menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Phiên 23/11: Chờ đợi sự cơ cấu của dòng tiền

Các công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh khi dòng tiền đang có sự cơ cấu lại, vì vậy những quyết định mua mới vào thời điểm hiện tại cần sự thận trọng và xem xét kỹ lưỡng.

VN-Index ghi nhận một phiên giảm nhẹ với lực bán dồn vào cuối phiên và sự phân hóa rõ nét của các cổ phiếu vốn hóa lớn, với thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước.

Cụ thể, thị trường mở cửa phiên 22/11 với nhiều cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn tăng điểm khá tích cực. Tuy nhiên, diễn biến tăng điểm của VN-Index không thể kéo dài cho đến hết phiên sáng và chỉ số đã đảo chiều chuyển sang giằng co quanh ngưỡng 1.450 trong nửa cuối phiên sáng cũng như suốt cả phiên chiều. Nguyên nhân là lực cung chốt lời gia tăng mạnh, đặc biệt là ở các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ đã ghi nhận mức tăng giá rất mạnh trong những tuần gần đây.

Dù kết phiên với 111 cổ phiếu giảm sàn trên HSX và 55 cổ phiếu giảm sàn trên HNX, nhưng VN-Index chỉ ghi nhận mức giảm 5,1 điểm (-0,35%) về mức 1.447,25 còn HNX Index giảm 2,06% đạt mức 444,62. Giá trị giao dịch trên cả ba sàn trong phiên hôm nay đạt khoảng 40.000 tỷ đồng.

Trước diễn biến trên, VCBS đánh giá nhà đầu tư tiếp tục cho thấy sự chủ động thoát ra khỏi thị trường với lực bán áp đảo trong phiên. Tuy rằng có thời điểm thị trường hồi phục tăng điểm nhưng không duy trì được lâu, cho thấy dòng tiền lớn vẫn đang lựa chọn đứng ngoài và chỉ mua vào một số cổ phiếu ngân hàng có mức chiết khấu giá mạnh so với đỉnh gần nhất. Mặc dù vậy, nhịp giảm này không quá lớn và đi kèm với thanh khoản thấp hơn phiên liền trước, cho thấy đà tăng ngắn hạn có thể quay trở lại trong một vài phiên sắp tới.

“Với thành công trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19 cũng như các gói kích thích tăng trưởng kinh tế đang được áp dụng, chúng tôi cho rằng thị trường Việt Nam vẫn đang chứa đựng nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Dù vậy, chiến lược lướt sóng ngắn hạn dựa trên sự dịch chuyển của dòng tiền vẫn phù hợp hơn trong giai đoạn hiện tại. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tận dụng nhịp điều chỉnh để tích lũy các cổ phiếu cơ bản được hưởng lợi từ các gói kích thích kinh tế của Chính phủ cũng như các cổ phiếu có triển vọng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong Q4/2021”, VCBS khuyến nghị.

Còn theo SHS, với phiên giảm ngày 22/11 thì chỉ số VN-Index đã đánh mất ngưỡng tâm lý 1.450 điểm khiến cho xu hướng tăng có sự suy yếu. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn thì thị trường vẫn đang trong sóng tăng 5 nên có khả năng VN-Index sẽ sớm hồi phục trở lại.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 23/11, VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại để lấy lại ngưỡng tâm lý 1.450 điểm. Tuy nhiên, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng thì VN-Index có thể sẽ cần lùi về vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1.420-1.425 điểm để tìm kiếm lực cầu.

“Nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1.420-1.425 điểm và đã mua thêm trong phiên 11/11 khi thị trường test hỗ trợ 1.450 điểm có thể tiếp tục canh những nhịp tăng điểm trong phiên để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, những quyết định mua mới vào thời điểm hiện tại sẽ cần sự thận trọng và xem xét kỹ lưỡng”, SHS cho biết.

Về phần mình, VDSC cho rằng diễn biến thị trường đang có sự phân hóa mạnh và rủi ro đang dồn về phía các cổ phiếu tăng nóng trong thời gian qua bất chấp yếu tố cơ bản. Mặc dù VN-Index vẫn trong tình trạng suy yếu nhưng với động lực hỗ trợ của một số cổ phiếu có vốn hóa lớn, có khả năng quá trình thăm dò của VN-Index vẫn chưa kết thúc và có thêm phiên giao dịch kiểm tra cung cầu trước cản 1.465 điểm.

Do vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên chờ đánh giá lại trạng thái thị trường. Tuy nhiên, vẫn nên tránh các cổ phiếu đã tăng nóng bất chấp yếu tố cơ bản. Đối với các cổ phiếu chưa tăng nóng nhưng có áp lực bán lớn thì cũng nên xem xét giảm tỷ trọng khi có nhịp hồi phục, nhằm thu hồi tiền mặt và dự phòng rủi ro cho danh mục.

Tương tự, MBS nhận định thị trường vẫn chịu áp lực điều chỉnh khi dòng tiền đang có sự cơ cấu lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng có nhiều cơ hội trong lúc này sau khoảng thời gian tích lũy hơn 3 tháng vừa qua. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu thuộc các nhóm dầu khí, bất động sản (bao gồm cả BĐS KCN) đã giảm sâu trong những phiên vừa qua cũng sẽ nhận được dòng tiền bắt đáy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả