menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Pro

Phiên thứ 6 giảm do đâu?

Việc đoán định lý do sau khi việc giảm điểm đã xảy ra sẽ không thiết thực cho việc xử lý tài khoản tức thời nhưng sẽ giúp ích trong việc sớm nhận biết khi kịch bản cũ lặp lại trong tương lai.

Bài viết xin được chia sẻ một vài góc nhìn riêng về các nguyên nhân cho phiên giảm điểm thứ 6 ngày 3/12/2021.

1. Tạo lập đạp chỉ số để rũ bỏ NĐT, gom hàng làm ván mới.

Biến chùng Omicron mới có thể trong tương lai sẽ thành làn sóng dịch nữa hay không chúng ta không biết được, nhưng khi TT ở vùng giá cao và các cổ phiếu không còn ở vùng giá hấp dẫn đối với họ thì họ có thể chọn tác động tới chỉ số để hạ giá cổ phiếu về vùng hấp dẫn kết hợp với việc chốt lời sau chu kỳ tăng nóng vừa qua. Tin tức xấu về biến chủng mới chỉ là cái cớ để vin vào.

Vùng giá đủ hấp dẫn có thể sẽ xuất hiện tại VNINDEX 1423-1427 hoặc sâu hơn là quanh 1400. Tôi vẫn khá lạc quan về một thị trường không "sập" và kỳ vọng vào nhịp hồi phục tại một trong hai vùng giá trên trước khi đi ngang tái tích lũy lại và quay lại tăng trưởng về 1500. Mục tiêu 1540 cho 2021 có lẽ đã hơi mộng mơ sau nhịp giảm này.,

2. Dòng tiền yếu khi nước ngoài và tự doanh chốt lời.

TT đã tiền lên vùng giá cao cho đến những ngày cuối năm 2021. Tính từ đầu năm,VNINDEX tăng gần 50%, HNINDEX thậm chí tăng gần 150%. Sau quãng thời gian lợi nhuận phi mã, động thái chốt lời tại vùng giá cao cuối năm của nước ngoài và tự doanh là dễ hiểu.

Sự xuất hiện của biến thể COVID mới Omicron cũng như việc chưa có thông tin về gói kích thích kinh tế góp phần làm dòng tiền lớn sau khi chốt lời chưa muốn tham chiến trở lại, thể hiện qua thanh khoản sụt giảm từ thứ 4 ( 1/12/2021)

3. Các "kho margin" bán cổ phiếu thu hồi tiền.

Các với nguồn margin của chính CTCK cho nhà đầu tư thì kho margin là do một nhóm cá nhân có nguồn lực tài chính lớn lập ra. Họ dùng tiền cá nhân kí kết vay đòn bẩy với các CTCK, sau đó lại cho NDT cá nhân vay lại, tạo nên đòn bẩy vay rất cao cho NDT cá nhân, có thể lến đến 2:8.

Quy tắc quản trị rủi ro của các kho này sẽ nghiêm ngặt hơn vì đòn bẩy cao mà, chính kho cũng phải trở lại tiền vay cho các CTCK khi đến hạn. Nên khi cổ phiếu giảm giá quá quy định, nhất là giảm từ đỉnh mới tạo vài phiên trước, các đầu kho sẽ bán ngay lập tưc, tạo nên làn sóng bán tháo ồ ạt, đặc biệt là ở các cổ phiếu tăng nóng có cho vay. Ví dụ như GEX. Cũng có thể là đầu kho đã đến hạn trả tiền vay cho các CTCK mà buộc phải bán thu tiền về.

Đây là việc CALL MARGIN của các kho thay vì của CTCK.

TẠM KẾT

Tuy rằng TT là vạn biến, cái mới nảy sinh liên tục theo thời gian, kinh nghiệm tích lũy từ các bài học đã qua sẽ giúp chúng ta khi sớm "đánh hơi" mùi bất thường khi các dấu hiệu cũ xuất hiện.

Cho hiện tại : Bài viết có nhắc đến việc Call Margin thì có lẽ nhiều NĐT dùng tiền thịt sẽ cảm thấy an tâm, tự tin hơn NĐT dùng margin phần nào vì cũng không lo tài khoản mình bị Force Sell. Dù vậy TT hiện tại cũng dễ khiến tài khoản NĐT dùng tiền thịt bị bào mòn dần nếu không quyết đoán trong quản trị danh mục.

Chúc NĐT xử lý tài khoản hiệu quả nhất có thể, tích trữ sức mua cho "cơ" trong "nguy", mục tiêu Tết vui vẻ .

Thân ái!

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân không phải hô hào mua bán. NĐT nên nghiên cứu trước khi thực hiện đầu tư.

Nếu bài viết, bổ ích các bạn nhớ like, follow mình nhé để đón đọc các bài viết mới hay hơn, chất lượng hơn.

Để nhận tư vấn chi tết hơn vui lòng liên hệ Khánh - Zalo 0345818577 hoặc đăng ký tại đây để tham gia group tư vấn và chia sẻ chi tiết các cơ hội đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khánh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả