menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Phí logistics đang "ăn mòn" lợi nhuận của doanh nghiệp

Hàng Việt Nam vẫn phụ thuộc vào các hãng bay quốc tế. 

Dự kiến, năm nay tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt mức kỷ lục khoảng 600 tỷ USD. Đây là thời điểm để xuất khẩu chạy nước rút cuối năm, song một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp đau đầu nhất hiện nay là phí logistics quá cao.

Đơn hàng không thiếu nhưng với doanh nghiệp vấn đề khó khăn nhất hiện nay là chi phí logistics quá cao, kẹt cảng tại các thị trường lớn nên rủi ro rất cao.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group, cho biết cước vận tải tăng "chóng mặt", khiến doanh nghiệp này không dám nhận thêm nhiều đơn hàng mà phải chọn lọc, xem xét cảng đến không bị kẹt thì mới dám nhận.

Chia sẻ với VnBusiness, ông Tùng cho biết nếu vận chuyển bằng máy bay thì một kg trái cây mất khoảng 200.000 đồng. Còn vận chuyển bằng đường biển, trước đây chỉ hơn 2.000 đồng tiền vận chuyển/kg, nay tăng lên 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Hiện nay, trái cây của Việt Nam qua Mỹ mất hơn một tháng, điều này ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng lô hàng cũng như độ rủi ro cao do thời gian bảo quản của mặt hàng có thời hạn nhất định.

"Giá logistics đang "ăn mòn" lợi nhuận của doanh nghiệp, kéo giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trước đây, biên lợi nhuận của doanh nghiệp khoảng 10%, giờ chỉ còn 5%", ông Tùng cho biết.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch Công ty Việt Thắng Jean, cho hay việc book tàu vận chuyển rất khó khăn, doanh nghiệp phải chấp nhận trả thêm tiền lưu tàu trước mấy ngày. Trước đây, một container đi Mỹ mất 2.800 USD nay tăng lên 15.700 USD. Với thị trường EU, cước cũng tăng lên khoảng 8 lần.

"Vào cao điểm cuối năm, tình trạng khan hiếm container, phí vận chuyển càng tăng mạnh. Trước đây một tuần có 2-3 chuyến, giờ chỉ có 1 container xuất đi", ông Việt cho hay.

Trong bối cảnh cước vận chuyển logistics tăng mạnh thì một thông tin tích cực xuất hiện, đó là mới đây Vietnam Airlines đã chính thức nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết từ cuối tháng 11 này, hãng sẽ chính thức khai thác thường lệ đường bay giữa TP.HCM và San Francisco. Chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28/11.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho hay thị trường hàng không đến Mỹ là rất tiềm năng, nhưng có sự cạnh tranh khắt khe bậc nhất thế giới. Để khai thác đường bay đến Mỹ, doanh nghiệp phải vượt qua rào cản khắt khe, chuẩn bị tâm thế rõ ràng để cạnh tranh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả