menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Phi USD hóa đạt được bước tiến lớn: Mức độ quốc tế hóa của đồng Nhân dân tệ tăng vọt, vượt qua bảng Anh và yên Nhật

Theo một nghiên cứu mới, việc sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ở nước ngoài đã tăng đáng kể vào năm ngoái do vai trò quan trọng của đồng tiền này trong chuỗi cung ứng toàn cầu và sự phát triển kinh tế chất lượng cao liên tục.

Báo cáo do Đại học Nhân dân Trung Quốc công bố hôm 27/7 chỉ ra, chỉ số quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ (theo dõi hoạt động của đồng tiền này trên toàn cầu) đã chứng kiến mức tăng trưởng 22,9% vào năm 2023.

"Khi chất lượng hệ thống tài chính của một quốc gia tăng lên trong quá trình vận hành chuỗi cung ứng toàn cầu, nền tảng sử dụng đồng tiền của quốc gia đó sẽ được củng cố", báo cáo nêu rõ.

Bên cạnh đó, quá trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ vẫn diễn ra mạnh mẽ khi so sánh với các loại tiền tệ chủ chốt khác, mặc dù hoạt động thương mại của Trung Quốc với những nước khác đang bị hạn chế trong bối cảnh môi trường bên ngoài khó khăn.

Theo SCMP, Trung Quốc đang cố gắng tăng cường sức ảnh hưởng của đồng Nhân dân tệ trên toàn cầu một cách ổn định và thận trọng khi nước này cải thiện công tác quản lý và phòng ngừa rủi ro trong dòng vốn xuyên biên giới.

Báo cáo cho thấy điểm quốc tế hóa trung bình của đồng Nhân dân tệ năm 2023 là 6,27 trong khi đồng USD đứng ở mức 51,52 còn đồng euro đạt 25,03.

Phi USD hóa đạt được bước tiến lớn: Mức độ quốc tế hóa của đồng Nhân dân tệ tăng vọt, vượt qua bảng Anh và yên Nhật

Đồng Nhân dân tệ được xếp hạng cao hơn trên chỉ số so với đồng bảng Anh và đồng yên Nhật, lần lượt đạt 3,76 và 4,4.

Được biết các nhà nghiên cứu của Đại học Nhân dân bắt đầu lập chỉ số này vào năm 2012. Họ đối chiếu dữ liệu liên quan đến hoạt động thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ trong thương mại, giao dịch tài chính và việc sử dụng làm đồng tiền dự trữ chính thức ở các quốc gia khác nhằm xác định mức độ quốc tế hóa của đồng tiền này.

Tu Xinquan, giáo sư và trưởng Viện Nghiên cứu WTO Trung Quốc tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế, nhận định những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tối ưu hóa các giao dịch thương mại xuyên biên giới sẽ giúp thúc đẩy quá trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ.

“Các nền tảng thanh toán tài chính xuyên biên giới do nhiều tỉnh thành lập đã thu hút nhiều tổ chức tài chính, cải thiện hiệu quả thanh toán và lợi nhuận doanh nghiệp, mở rộng các kênh đầu tư và tài trợ, đồng thời thúc đẩy quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ”, ông nói thêm.

Nhưng dù đang có đà tăng trưởng, báo cáo cảnh báo rằng quá trình quốc tế hóa của đồng tiền này vẫn phải đối mặt với những thách thức phía trước.

Chúng bao gồm áp lực từ nền kinh tế Trung Quốc, rủi ro địa chính trị kéo dài, tỷ suất lợi nhuận tương đối thấp đối với tài sản bằng đồng nội tệ và tỷ giá hối đoái của đồng tiền Trung Quốc so với đồng USD tương đối yếu.

“Công nghệ blockchain và dữ liệu lớn nên được sử dụng để ổn định và bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi rủi ro. Chất lượng dịch vụ cho các đối tác trong Hệ thống Thanh toán Liên ngân hàng Xuyên biên giới cần được cải thiện, đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ cho các hoạt động thương mại theo Sáng kiến Vành đai và Con đường, Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực”, báo cáo cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

170.36

+1.74 (+1.01%)

Biểu đồ mã JPY/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả