24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Phát hiện thêm 9 virus Corona mới

Biến chủng của virus Corona đã ngày càng ghê gớm, rất cần thuốc đặc trị

Một đội ngũ chuyên gia quốc tế do Đại học British Columbia (UBC, Canada) dẫn đầu đã tìm ra 9 virus Corona mới (CoV), nâng tổng số virus này lên 53, theo báo cáo trên chuyên san Nature .

Dù cùng họ với SARS-CoV-2 gây Covid-19, số virus Corona vừa được tìm thấy chỉ lây nhiễm các động vật có xương sống ở biển và vô hại cho người.

Tuy nhiên, phát hiện của nhóm chuyên gia có thể hỗ trợ giới y khoa phát hiện những trường hợp nhiễm virus trong tương lai, trước khi chúng lây sang người hoặc ảnh hưởng đến vật nuôi, cây trồng hoặc các loài đối mặt nguy cơ tuyệt chủng.

Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia sử dụng siêu máy tính để xử lý dữ liệu giải trình tự gien ARN (ribonucleic acid) của 5,7 triệu mẫu sinh học được thu thập tại tất cả các lục địa và đại dương của thế giới, đến từ mọi loại động vật của địa cầu. Đây là một phần của dự án mang tên Serratus, do UBC và Amazon Web Services hợp tác thực hiện.

Tổng cộng họ tìm được ARN của 132.000 virus. Trước khi dự án được triển khai, thế giới chi biết được 15.000 virus.

Trưởng nhóm Artem Babayan nhận định rằng với dự án trên, thế giới khoa học “đang bước vào kỷ nguyên khám phá cơ chế di truyền và sự đa dạng về di truyền của virus trong tự nhiên, cũng như cách thức nhiều loài động vật tương táac với những dòng virus này”.

Với dự án Serratus, giới chuyên gia hy vọng thế giới sẽ không bị đẩy vào tình trạng khó xử khi một virus như SARS-CoV-2 xuất hiện. Chúng có thể bị nhận dạng dễ dàng hơn và các nhà khoa học có thể truy tìm môi trường sống tự nhiên của virus. Mục đích của dự án này là phát hiện và chặn đứng đà lây lan của virus trước khi chúng trở thành đại dịch.

Virus Corona dùng để chỉ một họ virus lớn hơn, với điểm đặc trưng là gai nhọn trên bề mặt và thường gây các bệnh ở đường hô hấp trên, như cảm thông thường.

Trong khi đó, SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục diễn ra đột biến và tiến hóa. Ngày 22.1, các chuyên gia của Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) chính thức liệt BA.2 (biến thể phụ của Omicron) là biến thể đang được điều tra, trong lúc thêm nhiều ca được phát hiện tại nước này và trên thế giới.

BA.2 được cho sở hữu hơn 20 đột biến, phân nửa nằm ở protein gai. Trong đó, protein gai đóng vai trò tương tác với tế bào người và là chìa khóa cho phép SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể bệnh nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn