menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

“Phát triển kinh tế miền Trung chỉ bàn tiến”

"Phát triển kinh tế miền Trung chỉ bàn tiến, không bàn lui"  là phát ngôn ấn tượng được BizLIVE ghi nhận trong tuần.

Cần xem xét tính hiệu quả của việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh

Ngày 21/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc với 14 bộ, cơ quan về tình hình ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh và việc cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh.

Tổ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là luôn đặc biệt quan tâm công tác xây dựng thể chế, đôn đốc các bộ, cơ quan ban hành các văn bản quy định chi tiết, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính.

“Chúng ta đã cắt giảm khá tốt nhưng nhiều ý kiến cũng nói cần xem xét hết sức thực chất về hiệu quả cắt giảm, nhất là khi các đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ vừa qua”, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Thủ tướng: “Phát triển kinh tế miền Trung chỉ bàn tiến không bàn lui”

Kết luận Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, đã có rất nhiều tín hiệu tích cực đối với kinh tế miền Trung: Tốc độ tăng trưởng cao, quy mô kinh tế tăng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tốt, thu ngân sách miền Trung đóng góp tăng nhanh.

“Phát triển kinh tế miền Trung chỉ bàn tiến”

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tồn tại mà chúng ta cần phải rút kinh nghiệm để phát triển kinh tế miền Trung. Theo Thủ tướng, 10 điểm còn tồn tại cần khắc phục để phát triển kinh tế miền Trung, thứ nhất là động lực tăng trưởng kinh tế nói chung, trong đó vai trò của công nghiệp còn yếu và thiếu bền vững, thiếu sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo có tầm cỡ.

Các thể chế để phát triển kinh tế miền Trung cũng như toàn vùng chưa đồng bộ, đặc biệt là thể chế phân cấp quản lý kinh tế, thể chế vùng. Cho nên tình trạng phân mảnh, “thoát vị đĩa đệm của đốt xương sống” còn rời rạc ở khu vực miền Trung...

TS. Trần Du Lịch: “Đây là thời cơ để miền Trung trở nên thịnh vượng”

Kiến nghị tại Hội nghị Phát triển Kinh tế miền Trung tổ chức tại FLC Quy Nhơn sáng nay (20/8), TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Trưởng nhóm Tư vấn phát triển vùng duyên hải miền Trung cho rằng, miền Trung có rất nhiều tiềm năng phát triển, nếu những chương trình hành động cụ thể thì việc tăng trưởng 9-10%/ năm cho đến 15%/năm là hoàn toàn khả thi.

“Chúng ta muốn đi nhanh, muốn bứt nhanh thì phải chạy. Chúng ta chậm giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư một ngày thì thì miền Trung tiếp tục nghèo thêm một năm. Hay nói cách khác, nếu nhanh được một ngày thì vùng này sẽ thoát nghèo nhanh một năm", TS. Trần Du Lịch nhấn mạnh.

“Miền Trung có lợi thế lớn nhất về nhân lực với con người kiên cường, chăm chỉ”

Liên quan đến lĩnh vực công nghiệp, phát biểu tại Hội nghị Phát triển Kinh tế miền Trung, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, miền Trung đã chứng kiến bước phát triển lớn trong thời gian vừa qua, lĩnh vực công nghiệp đóng góp quan trọng vào GRDP, thu ngân sách, phát triển công ăn việc làm,...

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, phát triển công nghiệp đã diễn ra mạnh mẽ tại một số địa phương nhưng vẫn chưa đạt được mức phát triển chung của vùng, đặc biệt, chưa tạo ra sự lan toả đối với phát triển kinh tế vùng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng lại cho rằng, các tỉnh miền Trung có lợi thế lớn nhất về nhân lực với con người kiên cường, mạnh mẽ, chăm chỉ. Trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, yếu tố quan trọng nhất chính là con người...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại