menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Hương

Phát triển hạ tầng du lịch Quảng Ninh và vai trò doanh nghiệp tư nhân

Sự phát triển của du lịch Quảng Ninh được nhận định có sự đóng góp lớn của các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân làm “thay đổi bộ mặt” du lịch của tỉnh…

Quảng Ninh đã đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận định doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng trong quá trình này. BizLIVE ghi nhận ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, chuyên gia, và doanh nghiệp tại hội thảo “Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” do UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội các Tổ chức Dịch vụ Phát triển Kinh doanh Việt Nam tổ chức diễn ra cuối tuần qua tại FLC Hạ Long.

Phát triển hạ tầng du lịch Quảng Ninh và vai trò doanh nghiệp tư nhân
halong.jpg

Bàn tay thuận tạo nên thành công của du lịch Quảng Ninh

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Vai trò của tư nhân trong phát triển du lịch chính là bàn tay thuận tạo nên thành công của ngành. Quảng Ninh cần quan tâm đến thể chế, đầu tư – chúng tôi đang làm rất tốt, ngoài ra chúng tôi đang nỗ lực phát triển đầu tư cho trường đào tạo nghề cao đẳng, đại học ngành du lịch.

Từ năm 2014 đến nay, Quảng Ninh đã có sự phát triển rất lớn, sự đầu tư của các doanh nghiệp đã tạo ra sản phẩm kết nối hạ tầng giao thông, Quảng Ninh đã có sự bứt phá về dòng ngân sách mang lại, để phát triển du lịch mang lại lợi ích thực sự cũng chưa nhiều, chủ yếu vẫn tập trung tại Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái trong khi Quảng Ninh có quá nhiều địa điểm.

Giải pháp mở rộng không gian du lịch, chính là chúng tôi đồng hành cùng nhà đầu tư chiến lược mà như ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC nói: cái đã đầu tư, cái đang đầu tư, chúng tôi sẽ cùng phối hợp để các dự án sớm được triển khai, nhờ thế không gian du lịch mới mở rộng.

Nhà nước tạo hành lang pháp lý, tư nhân đóng vai trò động lực chính

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch

Doanh nghiệp tư nhân đã làm thay đổi diện mạo của Quảng Ninh về hạ tầng, dịch vụ. Đối với lĩnh vực du lịch, doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò quyết định, là người sáng tạo và nhiều ý tưởng nhất. Nhà nước chỉ tạo hành lang pháp lý, còn tư nhân đóng vai trò động lực chính.

Với môi trường kinh doanh mà tỉnh Quảng Ninh đã tạo được sẽ giúp doanh nghiệp phát triển. Một ví dụ điển hình là Tập đoàn FLC đã có 30 dự án, trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại đây.
Bên cạnh các nhà đầu tư lớn, tôi cho rằng tỉnh cũng cần quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi số lượng doanh nghiệp cỡ này rất đông, họ sẽ có nhiều ý tưởng cho tỉnh.

Thời điểm này Quảng Ninh đã có hạ tầng cơ bản, cái tiếp theo là tập trung vào dịch vụ, sản phẩm, đúng với nhu cầu và thị hiếu du khách. Quảng Ninh có rất nhiều thế mạnh và tôi tin sẽ làm tốt.

Để phát triển du lịch Quảng Ninh, thành phố Hạ Long đã rất chật hẹp, việc kết nối hạ tầng sẽ tạo điều kiện tốt hơn giúp mở rộng không gian du lịch. Trong thời gian tới, với sự quan tâm của tỉnh, sự đồng lòng của doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng sẽ tạo động lực thực sự cho sự phát triển du lịch của địa phương. Gần đây, chúng tôi đang tư vấn cho một huyện miền núi chưa mấy phát triển có đầy đủ điều kiện cho Tập đoàn FLC đầu tư phát triển.

Nhiều việc chỉ tư nhân mới triển khai thực sự hiệu quả

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC

Về vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong xây dựng hạ tầng du lịch, tôi tin rằng nhiều việc chỉ có doanh nghiệp tư nhân mới triển khai thực sự hiệu quả.

Bộ Chính trị đã có chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chủ trương này rất đúng, bởi vậy, chúng tôi mong muốn có các cơ chế chính sách cụ thể để tạo động lực cho du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, để các doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa tiềm lực, khả năng của mình.

Quảng Ninh là tỉnh giàu, thu ngân sách lớn từ dịch vụ du lịch, nhưng như chúng ta đã nói tại đây hôm nay, có cơ sở vật chất rồi, nhưng cũng cần có con người.

Chẳng hạn, nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.

Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao.

Hay như về chính sách, giải pháp để tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư vào hạ tầng du lịch. Chẳng hạn, chúng tôi mong muốn tiếp tục đầu tư ở Hạ Long, tuy nhiên chúng tôi đến sau và quỹ đất cho dự án ở đây coi như đã hết. Cũng như chúng tôi, hiện nhiều dự án ở Hạ Long gần như không triển khai được vì không còn quỹ đất.

Nhà đầu tư chiến lược thay đổi bộ mặt du lịch tỉnh Quảng Ninh

Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh

Để có được sự phát triển đột phá như ngày hôm nay vai trò của các doanh nghiệp tư nhân là đặc biệt quan trọng bởi vì các dự án lớn của các nhà đầu tư chiến lược trên khắp địa bàn đã làm thay đổi bộ mặt du lịch của tỉnh và đóng góp lớn cho việc tăng cường thêm cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, đặc biệt là nâng cao chất lượng du lịch.

Chúng ta đều biết, các tập đoàn lớn đầu tư vào Quảng Ninh tập trung đầu tư vào hạ tầng du lịch chất lượng cao như các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, khách sạn chất lượng 4 - 5 sao. Các loại hình dịch vụ chất lượng cao nhằm hướng tới không chỉ đáp ứng khách nội địa mà từng bước đáp ứng nhu cầu các khách quốc tế kể cả đối tượng có nhu cầu chi trả cao và đòi hỏi khắt khe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả