menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Phạt ôtô không dán thẻ chạy vào làn ETC

Bắt đầu từ việc hướng dẫn, tuyên truyền; sắp tới, xe chưa gắn thẻ nộp phí tự động đi vào làn thu phí tự động (ETC) có thể bị phạt tới 2 triệu đồng.

Sáng 11-11, các lực lượng thuộc Tổng cục Đường bộ cùng cảnh sát giao thông Bắc Ninh đã hướng dẫn, phân làn cho xe sử dụng thẻ nộp phí tự động đi vào làn ETC tại trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Đây là sự kiện mở đầu cho đợt tuyên truyền của Tổng cục Đường bộ tại các trạm thu phí từ ngày 11 đến 26-11-2019 với mong muốn làm tăng lượng xe sử dụng thu phí tự động bằng cách giúp họ luôn được đi qua làn ETC tại trạm thu phí (thường thông thoáng hơn) mà không phải dừng chờ những xe trả tiền mặt đi vào làn này.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, kế hoạch của cơ quan này là trong vòng một tháng sẽ phân làn hướng dẫn xe nộp phí bằng tiền mặt không đi vào làn ETC, dành riêng làn này cho xe đã dán thẻ nộp phí tự động. Các trạm thu phí phát tờ rơi tuyên truyền, tờ cam kết cho tài xế xe trả phí tiền mặt "lỡ" đi vào làn ETC.

Giai đoạn tiếp theo, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử lý những xe không nộp phí tự động nhưng vẫn đi vào làn ETC theo nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Việc này đã có sự thống nhất của Tổng cục Đường bộ và Cục Cảnh sát giao thông.

Theo ông Hoàng Thế Lực - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra của Tổng cục Đường bộ, hành vi lái xe không dán thẻ nộp phí tự động đi vào làn ETC tại trạm thu phí có thể xử phạt theo điều 5, nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt như sau:

Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng với vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường; phạt tiền từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng với hành vi đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; phạt tiền từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

Theo ông Hồ Trọng Vinh - phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, nhà đầu tư dự án BOO thu phí tự động trên các quốc lộ giai đoạn 1, hiện nay cả nước có 812.000 ôtô trong số hơn 3,5 triệu xe dán thẻ Etag để nộp phí tự động.

Có khoảng 30% xe đã dán thẻ thường xuyên qua trạm thu phí. Lý do xe chưa dùng dịch vụ ETC nhiều là do một số chủ xe không có nhu cầu đi qua trạm thu phí hoặc vùng đó chưa có trạm thu phí có làn ETC nên dán thẻ nhưng không sử dụng...

Thu phí tự động vẫn gặp khó

Mới đây, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án này, hoặc cho dừng thực hiện hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp trong tháng 12-2019.

Nếu bắt buộc phải tiếp tục dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù đắp doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Lý do, VETC cho hay đến nay có 33 trạm thu phí chưa ký phụ lục hợp đồng với VETC trong khi hạn cuối được Thủ tướng giao là từ ngày 31-12-2019 toàn bộ trạm thu phí trên quốc lộ phải thực hiện thu phí tự động.

Trong khi đó, thực hiện dự án trên VETC đã lỗ lũy kế đến 30-9-2019 là 300 tỉ đồng do tỉ lệ thu phí tự động thấp, thực tế đạt 10% so với kế hoạch. VETC dự kiến nếu hết năm 2020 triển khai thu phí tự động ở 44 trạm thì vẫn lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 500 tỉ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại