menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Toàn

Phát triển kinh tế ban đêm: Để trở thành lối mở

Tại Việt Nam, nhiều đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... đã dần hình thành hoạt động kinh tế ban đêm

Tập đoàn khách sạn Mikazuki (Nhật Bản) vừa thông báo sẽ đầu tư 50 triệu USD xây dựng chợ đêm và phố đi bộ tương tự “phố đêm Tokyo” ngay bên cạnh khu du lịch Mikazuki Spa & Hotel (khu vực biển Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) mà Tập đoàn này đang triển khai.

Dự án trên của Tập đoàn Mikazuki đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, đặc biệt còn phù hợp với đề xuất mới đây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách "kinh tế ban đêm" của Trung Quốc. Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Chính phủ Trung Quốc mới đây đã ban hành chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm với khuyến khích các hoạt động dịch vụ, kinh doanh sẽ được trợ cấp từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Cụ thể, 10 con phố với các hàng ăn ban đêm, 16 chợ đêm và các cửa hàng tiện lợi mở 24/7 tại Bắc Kinh sẽ là những nơi đầu tiên nhận được trợ cấp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ban đêm. Ngoài ra, các dịch vụ giao thông công cộng như tàu điện cũng đã được tăng tuyến, tăng thời gian phục vụ trong đêm. Về giải pháp an toàn cho người dân, hiện Trung Quốc duy trì hệ thống camera theo dõi, nhận biết khuôn mặt khắp nơi ở các trung tâm thương mại, tuyến phố chính, các dịch vụ gọi xe trực tuyến, tàu điện ngầm... đều được giám sát để hỗ trợ người dân, khách du lịch…Đây là chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế nước này hiện đang tăng trưởng thấp do ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Suốt 1 thập kỷ qua Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ nhờ chuyển dịch từ nơi nhận đầu tư nước ngoài để trở thành công xưởng sản xuất của thế giới. Nhiều thành phố của Trung Quốc như Hong Kong, Thượng Hải, Thâm Quyến thời gian dài qua luôn duy trì chế độ làm việc ban đêm ở các trung tâm giao dịch tài chính, logistics, xuất nhập khẩu, giao nhận vận tải để phục vụ các tàu hàng container xuất khẩu từ Trung Quốc, hoặc các nước Đông Bắc Á sang Mỹ - thị trường xuất khẩu số 1 của nước này.

Đặc biệt ở những thành phố công nghiệp sẽ không có sự phân biệt giữa ban đêm hay ban ngày, mà là hoạt động 24 giờ, vì vậy ngoài nhu cầu mua sắm, ăn uống khi kinh tế ban đêm phát triển, sẽ có nhiều loại hình thương mại, dịch vụ khác đi kèm cũng rất phát triển. Đây được coi là cỗ máy đẻ ra tiền cho ngành du lịch, nếu mỗi địa phương đảm bảo xây dựng môi trường lành mạnh phù hợp vừa phải đảm bảo khống chế được những tệ nạn, nguy cơ mất an ninh, trật tự sẽ vừa góp phần tạo thêm việc làm, đóng góp cho GDP.

Tuy vậy, không phải thành phố nào ở Trung Quốc cũng có thể có những đột phá, bởi kinh tế ban đêm thường chỉ phát huy lợi thế tại các điểm đến du lịch, nơi có những khu phố thương mại đặc sắc có chiều sâu lịch sử, văn hóa cộng với một nền khí hậu ưu đãi từ thiên nhiên.

Tại Việt Nam, nhiều đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... đã dần hình thành hoạt động kinh tế ban đêm, trong đó TP.HCM nhộn nhịp nhất với phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm cùng sự bùng nổ của hệ thống cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24 giờ cũng nhằm hướng đến phát triển kinh tế về đêm, đặc biệt trong thu hút khách du lịch.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel cho rằng du lịch Việt Nam mới đang tập trung thu chủ yếu trong khoảng thời gian từ 7h sáng đến 5h chiều, mọi hoạt động kinh doanh, vui chơi phải kết thúc vào lúc 21h, làm cho không chỉ du khách, mà ngay cả những người dân tại các thành phố này cũng cảm thấy "buồn" mỗi khi đêm xuống.

Theo các chuyên gia phân tích, kinh tế ban đêm không đơn thuần là những quán bar, tụ điểm âm nhạc, chợ đêm hay phố đi bộ mà còn bao gồm hàng loạt dịch vụ đi kèm khác như dịch vụ vận tải, thương mại, thậm chí là giao dịch tài chính xuyên quốc gia do đặc thù múi giờ khác nhau. Do đó, muốn phát triển cần có chiến lược, đề xuất chính sách để có kinh tế về đêm bền vững, phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi, tín ngưỡng, văn hóa khác nhau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại