Phí BOT Bắc Giang-Lạng Sơn tăng kịch trần: Doanh nghiệp vận tải khó chồng khó
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thu phí từ 0h ngày 18/2 với mức thu khởi điểm (cho xe loại 1 là 2.100 đồng/km) đối với đường cao tốc quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp được cho là quá cao.
Nhưng đáng nói, mức thu tại trạm BOT QL1 đặt tại huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn mà chủ phương tiện có thể lựa chọn thay vì cao tốc đã được tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh phí lên mức cao nhất có thể.
Cụ thể, xe loại 1 là 52.000 đồng/lượt, cao nhất với xe loại 5 là 200.000 đồng/lượt, mức thu cao nhất trong các trạm BOT trên cả nước hiện nay và cũng là mức thu kịch trần được quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT.
Mức phí "khủng" trên cao tốc và QL1 Bắc Giang- Lạng Sơn . Ảnh ANTĐ
Cả tuyến QL1 Bắc Giang- Lạng Sơn và cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn đều đang do Công ty CP BOT Bắc Giang- Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Như vậy, có thể nói, việc thu phí giao thông trên tuyến Bắc Giang- Lạng Sơn đang nằm gọn trong tay một nhà đầu tư.
Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn chỉ dừng lại ở quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Trong khi đó, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng có tới 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng mức phí thu đồng đều với tất cả phương tiện cũng chỉ ở mức 2.000 đồng/km, còn cao tốc Nội Bài- Lào Cai là tuyến cao tốc làm mới hoàn toàn, dài 245km cũng chỉ thu ở mức 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Người tham gia giao thông có quyền không lựa chọn cao tốc nếu thấy phí “khủng”. Nhưng với sự tăng phí bất thường tại trạm BOT QL1 vào ngày 12/2 vừa qua, thì người dân cũng chẳng chạy đi đâu được. Anh Phạm Hoàng, người dân Bắc Giang than thở “cá không lọt lưới” nên dù đi đường nào thì cũng phải chấp nhận mức giá cao hơn các tuyến đường khác thôi.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, tạm không bàn đến mức thu trên cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn cao hay thấp, miễn là không vượt mức trần quy định của Nhà nước. Nhưng, tại sao, QL1 đoạn từ Bắc Giang- Lạng Sơn cũng bất ngờ điều chỉnh mức phí lên cao chót vót, thấp nhất 52.000 đồng/lượt, cao nhất lên tới 200.000 đồng/lượt?.
“Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp vận tải gặp muôn vàn khó khăn, nay chủ đầu tư còn tăng thu phí đường bộ ở mức cao như vậy càng khiến doanh nghiệp vận tải bức xúc. Khó Khăn chồng chất khó khăn cho người dân và doanh nghiệp vân tải”, ông Liên nhấn mạnh.
Trước đó, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã phải có đơn kiến nghị với lãnh đạo các cơ quan nhà nước đưa ra giải pháp giải cứu ngành vận tải vượt qua khó khăn trước mắt, đề xuất giảm phí BOT từ 3% - 5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên là phương án được đưa ra.
Liệu có phải Bộ GTVT, UBND tỉnh Lạng Sơn và chủ đầu tư mới chỉ nghĩ và tính đến tổng mức đầu tư dự án và thời gian hoàn vốn nhanh mà không nghĩ đến sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp vận tải?!
Dự án cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn và hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, do Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm chủ đầu tư, triển khai theo hình thức hợp đồng BOT.
Điểm đầu dự án Km 45+100 (giao QL1, Sao Mai, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc là 63,86 Km.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận