24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Lê Nam
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Phi đô la hóa giống như hàng triệu ‘cơn sóng ngầm’ âm ỉ khắp thế giới, làm xói mòn vị thế đồng bạc xanh

Tác giả cuốn sách “Thiên Nga Đen” nổi tiếng Nassim Taleb viết trên nền tảng xã hội X: “Mọi người không thấy quá trình phi đô la hóa thực sự đang diễn ra”. Ông chỉ ra rằng các giao dịch toàn cầu vẫn được thực hiện bằng USD như một loại “tiền tệ neo”.

Phi đô la hóa giống như hàng triệu ‘cơn sóng ngầm’ âm ỉ khắp thế giới, làm xói mòn vị thế đồng bạc xanh

Dự trữ vàng (đường xanh) và dự trữ trái phiếu (đường cam) của các ngân hàng trung ương. Đơn vị: tỷ USD

Nhưng ông chỉ ra các ngân hàng trung ương (đặc biệt là BRICS) đã lưu trữ vàng. Nói cách khác, đồng USD vẫn đóng vai trò là phương tiện trao đổi chính, nhưng ngày càng nhiều quốc gia chuyển sang vàng để lưu trữ giá trị.

Chủ tịch Luke Gorman của tổ chức phi lợi nhuận Forest for the Trees đã chứng minh quan điểm của Taleb bằng một biểu đồ. Ông lưu ý rằng xu hướng phi đô la hóa này đã diễn ra trong hơn một thập kỷ và "trở nên mạnh mẽ hơn nhiều sau lệnh đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga vào năm 2022".

Trên thực tế, dự trữ USD trên toàn cầu đã giảm 14% kể từ năm 2002. Và như biểu đồ cho thấy, quá trình phi đô la hóa đã tăng tốc sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây mạnh tay trừng phạt Nga và đóng băng tài sản nước này sau cuộc xung đột Ukraine.

Nhà phân tích địa chính trị và tài chính Angelo Giuliano đã đăng cùng một biểu đồ khẳng định: "Quá trình phi đô la hóa đang diễn ra". Ông lưu ý rằng giá vàng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 12/9 và đây mới chỉ là khởi đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả