menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Phát hiện mới, bất ngờ về cách sản sinh kháng thể của 3 loại vaccine Covid-19

Cả ba vaccine Covid-19 Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson (J&J) đều cho thấy dấu hiệu miễn dịch mạnh mẽ 8 tháng sau tiêm đủ 2 mũi.

Kết quả nghiên cứu mới trên được công bố ngày gần đây trên tạp chí Y học New England. Các nhà nghiên cứu đã phân tích những dấu hiệu miễn dịch cụ thể được tìm thấy trong máu của người được tiêm vaccine Covid-19 Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson.

Dựa trên bằng chứng thực tiễn, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các dấu hiệu tế bào ghi nhận cả ba loại vaccine đều tạo ra sự bảo vệ lâu dài và hiệu quả khỏi bệnh nặng.

Tuy nhiên, phân tích cũng cho thấy sự khác biệt trong cách các vaccine sản sinh kháng thể. Pfizer và Moderna tạo ra lượng kháng thể tăng vọt, sau đó giảm đi nhanh chóng. Trong khi đó, kháng thể do vaccine của Johnson & Johnson tạo ra bắt đầu ở mức thấp hơn nhưng duy trì ổn định hơn theo thời gian.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Dan Barouch, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virus và Vaccine tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, cho biết: “Đến tháng thứ 8, có thể so sánh các phản ứng kháng thể của 3 loại vaccine".

Hai vaccine Pfizer và Moderna dựa trên công nghệ mRNA trong khi Johnson & Johnson sử dụng công nghệ vector virus. Hai công nghệ này thúc đẩy các loại phản ứng miễn dịch khác nhau.

Trong suốt đại dịch, các nhà khoa học thường dùng kháng thể (protein chống lại virus trong máu) làm yếu tố đánh giá hiệu quả của vaccine. Tuy nhiên, kháng thể chỉ là một phần của phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Nghiên cứu mới này là một trong những công trình đầu tiên so sánh trực tiếp không chỉ các kháng thể mà còn cả các tế bào T được tạo ra từ 3 loại vaccine. Tế bào T cũng là một phần quan trọng của hệ miễn dịch và có thể bảo vệ cơ thể lâu dài, ngay cả khi các kháng thể giảm dần.

Tiến sĩ Todd Ellerin, Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại South Shore Health nói: “Chúng tôi cho rằng các kháng thể thường liên quan đến việc ngăn ngừa lây nhiễm và các tế bào T tác động đến việc tiêu diệt virus, từ đó ngăn ngừa bệnh nặng”.

Nghiên cứu mới này đã giúp lý giải việc vaccine ngăn ngừa bệnh nặng hiệu quả, ngay cả khi khả năng chống lại nhiễm bệnh "đột phá" (tức vẫn dương tính với Covid-19 sau khi chủng ngừa) dao động theo thời gian.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại