menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Lâm

Phiên ngày 29/9: "Sấp mặt" khi thị trường đảo chiều

Việc gì đến cũng đã phải đến, quy luật thị trường khắc nghiệt là vậy. Khi đang hưng phấn với những cổ phiếu tăng mạnh thì bất ngờ sẽ sảy ra. Ngày gần cuối của tháng 9 lại bị "phang" một phiên "sấp mặt". Thị trường xanh đẹp buổi sáng thế chỗ cho một cú đảo ngược hoàn toàn và không thấy có hỗ trợ, VNI lao dốc không phanh, về lại mốc 903 điểm. 

VNI mở cửa rực rỡ với tâm lý hôm qua, điểm số xanh bát ngát khi có lúc chạm đến mốc 915 điểm. Tuy nhiên đến phiên chiều, áp lực bán kích động dây chuyền khiến thị trường đảo chiều, xóa ngay thành quả của ngày hôm qua khi mất tới hơn 8 điểm, biến thành một nến đỏ to dài kèm thanh khoản cực lớn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/9, phiên "đập đầu vô tường" giảm 8.52 điểm, đóng cửa ở mức 903.98 điểm giảm 0.93 %; HNX-Index giảm mạnh mức 1.38 điểm tức 1.04% về ngưỡng 131.74 điểm. UPcom giảm 0.26 điểm xuống 61.52 điểm giảm 0.42%.

Thanh khoản hôm nay lên cực lớn khi HOSE đạt hơn 8527 tỷ đồng và HNX đạt 941 tỷ đồng. Khối ngoại là một trong những nguyên nhân khiến thị trường giảm mạnh khi bán ròng mức hơn 594 tỷ đồng ở HOSE tập chung vào các mã trụ lớn như VHM, VCB, VNM, VRE.

Thị trường lên thì khá lâu nhưng xuống thì lại cực nhanh khi các mã hôm qua còn tăng nóng thì hôm nay giảm cũng nhanh không kém. VN30 là kẻ lật mặt nhanh hơn cả và cơ hội cho short phái sinh khi biên độ hôm nay tính từ mức cao nhất xuống thấp nhất lên đến 14 điểm. Vn30 có tới 25 mã đỏ trong đó ngoài VNM "gánh team" tăng 3,7% thậm chí có lúc tăng trần thì số còn lại nhóm VIN và Ngân hàng chính thức đều chỉnh mạnh. VCB, CTG, BID, STB, MBB đều chìm trong sắc đỏ sau đoạn đi lên mạnh vừa qua.

Dòng phân bón còn DCM khỏe khi tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp hay HDC tăng 5% là những gì còn sót lại đi ngược "đám đông" đang chìm trong sắc đỏ máu. Thép, hàng không, bán lẻ, ngân hàng, dầu khí, thủy sản, dệt may.... đều áp lực chung đỏ mạnh mức trên 1%. Trên sàn HOSE có tới 281 mã đỏ và chỉ 128 mã xanh.

Phiên ngày 29/9: "Sấp mặt" khi thị trường đảo chiều

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị

Thị trường bất ngờ khi có cú giảm sâu đến vậy. Ba nguyên nhân chính có thể hiểu được phiên hôm nay là khối ngoại bán ròng khối lượng lớn; Tự doanh cũng bán ròng lượng lớn và áp lực bán chốt lời lớn ở nhiều mã tăng nóng khi bị kích hoạt tâm lý sẽ xả như thác lũ.

Về góc nhìn kỹ thuật, VNI có phiên đảo chiều xu thế ngắn hạn sang giảm ngắn hạn, thủng mất MA5 ngày có nến to dài giảm kèm khối lượng lớn khá xấu. Ngày mai thị trường khả năng test lại mốc 900 điểm và tiếp tục phân hóa mạnh hơn.

Nên làm gì sau phiên hôm nay? Nên hạ lượng cổ phiếu xuống mức an toàn, cơ cấu danh mục, chỉ để những mã chiến lược. Những hàng mua mới chờ hàng về để xử lý nếu đỏ nhẹ thì cắt cũng không sao hết, chờ đợi thị trường.

Tính từ hôm nay đến thứ 6 tới nếu giữ được mốc 900 thì còn ngắn hạn chờ lên còn nếu thủng sẽ thẳng tay rời bỏ thị trường. Ngày hôm nay khi lướt sóng thêm VPB mua phiên nay cùng giữ cũ STB, LPB, PVD, HBC, DGW và bán FRT, FMC, CTR.

Robot Protrading.vn nay tiếp tục bán nhiều mã hơn như CMG, DVN, VRE... Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Lâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại