menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Phát triển bất động sản công nghiệp bền vững: Phải đi đôi với dịch vụ, tiện ích kèm theo

Bất động sản (BĐS) khu công nghiệp đang ngày càng phát triển mạnh mẽ nhờ nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. Kéo theo đó, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng phát triển theo.

Trong đó, việc phát triển khu dân cư trong khu công nghiệp (KCN) nhằm tạo môi trường sống và làm việc tốt cho chuyên gia và người lao động được coi là yếu tố quan trọng để phát triển KCN bền vững.

Các chuyên gia dự báo, năm 2019 – 2020, BĐS công nghiệp sẽ là xu hướng chủ đạo. Loại hình này có nhiều tiềm năng nhờ xuất phát từ việc dịch chuyển nhà máy sản xuất tới Việt Nam của các tập đoàn đa quốc gia sau căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung, cùng với đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam. Do đó, nhiều doanh nghiệp BĐS bắt đầu chú ý đến BĐS công nghiệp với các phân khúc mới của nó.

Nhưng trên thực tế, không phải bất kỳ KCN nào cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà sản xuất, do lựa chọn hàng đầu để xây dựng nhà xưởng sản xuất của các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài chính là các KCN đã được đầu tư đồng bộ về mặt hạ tầng, điện nước.

Trong khi, việc phát triển các KCN ở một số vùng còn nhiều bất cập. Cơ sở hạ tầng chưa được xây dựng đồng bộ và hiện đại. Đặc biệt là chưa tạo ra được khu dân cư và các công trình xã hội để đem lại môi trường sống và làm việc tốt cho chuyên gia và người lao động. Từ đó dẫn đến quá trình đô thị hóa chưa được đáp ứng, chưa đảm bảo sự phát triển bền vững cho KCN nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung.

“Ngoài những ưu đãi chung của Nhà nước cho từng KCN, nhà đầu tư nước ngoài còn quan tâm tới mạng lưới các nhà cung cấp nguyên liệu, vật tư phụ trợ có sẵn sàng cho hoạt động của nhà máy tại KCN hay không. Đồng thời, họ cũng quan tâm tới cả thủ tục cấp phép đầu tư tại KCN có thông thoáng không, thời gian cấp phép có đáp ứng được đủ tiến độ triển khai dự án hay không. Nếu chủ đầu tư dự án KCN không có quy hoạch tốt, không có kết nối đồng bộ, không thực hiện đủ các thủ tục về pháp lý thì việc hưởng lợi từ những ưu đãi khác sẽ không có ý nghĩa gì đối với nhà đầu tư nước ngoài”, bà Bùi Nguyễn Huyền Trang - chuyên gia đơn vị nghiên cứu thị trường Jones Lang Lasalle Việt Nam cho biết.

Do đó, vấn đề thiết yếu được quan tâm là việc phát triển bền vững KCN phải đi đôi với phát triển khu dân cư và các tiện ích xã hội đi kèm. Sau Nghị định 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý KCN và khu kinh tế (KKT), việc quy hoạch KCN - đô thị - dịch vụ là mô hình mới đang được nhà đầu tư quan tâm. Mô hình KCN - đô thị - dịch vụ là mô hình kết hợp giữa phát triển công nghiệp với đô thị hóa, đảm bảo sự phát triển bền vững của KCN. Cụ thể, khi quy hoạch KCN phải gắn liền với phát triển khu dân cư và các công trình xã hội, tạo được sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển thành công mô hình này như Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, Thái Lan... Còn tại Việt Nam, một số chủ đầu tư KCN cũng đầu tư đồng bộ khu đô thị, dịch vụ liền kề KCN, tạo tổng thể KCN - đô thị - dịch vụ, như KCN - đô thị - dịch vụ VSIP (Bình Dương), Yên Phong (Bắc Ninh)...

Riêng ở KCN Yên Phong (Bắc Ninh), chủ đầu tư là Tổng Cty Viglacera – CTCP cũng luôn đi đầu trong đầu tư, xây dựng khu đô thị - dịch vụ trong KCN, chú trọng đến các chiến lược phát triển bền vững và luôn chủ động thực hiện trách nhiệm xã hội. Với khu nhà ở công nhân tại KCN Yên Phong quy mô 20,52ha, Viglacera đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quy hoạch kiến trúc hiện đại, cảnh quan đẹp, hệ sinh thái thân thiện với môi trường. Trong đó, Viglacera dành gần 7.000m2 đất để xây dựng nhà văn hóa, nhà trẻ, bãi đỗ xe, khu dịch vụ, trung tâm thương mại; hơn 23.800m2 xây dựng hệ thống giao thông và hơn 13.000m2 đất để trồng cây, công viên, vườn dạo, sân thể thao. Đây là một định hướng phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu nhà ở và môi trường sống tiện ích cho chuyên gia và công nhân tại đây.

Trong tương lai, nhu cầu nhà ở, khu vui chơi giải trí cho chuyên gia và người lao động tại các cụm KCN thương mại, dịch vụ hay công nghiệp nhẹ là rất lớn. Đây chính là cơ hội rất tốt cho nhà đầu tư BĐS cung ứng các dịch vụ lưu trú và giải trí, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tạo ra dòng lợi nhuận kép đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả