menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Phê duyệt giá tạm tính cho 15 dự điện gió, mặt trời chuyển tiếp

Bộ Công Thương vừa phê duyệt giá tạm tính cho 15 nhà máy điện gió, mặt trời chuyển tiếp, công suất 1.200 MW và số này đang hoàn thiện thủ tục, kỹ thuật để phát lên lưới.

Ngày 20/5, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, giá tạm tính của các dự án được áp dụng cho tới khi EVN và các chủ đầu tư đạt được thỏa thuận giá chính thức.

"Giá tạm tính các dự án bằng 50% so với khung giá cho các dự án điện tái tạo chuyển tiếp của Bộ Công Thương. 15 dự án này đang hoàn tất hồ sơ để phát điện lên lưới", ông Hòa cho biết.

Theo khung giá điện của Bộ Công Thương, giá mua điện các dự án chuyển tiếp dao động 1.508-1.816 đồng một kWh, giá tạm tính của các dự án trên khoảng 754 - 908 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT).

Ông Hòa nói thêm, tuần tới Bộ Công Thương sẽ phê duyệt thêm giá tạm tính cho 6 nhà máy đã được chủ đầu tư và EVN thống nhất giá tạm tính.

Một trong những vướng mắc trong đàm phán giá điện tái tạo chuyển tiếp từng được EVN và các chủ đầu tư nêu là do chưa rõ phương pháp tính giá từ Bộ Công Thương. Ông Hòa cho hay, hiện 24 chủ đầu tư thống nhất áp dụng cách tính giá theo chiết khấu dòng tiền, tương tự hướng dẫn tại Thông tư 57/2020 của bộ này.

Tuy nhiên hiện còn 48 dự án chuyển tiếp chưa nộp hồ sơ đàm phán cho EVN, 11 hồ sơ phải bổ sung, hoàn thiện.

Phê duyệt giá tạm tính cho 15 dự điện gió, mặt trời chuyển tiếp

Một dự án điện gió tại Ninh Thuận. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo Luật Điện lực, các dự án trước khi được vận hành cần có giấy phép hoạt động điện lực. Tuy nhiên, đến nay mới có 19% dự án chuyển tiếp được cấp giấy phép này. Bộ Công Thương đang thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép điện lực của 12 dự án.

"Một số chủ đầu tư được yêu cầu bổ sung hồ sơ từ cuối tháng 3 nhưng hai tháng qua vẫn chưa hoàn thành. Các chủ đầu tư cần gấp rút hoàn chỉnh thủ tục để đàm phán giá không bị kéo dài, rút ngắn thời gian đưa các dự án vào vận hành", ông Hòa thông tin.

Tuần trước Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương sớm sửa các quy định, có hướng dẫn cụ thể về phương pháp tính, đàm phán giá với điện gió, mặt trời chuyển tiếp.

Hiện tổng công suất số dự án điện tái tạo bị chậm vận hành tiến độ là hơn 4.600 MW. Trong đó, gần 2.100 MW của 34 dự án chuyển tiếp đã hoàn thành thi công, thử nghiệm. Các dự án này không được hưởng giá ưu đãi (giá FIT) trong 20 năm và phải đàm phán giá điện với EVN theo khung giá phát điện của Bộ Công Thương đưa ra đầu năm nay, với giá thấp hơn 20-30% so với trước đây.

Việc phê duyệt giá tạm tính cho các dự án chuyển tiếp được đẩy nhanh trong bối cảnh thời tiết nắng nóng, nước tại nhiều hồ thủy điện giảm xuống mức báo động khiến thiếu điện cục bộ ở một số địa phương.

Đến ngày 12/5, 13 hồ thủy điện lớn đã về mực nước chết hoặc gần mực nước chết. Đa số các hồ thủy điện còn lại có mực nước thấp hơn nhiều so với quy định trong Quy trình điều tiết hồ chứa, liên hồ chứa.

Tính toán trước đó của EVN cho thấy, trường hợp các tình huống cực đoan xảy ra và mực nước các hồ thủy điện khu vực giảm sâu, miền Bắc có nguy cơ thiếu 1.600-4.900 MW điện trong các tháng 5 và 6. Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 18/5 đốc thúc Bộ Công Thương, EVN huy động mọi nguồn để đủ điện cho sinh hoạt, sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại