menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Phi đô la hóa: Nhiều quốc gia tìm kiếm giải pháp thay thế cho đô la Mỹ

Đồng đô la Mỹ đã thống trị thương mại toàn cầu và dòng vốn trong nhiều thập kỷ.


Tuy nhiên, nhiều quốc gia đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho đồng bạc xanh để giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ.

Biểu đồ này liệt kê sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ quốc tế chiếm ưu thế và những nỗ lực gần đây của nhiều quốc gia nhằm phi đô la hóa và giảm sự phụ thuộc vào hệ thống tài chính của Hoa Kỳ.

Phi đô la hóa: Nhiều quốc gia tìm kiếm giải pháp thay thế cho đô la Mỹ
Sự thống trị của đô la

Gần như chỉ sau một đêm, Hoa Kỳ đã trở thành cường quốc tài chính hàng đầu sau Thế chiến I. Nước này chỉ tham chiến vào năm 1917 và nổi lên mạnh mẽ hơn nhiều so với các đối tác châu Âu.

Kết quả là, đồng đô la bắt đầu thay thế đồng bảng Anh với tư cách là đồng tiền dự trữ quốc tế và Hoa Kỳ cũng trở thành nước tiếp nhận đáng kể dòng vốn vàng thời chiến.

Sau đó, đồng đô la đã đạt được vai trò lớn hơn vào năm 1944, khi 44 quốc gia ký kết Thỏa thuận Bretton Woods , tạo ra một chế độ trao đổi tiền tệ quốc tế tập thể được chốt bằng đồng đô la Mỹ, đồng đô la này sau đó được chốt bằng giá vàng.

Vào cuối những năm 1960, hàng xuất khẩu của Châu Âu và Nhật Bản trở nên cạnh tranh hơn với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ. Có một nguồn cung cấp đô la lớn trên khắp thế giới, khiến việc hỗ trợ đô la bằng vàng trở nên khó khăn. Tổng thống Nixon đã chấm dứt khả năng chuyển đổi trực tiếp đô la Mỹ sang vàng vào năm 1971. Điều này đã chấm dứt cả chế độ bản vị vàng và giới hạn về số lượng tiền tệ có thể được in.

Mặc dù vẫn là đồng tiền dự trữ quốc tế, nhưng kể từ đó , đồng đô la Mỹ ngày càng mất đi sức mua

Các bước tiến tới phi đô la hóa của Nga và Trung Quốc

Lo ngại về sự thống trị của Mỹ đối với hệ thống tài chính toàn cầu và khả năng 'vũ khí hóa' nó của nước này , các quốc gia khác đã thử nghiệm các giải pháp thay thế để giảm bớt quyền bá chủ của đồng đô la.

Khi Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga để đáp trả việc nước này xâm lược Ukraine , Moscow và chính phủ Trung Quốc đã hợp tác để giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la và thiết lập sự hợp tác giữa các hệ thống tài chính của họ.

Kể từ cuộc xâm lược vào năm 2022, giao dịch đồng rúp-nhân dân tệ đã tăng gấp 80 lần. Nga và Iran cũng đang hợp tác để tung ra một loại tiền điện tử được hỗ trợ bởi vàng, theo hãng thông tấn Nga Vedmosti.

Ngoài ra, các ngân hàng trung ương (đặc biệt là của Nga và Trung Quốc) đã mua vàng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1967 khi các quốc gia chuyển sang đa dạng hóa dự trữ của họ khỏi đồng đô la.

Các quốc gia khác đang giảm sự phụ thuộc vào đô la như thế nào

Phi đô la hóa đó là một chủ đề ở những nơi khác trên thế giới:

* Trong những tháng gần đây, Brazil và Argentina đã thảo luận về việc tạo ra một đồng tiền chung cho hai nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ.

* Trong một hội nghị ở Singapore vào tháng 1, nhiều cựu quan chức Đông Nam Á đã nói về những nỗ lực phi đô la hóa đang được tiến hành.

* Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ấn Độ đang đàm phán để sử dụng đồng rupee để giao dịch các mặt hàng phi dầu mỏ nhằm tránh xa đồng đô la, theo Reuters.

* Lần đầu tiên sau 48 năm, Ả Rập Saudi cho biết quốc gia giàu dầu mỏ này sẵn sàng giao dịch bằng các loại tiền tệ ngoài đồng đô la Mỹ.

Bất chấp những chuyển động này, ít người mong đợi sẽ sớm thấy sự kết thúc của tình trạng chủ quyền toàn cầu của đồng đô la. Hiện tại, các ngân hàng trung ương vẫn nắm giữ khoảng 60% dự trữ ngoại hối bằng đô la.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại