menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Lâm

Phiên giao dịch ngày 19/7: Buông xuôi

Một ngày buồn tiếp tục đến với thi trường chứng khoán và hôm nay tâm lý buông xuôi đã thể hiện. Sau một loạt các thông tin xấu liên quan đến bệnh dịch và các chỉ thị nghiêm khắc để phòng chống dịch. Một tuần quá quan trọng của VNI để xem lại xu thế trung hạn nhưng có lẽ đến giờ này đã có câu trả lời. VNI đã phản ánh ngay bằng một phiên be bét, nhiều tài khoản nếu còn cầm hàng hoặc bắt đáy sớm thì khả năng đang ở ngoài đảo xa chưa biết lối về. 

Mở cửa đã là pha tắm máu khi điểm số giảm mạnh mở GAP giảm hơn 30 điểm và màu đỏ bao trùm khắp. Những phút giây đi ngang sau đó đã hiểu thị trường đã buôi xuôi khi điểm số phá đáy 1262 lần trước. Lực cầu bắt đáy yếu và điểm số chỉ là những con sóng hồi phục quá nhỏ cho hết buổi sáng mà điểm số ngày một đào đáy sâu hơn. Phiên chiều là ngã ngũ khi màu xanh sàn bắt đầu xuất hiện nhiều và kể cả là các doanh nghiệp vốn hóa lớn hay lãi lớn cũng chịu trận chung. Bóng ma những ngày của 2018 hay giảm từ đầu năm 2020 lại tái hiện trên thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/07/2021 khởi đầu những thứ hai gần đây là đáng sợ VNI bay mất 55.80 điểm tức 4.29% về 1243 điểm. HNX cũng không ngoại lệ khi mất 15.70 điểm tức 5.10% về 292.06 điểm và UPcom cũng mất 2.74 điểm tức 3.21% về mức 82.59 điểm.

Thanh khoản có cải thiện hơn nhờ giá cổ phiếu giảm quá mạnh và dòng tiền bắt đáy cho dài hạn nhen nhóm đi vào nhưng vẫn là khó khi số lượng hàng kẹp ngày càng nhiều lên. HOSE đạt mức 21848 tỷ đồng, HNX đạt mức 2855 tỷ đồng và UPcom đạt mức 1349 tỷ đồng hôm nay.

Khối ngoại bắt đáy ở vùng trên khả năng cũng là đu một số đỉnh tuy nhiên chiến lược của khối ngoại thì chưa rõ được. Hôm nay khối ngoại cũng bán ròng nhẹ hơn 101 tỷ đồng trên HOSE và giao dịch cũng ít đi. Phân chia rất rõ khi mua ròng với các mã như VNM, VHM, VIC, STB… bán ròng với các mã HPG, CTG, KDH, VCB…

Tiếp tục hôm nay không nêu danh các mã nữa vì toàn màu đỏ với màu xanh lam cả blue, midcap và penny, thỉnh thoảng có vài mã đi riêng nhưng quá khó nếu tính tỷ lệ. Cái quan tâm là cách giải quyết tài khoản bạn như thế nào trong mùa này đứng trên phương diện là nhỏ lẻ. Nhấn mạnh chúng ta là nhỏ lẻ nên không thể áp dụng chiến lược của tay to, quỹ, khối ngoại…. cho mình được mà cần linh hoạt. Chúng ta là cá con chỉ nương theo thị trường. Với đầu cơ lướt sóng kiếm ăn theo chút rồi rút. Với đầu tư nhỏ lẻ chúng ta là tích lũy dần dần coi là như một dạng tài sản nhưng cũng để ý điểm mua bán hợp lý khi mua ở thời điểm người ta chán nhất và bán ở lúc sôi động nhất.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Về một câu hỏi nhận được gần đây là giá cổ phiếu đã rẻ như thế sao nó vẫn bán. Thị trường chứng khoán nó cũng giống như những hoạt động cuộc sống hằng ngày vậy. Chúng ta hãy ví dụ cổ phiếu là 1 bó rau muống cho dễ hiểu trong lúc HCM khát rau. Ở thời điểm ngày thường giá rau muống khá bình ổn và tuân theo cung cầu và giá tăng hằng năm theo lạm phát. Nhưng có thời điểm như hiện tại nhu cầu lớn mà lượng rau đưa vào khó khăn lập tức giá rau tăng phi mã mà vẫn có người mua vì nhu cầu nên 30.000 một mớ rau vẫn mua vì nó có thể tăng tiếp 50.000 - 70.000 giống thị trường thời đi lên. Giai đoạn sau khi hết dịch là lượng cung nhiều rau ngon, bổ, rẻ được mùa như cổ phiếu tốt doanh nghiệp lãi lớn nhưng rớt giá thê thảm vì cung quá nhiều mà cầu không thấy đó chính là giai đoạn down trend. Vòng quay này sẽ lặp đi lặp lại và vận động chỉ có vậy. Vậy đắt hay rẻ thì phải xem chúng ta đứng ở thời điểm và hoàn cảnh nào sáng suốt lựa được doanh nghiệp tốt như một bó rau không có thuốc trừ sâu vậy.

Đến cục diện này thì thị trường đã gãy trend trung hạn, mức giá này chưa phải là rẻ và hoàn toàn có thể rẻ hơn nữa khi nhưng yếu tố xấu vẫn diễn biến. Thị trường sẽ đòi nợ lại những tài khoản đã ăn trong mua uptrend vừa qua mà không biết quản trị rủi ro. Nhiều tài khoản bắt đầu xa bờ trong biên 20-30% từ đỉnh và 5-10% nếu bắt đáy sớm và điều này vẫn chưa là gì. Hãy nhớ khi một tài khoản âm 20% thì thị nó cần tăng lại 25% để hòa vốn. Thị trường gãy nhịp nên sẽ còn đào lỗ sâu hơn nữa có thể là 1200 thậm chí sâu hơn nữa nên hãy về tiền hết sức có thể. Những nhịp bull lên vẫn là lừa ngắn hạn đừng tham gia vội nếu là đầu cơ. Với nhà đầu tư dài hạn thì chiến lược sẽ có khác một chút là nên chờ đợi cổ phiếu giảm hơn nhặt nhạnh như tiết kiệm và chọn cho mình những doanh nghiệp cơ bản tăng trường tốt vẫn có lời đều….

Danh mục cá nhân hôm nay cũng ngồi yên quan sát không có động thái gì. Tư vấn, khuyến nghị này được pulic hằng ngày mọi người có thể add số điện thoại vào room theo dõi.

Robot Protrading.vn hôm nay cũng ở trạng thái cân bằng quan sát thị trường. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Lâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

20 Yêu thích
16 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại