menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Lâm

Phiên giao dịch ngày 14/7: Tạo lập đẩy đưa

Tiếp tục là chuỗi ngày thảm của VNI khi điểm số vẫn giảm. Phe bán vẫn luôn chủ động khi có những nhịp đạp mạnh với lượng lớn và cầu mua rất lèo tèo, điểm số giảm mạnh là không thể tránh khỏi. Bài toán đẩy đưa của tạo lập khi giờ đây không cho chết hẳn mà còn đung đưa tạo niềm tin là đáy dụ bắt nhưng T0 mua vào T3 hú hồn, tài khoản vẫn lỗ.

Quy luật lên bằng gì thì xuống bằng cái đó khi VN30 bắt đầu thu hẹp điểm với VNI và luôn là nhóm tiên phong bị đạp trước, trong đó nhóm bank hôm nay là mục tiêu bị xả.

Hôm qua là phiên hồi sức nhẹ nhưng dòng tiền yếu ớt đã không duy trì được lâu. Sắc xanh cầm cự quá mong manh, phiên sáng không quá 40 phút đã đảo chiều xuống đỏ. Những lần đạp xuống lại kéo nhẹ lên nhưng kết cục là điểm số ngày một đỏ sâu hơn. Những nỗ lực phiên chiều không còn nhiều khi thị trường buông xuôi và tổng kết là phiên đỏ buồn.

Kết thúc phiên VNI quay trở lại cái máng với vùng thấp nhất điểm của hôm qua tức 1279.91 điểm, nghĩa là phiên nay mất 17.623 điểm tương đương 1.36%. HNX thì có nỗ lực cuối phiên ATC mang màu sắc xanh nhẹ nhờ công của SHB tuy nhiên HNX 30 lại đỏ khá mạnh, HNX xanh 0.14 điểm tức 0.05% về 296.84 điểm. UPcom là một phiên màu đỏ bao trùm và kết thúc mất 0.80 điểm tức 0.94% về 84.56 điểm.

Thanh khoản có cải thiện hơn khi những nhịp đạp rung lắc kích hoạt lượng cầu bắt đáy tuy nhiên T3 thì không rõ trong đó nhóm ngân hàng giao dịch nhiều nhất mang về thanh khoản hôm nay. HOSE đạt mức 19324 tỷ đồng, HNX đạt mức 2006 tỷ đồng và UPcom đạt mức 938 tỷ đồng.

Khối ngoại quay lại mua ròng trên HOSE, tổng hợp chung khối ngoại giao dịch cũng khá nhiều khi bên mua là 2423 tỷ đồng và bên bán là 2096 tỷ đồng và tựu chung là mua ròng 326 tỷ đồng, chiều mua ròng nhiều như VRE, VHM, STB, HPG …

Khi những cổ phiếu yêu thích, nhóm cổ phiếu vua như ngân hàng ngày trước là động lực khiến thị trường lên thì ngày hôm nay nó lại là nhóm mang về quả đắng. Thật buồn khi những con số bốc hơi đi vì lượng nắm giữ của các nhà đầu tư với nhóm này là rất lớn. Tư tưởng nhà đầu tư luôn nghĩ rằng ngân hàng sẽ là nhóm trú ngụ tốt nhưng không hiểu được ngân hàng cũng đã có chặng đường lên quá cao giờ phải trả lại. Tạo lập đã dùng đến bài đạp chết nhóm này thì thị trường chưa xong: TCB, CTG, VCB, HDB, TPB, STB, VPB, MBB những cái tên được yêu thích hùng bá trong Vn30 nay lại là những thứ đau nhất.

Vn30 có tới 22 mã đỏ và mất tới 30,57 điểm, thu hẹp đà giảm với VNI chỉ còn 131 điểm và hỗ trợ dưới của VN30 hoàn toàn có thể về mức hỗ trợ 1343 điểm. Khi ngày xưa là xoay trụ tăng điểm thì nay là xoay trụ giảm điểm ngoài nhóm ngân hàng thì các mã như MWG, PNJ, FPT mới phá đỉnh gần đây cũng phải ngã gục. Phe short đã chiến thắng trong giai đoạn qua với mức khoảng 140 điểm từ vùng đỉnh 1550 điểm nhưng nếu biết nắm giữ xu thế, nếu không ổn về tâm lý thì những phiên hồi bull đan xen hay trong phiên thì tài khoản phái sinh cũng hoàn toàn có thể cháy.

Midcap phân hóa nhiều hơn nhưng tiếp tục buồn là số mã đỏ chiếm ưu thế. Trên HOSE có tới 234 mã đỏ và chỉ có 138 mã xanh mà những mã xanh thì yếu ớt trong khi mã đỏ lại có mức giảm khá mạnh, mức giảm 2-3% là cực nhiều như ngân hàng, chứng khoán, xây dựng, BĐS…

Penny nhà đầu tư lại kì vọng nhóm FLC được réo tên trong cơn hoạn nạn nhưng cũng nên hiểu rằng nhóm này không phải cái phao bền vững. FLC tiếp tục có mức sát trần cuối phiên cùng với HAI, AMD, KLF, ROS tiếp tục xanh mạnh duy trì hy vọng nhưng nhìn quá trình thì trước đó nhóm này đã liên tiếp có đến 10 phiên đỏ.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị:

Chính xác là vẫn chưa thể xong ở thị trường này khi phe bán vẫn là chủ động và tạo lập đang đưa những cái bẫy ngọt ngào. Thanh khoản cải thiện hơn hôm qua nhưng chưa là gì cả, thị trường đã 3 lần test vùng 1270 rồi lại được kéo lên nên vẫn quan sát là chính khi ngày mai là đáo hạn phái sinh tháng. Những cú call margin sẽ nuốt chửng nốt những nhà đầu tư cứng đầu. Nhóm ngân hàng đang là nạn nhân và tỏ vẻ yếu hơn thị trường chung rất nhiều, nhiều mã đã thủng cả MA50 và hoàn toàn có thể về mốc MA100 hỗ trợ tiếp theo nên đừng vội bắt dao rơi mà cần có sự tích lũy. Tình hình bệnh dịch tiếp tục căng thẳng và gây áp lực tâm lý nên nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn bao giờ hết.

Về phân tích kỹ thuật nhắc lại nhiều lần ở các chu kì giảm. Gần nhất giai đoạn tháng 1/2021 có 2 tuần đỏ mạnh với cây nên dài và chạm hỗ trợ MA20, bật lên ở tuần thứ 3. Giai đoạn down năm 2018 có tới 4 tuần liên tiếp đỏ mạnh thủng cả MA20 và hình thành xu thế down trend trung hạn. Dù đứng ở mỗi thời điểm là khác nhau nhưng bài học lịch sử là nên học hỏi. Hiện giờ VNI đang chạm đúng hỗ trợ MA20 tuần ở 1280 điểm và ở tuần thứ hai đỏ mạnh, MACD vẫn phân kì âm nên có thể chưa thể lấy lại xu thế ngay được. Theo lý thuyết sóng eliot thì VNI cũng đang trong sóng A giảm sau 5 sóng. Điều chờ đợi là sóng hồi B bao giờ đến. Đứng ngoài cũng là một phương án đầu tư trong down trend ngắn hạn và nguyên tắc “ kiếm tiền trên chứng khoán rất dễ nhưng giữ được tiền cũng quan trọng không kém”.

Danh mục cá nhân hôm nay vẫn là cầm tiền, đứng ngoài xem như các phiên trước đó. Theo dõi một số mã đi riêng nhưng cũng chỉ ở mức độ vào test nhẹ không đáng kể. Tư vấn, khuyến nghị này được pulic hằng ngày mọi người có thể add số điện thoại vào room theo dõi. Dù nhận được những bình luận tiêu cực từ một vài thành phần ghen tỵ nhưng cá nhân vẫn sẽ viết. Viết bài bỏ chất xám, bỏ công sức chả được xu nào nhưng sẽ viết vì cái tâm, vì số đông nhỏ lẻ cần kiến thức và kinh nghiệm trong chiến trường này.

Robot Protrading.vn hôm nay cũng cảnh báo những mã ở chiều bán khi mức giá chạm ngưỡng xấu. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Lâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

56 Yêu thích
38 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại