Phát triển ngân hàng số: Làm gì để nhanh và vững
Dưới áp lực cạnh tranh và làn sóng số hóa ngân hàng trên toàn thế giới, các ngân hàng buộc phải nỗ lực đổi mới, số hóa các mảng hoạt động nhằm giúp mình đi nhanh và vững…
Trên thế giới, các ngân hàng lớn đã đẩy mạnh đầu tư cho việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động: JP Morgan Chase đã chi hơn 10,8 tỷ đô la cho chi tiêu công nghệ trong đó ưu tiên cho việc ứng dụng công nghệ số như chuỗi khối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây; Ngân hàng Santander dự kiến đầu tư 20 tỷ euro vào công nghệ trong bốn năm tới qua việc số hóa các dịch vụ nhằm tiếp cận khách hàng trên toàn cầu; HSBC đã đầu tư hơn 2,3 tỷ đô la cho việc chuyển đổi số từ năm 2018 tập trung vào việc số hóa các dịch vụ thanh toán trên toàn cầu; Nhờ việc đầu tư mạnh mẽ vào năng lực công nghệ số Ngân hàng Barclays đã được công nhận là ngân hàng số được nhiều người dùng nhất tại Anh từ năm 2013…
Tại Việt Nam, các NHTM đua nhau ứng dụng công nghệ số trong một số hoạt động nhằm tăng cường các điểm tương tác và tiếp cận khách hàng... Theo số liệu thống kê của NHNN, có đến 94% TCTD Việt Nam đang triển khai hoặc xây dựng chiến lược chuyển đổi số.
Các ngân hàng đã triển khai một số hoạt động như: Vietcombank thử nghiệm mô hình kinh doanh số, TPBank triển khai LiveBank, VietinBank xây dựng dữ liệu lớn, VPBank ra mắt YOLO… Ngoài ra, các giải pháp e-banking cũng được các ngân hàng phát triển để mở rộng nền khách hàng như: chuyển tiền qua mạng xã hội; rút tiền tại ATM không cần dùng thẻ; phát triển kênh Live Chat nhằm hỗ trợ cho khách hàng…
Nếu như ở giai đoạn đầu, các NHTM khó khăn trong việc thu xếp nguồn lực cho đầu tư hạ tầng ngân hàng số thì giai đoạn tiếp theo vấn đề quan trọng nhất với họ là xác định được đúng hướng phát triển. Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ trên thế giới, hiện có bẩy xu hướng ứng dụng công nghệ số vào hoạt động ngân hàng trong thời gian tới như sau:
Với nhiều xu hướng như trên, điều gì là cốt lõi mà các ngân hàng cần lưu tâm khi triển khai ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng?
Chuyên gia cho rằng, có bốn điều cốt lõi các ngân hàng cần duy trì. Thứ nhất, bám sát chiến lược phát triển chung của ngân hàng, kết hợp với đánh giá nội tại thực trạng công nghệ của ngân hàng từ đó hình thành chiến lược ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng; trong đó có hai chiến lược mà các ngân hàng cân nhắc sử dụng là chiến lược quả cầu gai (tập trung ứng dụng công nghệ số trong nhiều mặt hoạt động) hoặc chiến lược con nhím (tập trung vào một mảng hoạt động mũi nhọn của mình).
Thứ hai, cân đối ngân sách dành cho việc triển khai ứng dụng công nghệ số. Ở đây cần “liệu cơm gắp mắm”, bởi đầu tư cho công nghệ số là một quá trình lâu dài, gồm nhiều công nghệ khác nhau và chi phí đầu tư rất lớn. Do vậy, các ngân hàng cần bám sát vào ngân sách dành cho hoạt động công nghệ của mình để lựa chọn việc triển khai ứng dụng công nghệ nào trong bảy xu hướng ứng dụng công nghệ số ở trên và cho mảng hoạt động nào cho phù hợp với ngân hàng mình.
Thứ ba, hình thành văn hóa ứng dụng công nghệ số trong tổ chức nhằm phát huy tính học hỏi, sáng tạo của toàn thể cán bộ nhân viên trong tổ chức. Đây là một trong những chìa khóa thành công và cũng là một cách tiết kiệm chi phí đầu tư trong hoạt động ứng dụng công nghệ số.
Và cuối cùng, đó chính là sự “cam kết” của ban lãnh đạo cao nhất ngân hàng trong việc dẫn dắt, cũng như theo đuổi chiến lược phát triển công nghệ số đã xác định một cách đồng bộ và nhất quán.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận