Phát triển kinh tế tư nhân: Nhìn từ việc giải cứu ngành hàng không
Các chuyên gia cho rằng, cứu trợ ngành hàng không trong bối cảnh Covid-19 là điều tất yếu. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ cần tạo ra sự công bằng giữa hãng hàng không Nhà nước và các doanh nghiệp hàng không tư nhân.
Tác động của Covid-19 vẫn chưa xoá hết ám ảnh cho ngành hàng không Việt Nam. Kết quả kinh doanh lỗ trong năm 2020 khiến ngành hàng không phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Theo số lượng thống kê, riêng Vietnam Airlines tính đến hết năm 2020, số chuyến bay toàn mạng giảm 32.700 chuyến (giảm 88,2% so với kế hoạch). Khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách (giảm 89,3% so với kế hoạch). Báo cáo của Vietnam Airlines cho biết, hãng hàng không quốc gia ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2020 âm hơn 11.000 tỷ đồng. Một ước tính khác cho thấy, năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam đã phải gánh khoản lỗ trên 18.000 tỷ đồng từ hoạt động vận tải hàng không và doanh thu giảm khoảng 100.000 tỷ đồng so với năm 2019.
Sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh của ngành hàng không kéo theo dự báo về năm 2021 không mấy tích cực. Trong dự báo năm 2021, Bộ Tài chính nhận định, kinh tế thế giới sẽ chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Thị trường hàng không nội địa cũng sẽ bị ảnh hưởng. Năm 2021 được nhận định là thời điểm ngành hàng không Việt Nam từng bước phục hồi theo đánh giá của Bộ Tài chính, khó khăn vẫn còn nhiều, nhất là thị trường quốc tế cần thời gian dài.
Theo dự báo khác từ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và các hãng vẫn lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ vận tải hàng không.
Trước khó khăn của ngành hàng không, đầu năm 2021, Chính phủ đã thông qua phương án giải cứu hãng hàng không quốc gia. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước được giao tái cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0% với tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay.
Đến tháng 4/2021, Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành Thông tư 04/2021/TT-NHNN quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay và việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của doanh nghiệp này do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Chính sách cứu trợ "đặc quyền" dành cho Vietnam Airlines đặt ra nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh câu chuyện thiên lệch giữa hãng hàng không Nhà nước và hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways... Cứu trợ hãng hàng không là điều cần thiết bởi đây là ngành non trẻ, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng sự phân bổ nguồn lực chênh lệch sẽ tạo ra hệ lụy như thế nào?
Liên quan đến vấn đề này, Cà phê cuối tuần xin giới thiệu những chia sẻ của các chuyên gia PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả; TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế và PGS.TS. Phạm Thế Anh, Trưởng Bộ môn Kinh tế vĩ mô Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Ở Việt Nam, Nhà nước đã từng cứu trợ doanh nghiệp lớn khi gặp khó khăn. Ví dụ như trường hợp với doanh nghiệp Hoàng Anh Gia Lai trước đây từng được Nhà nước tái cấp vốn thông qua hệ thống ngân hàng thương mại trong vòng 5 - 6 năm. Thế nên, việc hỗ trợ ngành hàng không trong bối cảnh hiện nay là thiết yếu.
Về vấn đề giải cứu, chính sách hỗ trợ cần phải đi kèm với điều kiện và phải thận trọng. Có biện pháp khác hỗ trợ Vietnam Airlines thay vì cách thức như hiện tại không? Vấn đề giải cứu phải có ràng buộc như cắt giảm chi phí, thu gọn bộ máy để hiệu quả. Lộ trình giải cứu phải gắn liền với lộ trình trả nợ của Vietnam Airlines hoặc quá trình thoái vốn của Nhà nước tại hãng hàng không này và có lộ trình cụ thể.
Khi giải cứu Vietnam Airlines, cần tính toán hỗ trợ cho doanh nghiệp hàng không khác bởi họ cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Thực tế, các doanh nghiệp hàng không tư nhân khác cũng không nhận được nhiều ưu đãi, thuận lợi như Vietnam Airlines trong bối cảnh bình thường.
Dù vậy, tôi cho rằng, chính sách hỗ trợ riêng cho Vietnam Airlines không phù hợp trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam hiện nay khi ngành hàng không có sự tham gia của nhiều hãng khác.
PV: Sự hỗ trợ thiên lệch này sẽ tác động thế nào đến môi trường kinh doanh trong ngành hàng không, thưa các chuyên gia?
Doanh nghiệp hàng không tư nhân thực tế đã có nhiều đóng góp trong nền kinh tế. Sự xuất hiện của doanh nghiệp hàng không tư nhân tạo ra thị trường cạnh tranh, giúp người dân tiếp cận được với việc sử dụng dịch vụ. Trước đây, chỉ riêng Vietnam Airlines hoạt động đã tạo ra giá cả độc quyền. Xưa, việc đi máy bay là dịch vụ xa xỉ. Ngày nay, với thu nhập của người dân tăng lên, nguồn cung ứng dịch vụ đa dạng, chúng ta có sự lựa chọn. Giá máy bay rẻ hơn giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ hàng không dễ dàng hơn. Sự xuất hiện của hãng hàng không khác cũng giúp thị trường được cạnh tranh hơn và chất lượng ngành hàng không cải thiện tốt hơn.
Vấn đề khác, đó là Vietnam Airlines dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng vị thế của doanh nghiệp này so với Bamboo Airways và Vietjet Air khác nhau. Vì Vietnam Airlines vốn dĩ đã nhận được nhiều ưu đãi.
Bên cạnh đó, Nghị quyết của Đảng, pháp luật và các điều ước quốc tế đều khẳng định doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp hàng không nói riêng đều được đối xử bình đẳng.
Mặt khác, ngành hàng không là động lực phát triển của nền kinh tế. Hàng không tư nhân hiện đã vươn lên chiếm lĩnh thị phần nội địa lớn nhất và đang tạo ra môi trường cạnh tranh thực sự với Vietnam Airlines về thị phần quốc tế. Hãng hàng không tư nhân còn giải quyết việc làm, yêu cầu đi lại của người dân.
Thế nhưng, trong bối cảnh cùng khó, hãng hàng không tư nhân phải đối mặt với khó khăn khi thiếu đi sự hỗ trợ từ Nhà nước, đồng thời lại đứng trước đề xuất cạnh tranh không lành mạnh là “không được hạ giá vé máy bay” của Vietnam Airlines, điều này càng dẫn tới môi trường kinh doanh bất bình đẳng, không lành mạnh.
PV: Nhà nước cần xem xét phân bổ lại chính sách hỗ trợ cho các hãng hàng không cùng tham gia vào thị phần này như thế nào, thưa các chuyên gia?
Theo tôi, cùng với việc hỗ trợ Vietnam Airlines, Chính phủ cũng cần đồng thời hỗ trợ các hãng bay tư nhân, tạo mọi cơ hội để các doanh nghiệp có thể khai thác và có một môi trường bình đẳng, công khai và minh bạch đối với mọi doanh nghiệp.
Khi hỗ trợ cho doanh nghiệp, ngành nghề cần phải dựa trên tinh thần bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp Nhà nước, cổ phần hoá hay doanh nghiệp ngoài Nhà nước, tư nhân. Điều này sẽ tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng, phá vỡ tính thị trường của ngành.
PV: Xin cảm ơn chia sẻ của các chuyên gia!
Việc Quốc hội ban hành nghị quyết cho Vietnam Airlines được vay 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi 4%/năm theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, thông qua một tổ chức tín dụng của Nhà nước và đồng ý để Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mua cổ phần thuộc quyền mua của Nhà nước là cơ chế bình thường.
Quyết định này được đưa ra dựa trên tính chất Nhà nước là chủ sở hữu của Vietnam Airlines, trong khoản cho vay này, Vietnam Airlines vẫn phải trả lãi 4%, cả lãi và nợ gốc đều tính vào phần vốn góp Nhà nước.
Vietnam Airlines có 86% vốn Nhà nước, tài sản là của toàn dân, Chính phủ có trách nhiệm quản lý và sử dụng tài sản có hiệu quả. Bất kỳ một doanh nghiệp nào gặp khó khăn thì chủ sở hữu cũng phải cứu doanh nghiệp của mình, khác với các chính sách hỗ trợ chung cho toàn ngành.
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.
“Nếu chỉ tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines mà không tính đến các hãng bay tư nhân khác trong kế hoạch giải cứu sẽ không tạo ra được môi trường kinh doanh bình đẳng. Theo nguyên tắc thị trường, việc chỉ tính phương án tháo gỡ khó khăn cho một hãng hàng không tạo ra sự thiên lệch giữa các hãng. Tôi cho rằng nên cân nhắc một gói hỗ trợ chung, tùy vào tình hình kinh doanh cụ thể của hãng hàng không mà đưa ra các tiêu chí nhận hỗ trợ, phương án cụ thể tháo gỡ khó khăn cho từng hãng đó”.
PGS.TS. Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận