menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Lâm

Phiên giao dịch ngày 30/6: Ngày chốt NAV...khó!

Đóng lại một ngày giao dịch, ngày giao dịch cuối cùng của tháng 6 và cũng là ngày chốt của nửa năm đã trôi qua nhanh chóng. Thị trường chứng khoán 6 tháng vừa qua đã có một mức tăng trưởng đáng ngưỡng mộ khi tăng 295 điểm nếu tính hành trình từ 1/1/2021 tại 1113 điểm. Sáu tháng qua cũng là quá trình thăng hoa của thị trường chứng khoán Việt Nam và đã đạt điểm số đỉnh cao nhất thời đại.

Thời điểm của lãi suất thấp, tiền rẻ và cơn sốt chứng khoán đã kích đẩy thị trường đi lên kinh khủng. Nhiều cổ phiếu dòng ngân hàng, chứng khoán, thép… đã có mức tăng khủng 50-100% trong thời gian khá ngắn và cơ hội phải nói là rất nhiều năm mới có một lần. Nhìn lại hiện tại thì thị trường đã bắt đâu khó hơn khi những yếu tố cổ vũ đã không còn mặn mà và giá cổ phiếu cũng đạt ở mức khá cao. Dù không biết đỉnh là ở đâu hiện tại nhưng với tỷ lệ đã khắt khe hơn khi số mã đỏ luôn chiếm ưu thế thì chứng khoán đã khó hơn nhiều.

Mở cửa với tâm lý là một ngày chốt NAV của các quỹ hoặc chính các nhà đầu tư nhìn lại 6 tháng vừa qua thì tài khoản mình đạt trang thái như thế nào. Các doanh nghiệp bắt đầu tổng hợp các số liệu kết quả kinh doanh quý 2 và những dự báo kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu hé lộ. Thị trường mở của với tâm lý rất xanh sau 3 phiên điểm số xanh liên tiếp. Sắc xanh này duy trì hầu hết trong phiên và chịu áp lực thời điểm cuối phiên để kết thúc là một phiên đỏ nhẹ điểm số. Kịch bản số mã đỏ chiếm ưu thế áp lực bán chốt lời nhiều nhóm và nhiều cổ. Kéo được một vài trụ vốn hóa lớn câu lạc bộ trên 100.000 đồng tăng là nhiều khiến thị trường khá chán trong phiên giao dịch này hôm nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày giao dịch cuối cùng tháng 6 VNI giảm điểm nhẹ 1.49 điểm tức 0.11% về mức 1408.55 điểm. HNX cũng cảnh tương tự khi mất điểm nhẹ 0.47 điểm tức 0.15% về mức 323.32 điểm. UPcom cũng chung số phận khi giảm không đáng kể 0.05 điểm tức 0.06% về mức 90.25 điểm.

Thanh khoản vẫn không có gì thay đổi duy trì mức trung bình sàn và người ta lại nhớ những phiên nghẽn 30.000 tỷ đâu mất rồi. HOSE chỉ đạt mức 21.055 tỷ đồng trong đó đã có hơn 3320 tỷ đồng thỏa thuận với nhiều cổ phiếu mà chỉ đạt mức đó, HNX đạt mức 2404 tỷ đồng và Upcom đạt mức 1171 tỷ đồng khá thấp.

Khối ngoại có một phiên mua ròng đột biến khi mua ròng có mức 1755 tỷ đồng trên HOSE. Nhưng nếu chú ý thì con số mua ròng này đến từ việc mua ròng hơn 12.9 triệu cổ phiếu NVL thỏa thuận ở mức tham chiếu 121.000 đồng thì đã đạt mức hơn 1567 tỷ đồng. Tính chung con số mua ròng thực tế không nhiều như vậy. Khối ngoại mua ròng nhiều hôm nay ở VHM, VCB, BID… bán ròng ở VPB, CTG, VRE…

Thị trường vượt qua điểm số 1400 nhưng nhiều nhà đầu tư cầm nhóm midcap thì không được vui thậm chí mua hàng về T3 hoặc nắm giữ vẫn đỏ khi cổ phiếu giao dịch yếu hoặc đi ngang là nhiều. Ngay cả VN30 hôm nay cũng nhận điểm đỏ nhẹ vì sự điều chỉnh chốt lời và yếu đi của nhóm bank như CTG, HDB, STB, TPB, TCB hay sự đảo chiều VHM xanh mạnh cuối phiên đỏ nhẹ gây mất điểm cho thị trường. Lực đỡ đến từ nhóm cố phiếu giá lớn và vốn hóa cũng lớn như VCB, MWG, VJC, VIC, MWG, PNJ, MSN là chưa đủ chỉ mang tính giữ điểm.

Tổng hợp chung với con số không được đẹp lắm khi trên sàn HOSE 233 mã đỏ, 62 mã tham chiếu và chỉ có 139 mã xanh cho thấy độ yếu của thị trường ra sao.

Nhóm tích cực ghi nhận là phân bón với DCP, DPM, BFC, LAS vẫn tăng và nhiều mã phá giá đỉnh với câu chuyện nhu cầu phân bón tăng kèm giá tăng của phân bón đang thúc đẩy nhóm này. Nhóm bán lẻ như MWG, PNJ, MSN xanh đột biến và hút dòng tiền thanh khoản và chỉ vậy thôi.

Đối nghịch lại chiếm đa số là các nhóm còn lại đi ngang, giảm nhẹ hoặc cũng tính là điều chỉnh khá mạnh dù phân hóa cổ này cổ kia nhưng chung như ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, thép, xây dựng, bất động sản, dệt may, BĐS khu công nghiệp đều có màu đỏ chiếm đa số.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Đúng kịch bản là sau 3 phiên nến xanh đã có một nến đỏ nhẹ ngáng đường chứ không còn băng băng 5-6 phiên xanh liên tiếp giai đoạn trước đó nữa. Việc thị trường vẫn mất hút thanh khoản, số mã đỏ chiếm ưu thế và tình trạng kẹt hàng chung với nhiều tài khoản là nhiều. Rất ít cổ phiếu đi riêng hoặc tăng mạnh liên tiếp mà chỉ nhờ nhóm trụ xoay vòng giữ điểm càng gây khó khăn để đổi tình trạng này. Đã xong chốt NAV và câu chuyện sắp tới đóng chào tháng 7 là gì đây? Ngày mai với áp lực này thị trường khả năng sẽ tiếp tục đỏ đầu phiên có chăng sẽ test lại mức 1400 điểm mới có câu chuyện tiếp tục hay không thì chờ đợi. Giai đoạn này cá nhân vẫn mang tính đầu cơ và nắm giữ quan sát là nhiều.

Danh mục cá nhân hôm nay thì ngồi ngắm và không có mua bán gì giữ danh mục cũ. Danh mục này và được pulic hằng ngày nhiều lựa chọn và mọi người có thể add số điện thoại vào room theo dõi.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái nghiêng về phe bán khi bán nhiều mã chạm ngưỡng như bán MSR, DTD, DRI, PVD… và mở mua mới với MWG, CMG. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Lâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại