menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Philippines trả 2.400 tấn rác về Canada

Philippines là quốc gia mới nhất ở khu vực Đông Nam Á thể hiện quan điểm cứng rắn với các nước giàu về vấn đề rác thải...

Philippines đã bắt đầu việc trả hàng chục container rác thải về nơi xuất phát là Canada sau một cuộc tranh cãi kéo dài giữa hai nước về xuất khẩu rác thải. Trong cuộc tranh cãi này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra những cảnh báo gay gắt đối với Canada, khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước đi xuống.

Hãng tin Reuters cho biết, vào đêm ngày 30/5, 69 container rác đã được chất lên một con tàu ở cảng Subic thuộc phía Tây Bắc của Manila. Ngày 31/5, con tàu bắt đầu hành trình kéo dài 1 tháng đi tới Vancouver, Canada.

Vào năm 2016, một tòa án Philippines ra phán quyết rằng lô rác 2.400 tấn nhập khẩu từ Canada là bất hợp pháp. Lô rác này được kê khai là rác thải nhựa để tái chế.

Phía Canada nói số rác trên, xuất khẩu sang Philippines trong thời gian 2013-2014, là giao dịch thương mại tư nhân, không có sự đồng thuận của chính phủ.

"Chính phủ Canada sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo việc vận chuyển an toàn, không gây hại tới môi trường, và tiếp nhận, xử lý số rác trên tại Canada", Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada nói trong một tuyên bố.

Trước đó, ông Duterte từng cáo buộc Canada "đánh trống lảng" trong vụ mâu thuẫn về rác thải này. Thậm chí, ông đe dọa sẽ cho đổ số rác trước đại sứ quán Canada ở Manila, hoặc đem số rác tới đổ ở hải phận Canada nếu nước này không nhận lại.

Với việc trả rác về Canada, Philippines là quốc gia mới nhất ở khu vực Đông Nam Á thể hiện quan điểm cứng rắn với các nước giàu về vấn đề rác thải. Giới quan sát cho rằng, nhiều nước Đông Nam Á giờ đây không còn chấp nhận việc khu vực này bị coi như "bãi đổ rác" của các nước phát triển.

Hôm thứ Ba tuần này, Malaysia - nước nhập khẩu rác nhiều thứ nhì thế giới sau Trung Quốc - tuyên bố trả 3.000 tấn rác về các nước mà số rác được xuất đi.

Các nhà hoạt động môi trường tập trung ở cảng Subic, nơi những container rác được xếp lên tàu để chuyển về Canada, giơ cao những biểu ngữ như "không bao giờ có chuyện này nữa", "chúng tôi không phải là bãi rác của thế giới", "sự tống khứ tốt đẹp", và "Canada, hãy nhận lại rác của các bạn!"

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại