menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Phát triển vaccine có thể chống lại mọi chủng virus cúm

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard, Mỹ, vừa công bố kết quả dự án phát triển vaccine có khả năng chống lại mọi chủng virus cúm.

Theo các nhà nghiên cứu, vaccine giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch để chống lại virus cúm. Nhóm nghiên cứu mô tả vaccine gồm các hạt nano, bao phủ bên ngoài là protein cúm, giúp huấn luyện hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể mong muốn.

Vaccine đã được thử nghiệm trên chuột và cho kết quả tốt. Tuy nhiên, với chủng cúm lạ và mới như SARS-CoV-2, các nhà khoa học không mạo hiểm đưa ra kết luận khi chưa có nghiên cứu kỹ lưỡng.

Hiện hay, hầu hết vaccine phòng cúm đều gồm virus bất hoạt. Các virus này được phủ lớp protein có tên hemagglutinin (HA), giúp chúng liên kết với tế bào vật chủ. Sau khi tiêm chủng, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các phi đội kháng thể nhắm vào protein HA. Các kháng thể này sẽ liên kết với phần đầu của protein - phần đột biến nhanh nhất. Tuy nhiên, theo nhóm tác giả của MIT và ĐH Harvard, không phải lúc nào hệ thống miễn dịch cũng nhắm trúng đích. Nếu trượt khỏi mục tiêu, các phản ứng được tạo ra không thể vô hiệu hóa virus.

Trong nghiên cứu của mình, nhóm các nhà khoa học đã tìm lý do hệ thống miễn dịch nhắm vào phần đầu của HA thay vì thân. Từ đó, họ phát hiện cơ chế miễn dịch tái tập trung. Nguyên lý thực hiện cơ chế này là điều chỉnh các phản ứng kháng thể, thiết lập mục tiêu để nhắm trúng đích, tiêu diệt virus cúm.

Theo Giáo sư Arup K. Chakraborty tại MIT, nhóm nghiên cứu rất hào hứng với dự án này. Bởi đây là bước để tiến tới sản xuất một mũi tiêm phòng cúm duy nhất cho nhân loại. Chế phẩm sinh học này được tạm gọi là loại vaccine phổ quát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại