menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Ngọc

Phiên 01/04: Nhà đầu tư lo ngay ngáy, chuyên gia nhận định sẽ không giảm mạnh

Tạm giam một chủ tịch thao túng cổ phiếu, rồi đến loạt bộ sậu lãnh đạo cấp cao của thị trường chứng khoán bị khiển trách, liên tiếp những thông tin chấn động khiến giới đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư chứng khoán cá nhân hoang mang.

Hành vi thao túng cổ phiếu luôn là điểm đen trên thị trường chứng khoán. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, việc kiểm tra, giám sát, cơ chế xử phạt chưa đủ tính răn đe khiến vấn nạn thao túng giá vẫn còn hiển hiện suốt những năm vừa qua. Theo đó đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, giảm niềm tin của các nhà đầu tư, uy tín của các cơ quan quản lý, gây bức xúc trong xã hội.

Chúng tôi đã thực hiện phỏng vấn một số nhà đầu tư chứng khoán cá nhân để xem góc nhìn trước những diễn biến vừa qua liên quan tới vụ bắt ông Trịnh Văn Quyết và xem xét kỷ luật hàng loạt lãnh đạo của thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư Đặng A.V cho biết chưa mình bao giờ thấy cảnh tượng đầy biến cố như hiện nay. “Nếu như năm 2020 có dịch COVID-19 thì mới đầu năm nay thị trường đã gặp tới 'tam tai': Rút cọc – Chiến tranh – Bắt bớ”, anh V nhìn nhận. Đối với những thông tin liên quan đến thao túng cổ phiếu gần đây, anh V cho rằng cần phải làm mạnh tay để trừng phạt và răn đe các đối tượng khác. Khi đó, nhà đầu tư cá nhân cũng sẽ yên tâm hơn khi đưa tài sản của mình lên giao dịch trên sàn.

Đồng tình với ý kiến trên, chị Hồ T.A.T cũng cho rằng thị trường muốn minh bạch cần thiết phải “bắt hết những con sâu làm rầu nồi canh” (đội nhóm thao túng thị trường chứng khoán - PV), dọn sạch một lần để niềm tin nhà đầu tư quay trở lại. Là F0 chứng khoán đầu tư được 1 năm và đang sở hữu danh mục cổ phiếu mang tính cơ bản theo khuyến nghị của một đơn vị tư vấn nọ nên chị T khá yên tâm nắm giữ dù thị trường có thể xảy ra rung lắc hay không.

Trên các diễn đàn chứng khoán lớn, không ít lời tung hô, cảm thấy hân hoan trước các thông tin xử phạt. Nhiều người cho rằng đây là tin tốt, giúp thị trường “sạch” hơn, lành mạnh hơn, nhà đầu tư ngoại cũng có cái nhìn tốt hơn về Việt Nam. Qua đó, thị trường có thể được nâng hạng hoặc tiến lên các mục tiêu cao hơn như 2,000 điểm trong tương lai.

Ở một góc khác, chị Bùi T.P đang cực kỳ bồn chồn chờ đợi phiên giao dịch tiếp theo (01/04). Chị cho biết chỉ mới tham gia thị trường từ đầu năm nay theo khuyến khích của một người bạn làm trong ngành tài chính. Chị P bộc bạch do chưa có kinh nghiệm nên chỉ mua bán theo lời của bạn bè khuyên song đến nay đã lỗ hơn 30%. “Vẫn biết người nào làm sai nên bị phạt, nhưng thị trường phản ứng tiêu cực, cổ phiếu trong danh mục cứ giảm qua từng ngày khiến tôi rất lo lắng khi đây là tiền tích cóp của 2 vợ chồng. Hy vọng các cơ quan sẽ nhanh chóng xử lý các đối tượng, để thị trường sớm bình ổn trở lại.”

Chị P không phải là người duy nhất. Tình thế bị “kẹp hàng” trong khi tin xấu liên tục ra khiến nhiều người không biết nên chấp nhận bán cắt lỗ hay tiếp tục nắm giữ. Nhà đầu tư đã thử hỏi bạn bè hay nhân viên tư vấn nhưng đa phần đều không có lời khuyên nào có tính chắc chắn, do đây là trưởng hợp rất ít khi xảy ra.

Thị trường sẽ giảm nhưng không nhiều trong phiên 01/04

Liên quan tới các diễn biến gần đây, chúng tôi đã liên hệ với một số chuyên gia trong ngành để phỏng vấn về tác động của vụ việc đến với thị trường chứng khoán

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, một chuyên gia nhận định vụ việc có thể sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư đầu phiên 01/04 tương đối xấu, tuy nhiên tình hình sẽ sớm ổn định trở lại do đa phần nhà đầu tư đều đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng về việc một số cá nhân có liên đới trong sai phạm của ông Trịnh Văn Quyết. Nhìn lại vụ ông Trịnh Văn Quyết bị tạm giam, thị trường tuy có phản ứng tiêu cực nhưng áp lực lại không lớn, diễn biến thị trường thì gần như đi ngang.

Nhìn chung, thị trường sắp tới khả năng cao sẽ giảm điểm nhưng mức giảm sẽ không nhiều. Nhà đầu tư nên bình tĩnh và tránh bán tháo. Thay vào đó, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài quan sát.

Trong bối cảnh liên tục xuất hiện các thông tin xử phạt, nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ là nhóm chịu ảnh hưởng xấu nhất. Do đó, trong trường hợp nhà đầu tư đang nắm giữ các cổ phiếu này thì nên cơ cấu lại, giảm bớt tỷ trọng trong danh mục. Ngược lại, nhà đầu tư có thể quan tâm đến các cổ phiếu có cơ bản tốt. Đặc biệt, trong giai đoạn sắp tới, nhà đầu tư chưa nên sử dụng đến margin, nhất là đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại