menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Phát hiện hàng nghìn mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu Chanel, Dior

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm tại tỉnh Bắc Ninh phát hiện 5.000 sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Giả mạo thương hiệu trục lợi

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bắc Ninh, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm tại xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, phát hiện tạm giữ hơn 5.000 sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Trước đó, sau khi nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân và đề nghị của Công an tỉnh, ngày 10/12 Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Đội QLTT số 4 phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các lực lượng khác đã kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm của ông N.V.C. đang kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử có dấu hiệu vi phạm.

Kết quả kiểm tra phát hiện và tạm giữ trên 5.000 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm là nước hoa, son môi, kem mắt, nước hoa hồng... có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu như Versace, Gucci, Santal33, Dior, Lelabo, Chanel... Bên cạnh đó, tại đây còn chứa 550 vỏ lọ thuỷ tinh và 1kg tem, nhãn các loại.

Tại thời điểm kiểm tra ông C. chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để phối hợp với lực lượng công an xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của các chuyên gia, vì lợi nhuận, nhiều cá nhân, cơ sở vẫn sản xuất hóa mỹ phẩm giả tuồn ra thị trường để kiếm lời bất chính. Trước tâm lý sính ngoại trong dùng mỹ phẩm, phái đẹp không ngần ngại bỏ tiền ra mua. Việc sử dụng lâu dài những sản phẩm không rõ nguồn gốc, được làm nhái, làm giả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Phát hiện hàng nghìn mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu Chanel, Dior
Hàng ngàn chai nước hoa, son môi thương hiệu ngoại đều là hàng giả mạo. (Ảnh: QLTT Bắc Ninh)

Gian nan cuộc chiến chống mỹ phẩm giả

Cách đây không lâu, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệt phá 1 đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ gần 1 tấn mỹ phẩm giả trên địa bàn do nhóm đối tượng Nguyễn Quang Huy, Vũ Thường Thái, Nguyễn Thị Giang cầm đầu.

Tổ công tác phát hiện tại kho của nhóm đối tượng khoảng 1.500 hộp mỹ phẩm mang thương hiệu giả DAKAMI có tổng trọng lượng khoảng gần 1 tấn, cùng với nhiều máy móc công cụ, phương tiện, máy dập nhãn để làm giả các mặt hàng mỹ phẩm thương hiệu DAKAMI. Các đối tượng này khai nhận nếu 1 tấn mỹ phẩm giả trên được tung ra thị trường với giá bán khoảng 220.000 đồng/hộp thì bọn chúng sẽ thu lời hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cũng đã phát hiện tại cơ sở kinh doanh sản xuất hàng nghìn mỹ phẩm giả các thương hiệu nổi tiếng có địa chỉ tại đường Nguyễn Ái Quốc - TP.Biên Hòa. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện khoảng 3.000 sản phẩm là mỹ phẩm giả như: son môi, kem làm sáng da, kem che khuyết điểm... đã đóng gói thành phẩm đang chờ giao hàng cho những đầu mối qua đường bưu điện.

Tiếp tục kiểm tra phía sau căn nhà này, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục can, chai, lọ chứa nhiều chất bột, chất lỏng tạo màu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc đã được pha chế, tạo thành các loại mỹ phẩm có màu sắc giống với các loại mỹ phẩm nổi tiếng trên thị trường và được đóng gói chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Chế tài chưa đủ sức răn đe?

Để ngăn chặn tình trạng kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2020/NĐ-CP. Theo đó, việc buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng sẽ bị phạt tối đa từ 50 - 70 triệu đồng tùy trường hợp. Riêng kinh doanh hàng mỹ phẩm giả thì người bán có thể bị xử phạt 100 - 140 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1 - 3 tháng và phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm.

Việc sản xuất hàng giả là mỹ phẩm sẽ có mức phạt cao hơn, tối đa từ 140 - 200 triệu đồng... Như vậy, quy định mới đã tăng mức xử phạt hành chính lên gần gấp 2 lần so với mức phạt trước đây đối với sản xuất và buôn bán mỹ phẩm giả. Tuy nhiên, liệu đây đã là chế tài đủ mạnh để “chặn” triệt để vấn nạn mỹ phẩm giả. Bởi, lợi nhuận “khủng” từ việc kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc cao gấp nhiều lần so với việc phạt hành chính.

Dù mức xử phạt tăng gấp đôi so với trước nhưng đã có nhiều quan điểm cho rằng những mặt hàng như: hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... thường được làm giả với số lượng lớn nhằm thu lại lợi nhuận cực lớn thì việc phạt tiền chưa đủ sức răn đe. Hành vi làm giả những mặt hàng này cũng cần phải đưa vào khung xử lý hình sự bởi sự ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng không chỉ là vật chất mà còn gây hại đến sức khỏe và tinh thần (chất độc hại thấm vào người có thể gây trụy tim, ung thư da, mờ mắt...).

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho hay, cần thiết phải nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền các địa phương, cùng các lực lượng quản lý dưới quyền tại địa phương như công an kinh tế, quản lý thị trường,... Bởi mọi hiện tượng sự việc vi phạm đều bắt nguồn từ cơ sở và cơ sở đều nắm được, điều quan trọng là có quyết tâm làm đến nơi đến chốn hay không. Ông Hùng cũng cho rằng, đặc biệt, cần nâng cao vai trò trách nhiệm và đạo đức công vụ của các lực lượng quản lý nhà nước trên địa bàn trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa, đảm bảo lực lượng phải trong sạch vững mạnh, đảm bảo thu nhập tương đối đủ sống để họ không bỏ qua những vi phạm đang hàng ngày hàng giờ diễn ra trên thị trường tại các địa phương sở tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại