menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Phát hiện phần mềm gián điệp Pegasus theo dõi các nhà ngoại giao Phần Lan

Điện thoại di động của các nhà ngoại giao Phần Lan bị theo dõi

Ngày 28/1, Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết điện thoại di động của các nhà ngoại giao nước này đã bị phần mềm gián điệp Pegasus theo dõi.

Ông Matti Parviainen, phụ trách đơn vị an ninh thông tin trực thuộc Bộ Ngoại giao Phần Lan khẳng định “rõ ràng rằng đã có phần mềm gián điệp trong điện thoại của chúng tôi”.

Dù từ chối cung cấp thông tin về số lượng quan chức đang trở thành mục tiêu của phần mềm Pegasus cũng như việc có xác định được danh tính các đối tượng tin tặc hay chưa, nhưng ông Parviainen cho biết các thiết bị di động bị phần mềm gián điệp này theo dõi đang được các nhà ngoại giao Phần Lan ở nước ngoài sử dụng.

Ông nhấn mạnh lực lượng chức năng quốc gia Bắc Âu này đã có những dự đoán tương đối chuẩn về khoảng thời gian các nhà ngoại giao bị theo dõi, đồng thời khẳng định hoạt động gián điệp hiện đã bị chặn đứng.

Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết điện thoại của các nhà ngoại giao chỉ xử lý thông tin hoặc công khai hoặc có độ phân loại an ninh ở mức thấp nhất, song đó có thể là những thông tin mật giữa các nhà ngoại giao.

Công ty công nghệ NSO Group của Israel, nhà sản xuất phần mềm gián điệp Pegasus giúp các khách hàng sử dụng vào mục đích chống tội phạm, tuyên bố sẽ hợp tác trong bất kỳ cuộc điều tra nào để xác định xem liệu có xảy ra hành vi lạm dụng sản phẩm của họ hay không.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh nếu phát hiện một trong số các khách hàng của NSO Group sử dụng sai mục đích phần mềm Pegasus, công ty này sẽ ngay lập tức chấm dứt hợp đồng và vô hiệu hóa phần mềm này đối với khách hàng đó.

Phần mềm Pegasus - có thể bật camera hoặc micro của điện thoại và thu thập dữ liệu - là tâm điểm của một vụ bê bối trong năm ngoái sau khi một danh sách khoảng 50.000 mục tiêu giám sát tiềm năng trên toàn thế giới được công khai, trong đó có cả các nguyên thủ quốc gia, nhà báo, chính trị gia, luật sư... NSO Group bị cáo buộc bán phần mềm này cho chính phủ nhiều nước và liên quan đến hoạt động nghe lén quy mô lớn nói trên. Công ty này cũng đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại, đồng nghĩa bị cấm mọi giao dịch với Washington. Tuy nhiên, NSO Group khẳng định chỉ bán phần mềm vì mục đích chống tội phạm và đã chấm dứt hợp đồng với các bên lạm dụng sản phẩm trái với quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại