

1. Xuất xứ phin cafe: Cà phê là loại thức uống có sức quyến rũ lớn với nhiều người dân ghiền cafe tại Việt Nam, ở thời điểm hiện tại chúng ta có rất nhiều loại dụng cụ để tạo nên một tách cà phê vừa ngon, vừa dễ làm như: máy pha cà phê và các dụng cụ làm cà phê cầm tay nổi tiếng trên thế giới đã du nhập vào Việt Nam, và chúng ra có một loại dụng cụ cũng không thua kém gì so với các loại dụng cụ mình nêu ở trên đó là “ Phin ”.

“Phin cafe” được xuất xứ nguyên bản từ vùng Nam Ấn (Phía nam Ấn Độ) vào những năm 70 thuộc thế kỷ XVII với tên gọi là “Madras Coffee Filter”. Cũng trong thời gian đó người Pháp chiếm một phần Nam Ấn và Đông Ấn đồng thời có sự giao thương về kinh tế và văn hóa.

Vào thế kỷ XIX, người Pháp đô hộ Việt Nam đồng thời mang theo những cây cà phê đầu tiên đến Việt Nam và cũng từ đó Phin cà phê đã xuất hiện tại Việt Nam.

* Ở châu Âu: Cà phê phin trở nên phổ biến vào thế kỷ 18, nhưng sau đó nhờ vào sự phát triển của các máy pha cà phê làm bằng sứ và thủy tinh nên hình thức pha này cần mai một.

Máy pha cà phê đầu tiên được phát minh bởi một người nội trợ người Đức tên Melitta Bentz vào năm 1908, người đã sử dụng một miếng giấy thấm từ cuốn sách học của con trai mình làm bộ lọc. Phát minh này đã mở đường cho sự phát triển của các loại bộ lọc cà phê hiện đại và các máy pha cà phê tự động đã trở nên phổ biến trong các hộ gia đình và quán cà phê trên toàn thế giới.

* Ở Hoa Kỳ: Cà phê phin đã trở thành một phần không thể thiếu của các đồ uống và quán ăn sáng trong nhiều thập kỷ, và thường được phục vụ trong trong các bình lớn. Sự phổ biến của cà phê phin cũng được thúc đẩy bởi sự phát triển của các cửa hàng cà phê chuyên nghiệp và sự nổi lên của “làn sóng cà phê thứ ba”, với sự tập trung vào chất lượng và nguồn gốc của hạt cà phê, cũng như phương pháp pha chế mới sau này.

* Tại Việt Nam: Cà phê phin là một phần không thể thiếu trong văn hóa uống cà phê của người Việt. Nó được phổ biến từ những năm 1800 và trở thành biểu tượng của văn hóa đường phố và sinh hoạt hàng ngày của người dân. Cafe phin thân thiện và nổi tiếng, có rất nhiều các báo chí lớn quốc tế đưa tin, hình ảnh về những quán cafe vỉa hè cùng hàng người thường thức bên ly cafe phin, hình ảnh vốn thân quen của nhiều người dân Việt.

Từ đó hình thành và đưa ra ý tưởng dùng phin cafe tại HC CAEXPO: nếu tham gia một hội chợ quốc tế trong đó có nhiều quốc gia có văn hóa tương đồng Việt Nam, mà không có nét đặc trưng riêng thì rất khó thu hút.

Và từ ý tưởng không chỉ đưa cafe sang TQ mà còn muốn mang văn hóa cafe đến cho giới trẻ của quốc gia này, mà đa phần giới trẻ lại thích tìn tòi những điều mới mẻ, từ đó phin cafe là lựa chọn phù hợp nhất. "Không chỉ bán cafe mà còn mang văn hóa cafe Việt Nam đến với NTD TQ".

Sản phẩm cũ, thị trường mới đưa thêm những giá trị vào sẽ hình thành những điều mới mẽ cho khách hàng quốc tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ths Vương Thanh Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả