menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Phía Mỹ tuyên bố Trung Quốc đang mua mạnh hàng của Mỹ, thỏa thuận thương mại vẫn tốt

Việc hai nước tiếp tục đối thoại về thương mại tương phản hoàn toàn với tình thế đối đầu ngày một lớn giữa hai nước.

Thỏa thuận thương mại Trung Quốc – Mỹ vẫn tốt và Trung Quốc đang tăng cường mua hàng hóa của Mỹ, theo chia sẻ của tư vấn kinh tế hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Larry Kudlow.

Thông tin mới nhất từ ông Larry Kudlow không khỏi làm giảm đi những lo lắng về khả năng căng thẳng leo thang giữa hai nước có thể làm “tê liệt” thỏa thuận này.

Phát biểu trước cuộc họp báo của Nhà Trắng, ông Kudlow nói: “Có một lĩnh vực chúng tôi đang gắn kết với nhau chính là thương mại. Mọi chuyện giờ đây đang ổn”.

Trung Quốc tiếp tục áp dụng các điều khoản của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tăng cường mua vào hàng hóa Mỹ.

Việc hai nước tiếp tục đối thoại về thương mại tương phản hoàn toàn với tình thế đối đầu ngày một lớn giữa hai nước. Chính quyền Tổng thống Trump đã đẩy cao cuộc chiến chống Trung Quốc trong những tuần gần đây, chính quyền Trump thể hiện quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh bởi cho rằng quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh sẽ giúp cho Tổng thống chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Một số động thái leo thang căng thẳng của Washington bao gồm trừng phạt một số quan chức Trung Quốc có liên quan đến việc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương, ngoài ra là một số quan chức có vai trò trong việc gây ra nhiều bất ổn tại Hồng Kông.

Tổng thống Trump cũng đã đưa ra những biện pháp cấm doanh nghiệp Mỹ làm ăn kinh doanh với TikTok và WeChat. Chính quyền hai nước đã yêu cầu 2 bên đóng cửa lãnh sự quán.

Dù rằng Trung Quốc cũng đang có động thái đáp trả chính quyền Trump, các nhà ngoại giao Trung Quốc đang phát đi tín hiệu rằng họ muốn làm giảm căng thẳng. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho biết ông luôn sẵn sàng đối thoại với các nhà đồng cấp Mỹ.

Theo ông Lạc Ngọc Thành, Bắc Kinh và Washington vẫn còn có khả năng hợp tác về kinh tế và thương mại cũng như nhiều vấn đề ví như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Hai nước cần duy trì đối thoại dù rằng các vấn đề có trở nên khó khăn và phức tạp đến đâu.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau những lời kêu gọi hợp tác từ quan chức hàng đầu của Mỹ, trong đó có bao gồm Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Thỏa thuận thương mại không khỏi khiến nhiều người hy vọng vào khả năng hai nước có thể hợp tác với nhau. Vào tháng 1/2020, Trung Quốc đã cam kết mua bổ sung 200 tỷ USD hàng hóa dịch vụ Mỹ so với thời điểm năm 2007 trước thời điểm cuối năm 2021. Thỏa thuận này đã tạm hoãn lại giai đoạn căng thẳng trong chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới dù rằng quan hệ Mỹ - Trung Quốc từ đó đến nay đã xấu đi khá nhiều.

Ở thời điểm cuối tháng 6/2020, Trung Quốc đã mua 23% trong cam kết 170 tỷ USD hàng hóa của năm 2020, theo tính toán của Bloomberg. Quan chức cao cấp của Mỹ và Trung Quốc đang có kế hoạch đánh giá lại thỏa thuận thương mại vào ngày 15/8/2020.

Nhiều quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc Tổng thống Mỹ hủy niêm yết cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên các sàn Mỹ không thể đáp ứng được các yêu cầu kiểm toán của Mỹ trước thời điểm tháng 1/2022, nguồn tin từ Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ (SEC) cho hay.

Theo CNBC, tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump làm việc với nhiều nhà tư vấn hàng đầu cho chính phủ Mỹ, trong đó có bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ Jay Clayton. Các nhà tư vấn phác thảo ra báo cáo trong đó đưa ra nhiều đề xuất để bảo vệ nhà đầu tư Mỹ khỏi các công ty Trung Quốc vốn bao lâu nay luôn giấu giếm sổ sách kế toán với các nhà quản lý Mỹ.

Hàng loạt động thái mới được đưa ra khi mà áp lực từ Quốc hội Mỹ đối với việc siết chặt quản lý các công ty Trung Quốc ngày một lớn dần. Các chính trị gia Mỹ không hài lòng khi mà doanh nghiệp Trung Quốc tham gia vào thị trường vốn của Mỹ nhưng không tuân thủ chung một luật mà các doanh nghiệp Mỹ phải tuân thủ.

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi đơn giản chỉ đang muốn cho sân chơi trở nên công bằng hơn, để các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ phải tuân thủ đúng các tiêu chuẩn như mọi doanh nghiệp khác”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả