menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Phe ly khai nói nhiều binh sĩ Ukraine đầu hàng vì cạn vũ khí

Lực lượng ly khai miền Đông Ukraine nói rằng, nhiều binh sĩ Ukraine đã đầu hàng do cạn kiệt vũ khí, đạn dược trong các cuộc giao tranh.

Theo hãng tin Sputnik, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 24 ngày 28/3, ông Eduard Basurin, người phát ngôn Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) thuộc vùng ly khai Donbass, miền Đông Ukraine, cho biết nhiều binh sĩ Ukraine đã đầu hàng lực lượng ly khai và thừa nhận kho vũ khí của họ đang cạn kiệt.

"Có vẻ như nguồn cung đạn dược (cho Ukraine) đang ít dần. Tôi từng nói rằng nguồn cung vũ khí của họ đang cạn kiệt".

Trước đó, hôm 26/3, ông Basurin cho biết, lực lượng vũ trang của DPR đẩy lùi các nhóm chủ nghĩa dân tộc của Ukraine khỏi các khu dân cư ở thành phố Mariupol. Hôm 24/3, một đại diện của DPR cũng tuyên bố 5 binh sĩ của Ukraine đảo ngũ, gia nhập lực lượng của DPR chỉ trong một ngày.

Quân đội Ukraine hiện chưa bình luận về những thông tin trên. Tuy nhiên, các nguồn tin truyền thông những ngày gần đây nói rằng, Ukraine đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt vũ khí, đạn dược và hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ của phương Tây sau hơn một tháng "cầm chân" lực lượng Nga trong khi một số kho vũ khí bị phá hủy. Hãng tin Guardian của Anh cho hay, quân đội Ukraine đang sử dụng hết vũ khí chống tăng và tên lửa phòng không vác vai mà Mỹ và phương Tây hỗ trợ. Ở giai đoạn đầu xung đột, các vũ khí này gây chú ý khi vô hiệu hóa nhiều xe tăng và máy bay Nga.

Trong các bài phát biểu trước nghị viện các nước cũng như trong các cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên tục kêu gọi phương Tây tăng cường cung cấp trang thiết bị, khí tài quân sự cho quân đội nước này trong bối cảnh Ukraine tổ chức các đợt phản công.

Phát biểu hôm 26/3, ông Zelensky nói: "Ukraine chỉ cần 1% máy bay và 1% xe tăng của NATO. Những vũ khí mà các đối tác của chúng tôi có nhưng chúng chỉ đang nằm phủ bụi. Tất cả vũ khí đó không chỉ vì tự do của Ukraine, mà còn vì tự do của cả châu Âu". Ông khẳng định, sau khi nhận được các khí tài này, Kiev sẽ không đề nghị phương Tây viện trợ thêm bất cứ vũ khí nào.

Tuy nhiên, đến nay, phương Tây chỉ viện trợ các vũ khí nhỏ như tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không vác vai, từ chối cung cấp máy bay chiến đấu hay xe tăng cho Ukraine. Giới chức phương Tây cho rằng, Ukraine cần các hệ thống phòng không hơn, trong khi máy bay và xe tăng không thể làm thay đổi cục diện chiến trường. Hơn nữa, phương Tây lo ngại việc cung cấp các khí tài này có thể kéo theo xung đột trực tiếp với Nga.

Moscow nhiều lần cảnh báo, các xe chở vũ khí của nước ngoài cho Ukraine có thể trở thành "mục tiêu hợp pháp" của lực lượng Nga. Moscow nói, việc phương Tây cung cấp vũ khí là hành động "nguy hiểm", đe dọa đến an ninh của châu Âu và toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả