menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Phiên giao dịch sáng 5/3: Đỉnh điểm "bảng sai, lệnh nghẽn"

Tình trạng nghẽn lệnh của sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM ngày càng trở lên trầm kha khi không chỉ tình trạng nghẽn lệnh cuối phiên xuất hiện liên tục, mà việc hiển thị bảng giá chứng khoán cũng phản ánh không đúng thực tế giao dịch.

Đỉnh điểm của việc hiển thị sai diễn ra vào sáng nay, 5/3, khi ngay từ đầu giờ chỉ số diễn biến theo hình bậc thang ở trên bảng điện tử.

Nếu như trên sàn HNX, bảng giá nhấp nháy liên tục thể hiện lệnh mua bán đưa thêm vào và giá trị được khớp thì bảng điện tử phản ánh giao dịch của HOSE liên tục đứng hình. Diễn biến thể hiện rõ ngay sau đợt khớp lệnh mở cửa (ATO), bảng điện tử cứng đơ, sau một vài phút mới “nhảy” một lần, và mỗi lần như vậy chỉ số VN-Index lại thay đổi với biên độ khá lớn và đồ thị vẽ ra một đường cắt ngang (thể hiện thời gian bảng bị treo), và một đường cắt xuống (thể hiện giá trị chỉ số VN-Index) thay đổi.

Sau 10h sáng, thị trường phục hồi và bảng điện tử có vẻ vận hành bình thường trở lại, nhưng sau một thời gian ngắn tình trạng “lag bảng” lại tái diễn.

Xem trong clip (dưới đây) có thể thấy khoảng 2 phút liên tục, bảng giá HOSE gần như đứng im, chỉ số VN-Index không hề biến động trong khi bên cạnh đó, chỉ số HNX-Index vẫn vận hành bình thường. Tới khi VN-Index thay đổi thì giá trị khớp lệnh toàn sàn nhảy bỗng dưng vọt thêm hơn 300 tỷ đồng!

Về diễn biến các giá các cổ phiếu, rất ít mã thể hiện diễn biến bình thường, đáng chú ý thời gian đầu phiên khi bảng điện tử đang đứng hình và chỉ số giảm điểm thì các mã cổ phiếu “dòng P” lại có giá xanh và diễn biến khá chuẩn, các mã trụ khác tậm chí không xác định được giá chào mua, chào bán mà chỉ xác định được giá khớp.

Thực trạng này được nhiều nhà đầu tư lên tiếng. Trên một diễn đàn chứng khoán, một nhà đầu tư Vinh_CK đã bức xúc đặt câu hỏi về tình trạng liệu có sự “ưu ái” gì với mã chứng khoán họ dầu khí, và liệu có sự tiếp tay cho nhà cái đánh dòng cổ phiếu này ngược thị trường?

Cần phải nói thêm, bên cạnh việc nghẽn lệnh thì sự vô lý của bảng giá không phải hôm nay mới diễn ra mà nhiều lần xảy ra trước đó, nhưng hầu hết trong thời gian ngắn. Ngày hôm qua, một số nhà đầu tư đã chỉ ra sự vô lý của bảng điện tử về giá hiển thị và giá khớp lênh.

Một nhà báo đã chứng minh sự vô lý này theo hình chụp dưới đây sau khi hết phiên ngày 4/3.

Phiên giao dịch sáng 5/3: Đỉnh điểm "bảng sai, lệnh nghẽn"
Quay lại với diễn biến thị trường, bước vào đầu phiên giao dịch, toàn thị trường đang chìm trong sắc đỏ bởi áp lực bán mạnh xảy ra trên diện rộng nhưng điểm sáng, ngược dòng thị trường chính là nhóm cổ phiếu dầu khí đang tăng khá mạnh, được cho rằng nhờ diễn biến giá dầu quốc tế tăng vọt, lên cao nhất hơn một năm sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh (OPEC+) thống nhất giữ nguyên mức sản lượng như hiện tại.

Bên cạnh PVC tăng trần, các mã khác như BSR tăng 7,4% lên 15.900 đồng/CP, OIL tăng 12,8% lên 15.000 đồng/CP, PVB tăng 4,5% lên 20.900 đồng/CP, PVD tăng 2,9% lên 24.900 đồng/CP, PVT tăng 2,3% lên 18.3000 đồng/CP…

... tiếp tục cập nhật

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả