menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Phát hiện chủ doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng BHXH nhờ cài đặt ứng dụng VssID

Hơn 20 công nhân Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu (Đồng Tháp) đã phát hiện chủ doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sau khi cài đặt ứng dụng VssID …

Ông Tăng Phước Long, Giám đốc BHXH thành phố Sa Đéc cho biết: Mới đây, hơn 20 công nhân đang làm việc tại Công ty CP Nông nghiệp Hùng Hậu (Khu công nghiệp Sa Đéc) đã đến cơ quan BHXH nhờ hỗ trợ các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Trong thẩm quyền của mình, BHXH thành phố Sa Đéc đã tích cực hỗ trợ, cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ sự việc.

Chị Nguyễn Thị H, một trong số hơn 20 công nhân làm việc tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu (Đồng Tháp) bị doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho biết: Tôi làm việc tại Công ty Hùng Hậu được gần 5 năm. Vừa qua, do nhận thấy công việc không còn phù hợp nên tôi đã xin nghỉ việc. Thế nhưng, doanh nghiệp không ban hành quyết định nghỉ việc cũng như xác nhận sổ BHXH cho tôi.

Sau khi tìm hiểu, tôi đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục nhận trợ cấp BH thất nghiệp, thì nơi đây cho biết, sổ BHXH phải xác nhận quá trình đóng đến khi nghỉ việc, ngoài ra còn phải có quyết định của công ty. Không riêng gì tôi mà 20 bạn nữa cùng làm tại công ty đều bị trả lại hồ sơ”, chị H chia sẻ.

Theo chị H. hầu hết công nhân làm việc tại công ty đều không biết về các thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. “Chúng tôi cứ nghĩ, khi nghỉ việc chỉ cần cầm cuốn sổ BHXH đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để làm thủ tục là xong. Tuy nhiên, nhận thấy sự việc không được giải quyết rõ ràng, tôi cùng hơn 20 công nhân khác đã đến BHXH thành phố Sa Đéc liên hệ nhờ hỗ trợ.

Ngau sau khi phát hiện sự việc, ông Tăng Phước Long, Giám đốc BHXH thành phố Sa Đéc xác định cần thiết phải hỗ trợ ngay để người lao động được cài đặt VssID. Bởi vì, chỉ có VssID trên điện thoại thì người lao động mới có thể tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho cá nhân mình, cũng như có bằng chứng xác thực, cụ thể nhất.

Ngay sau khi cài đặt ứng dụng VssID, hơn 20 công nhân đã đồng loạt phát hiện Công ty Hùng Hậu nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của mình. Nhờ phát hiện này cùng bằng chứng cụ thể trên ứng dụng VssID, các công nhân đã kiến nghị Công đoàn Khu công nghiệp Sa Đéc vào cuộc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Trước các dữ liệu cụ thể trên ứng dụng VssID, phía Công ty Hùng Hậu đã buộc phải truy nộp số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho hơn 20 công nhân theo quy định.

Theo đại diện Bảo hiểm xã hội thành phố Sa Đéc, trường hợp Công ty Hùng Hậu đã được cơ quan bảo hiểm xã hội đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần. Tính đến ngày 27/4, doanh nghiệp này còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hơn 2 tỷ đồng.

Trong đó, có 70 công nhân đã nghỉ việc nhưng chưa được doanh nghiệp xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Ngay khi hơn 20 công nhân được hỗ trợ cài VssID xong, Bảo hiểm xã hội thành phố đã vào cuộc cùng đoàn công tác do Ban Quản lý khu công nghiệp làm việc với doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Hùng Hậu cam kết sẽ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và giải quyết chính sách cho 70 công nhân còn lại. Ngoài ra, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng kết hợp thông tin về tiện ích của chương trình phần mềm VssID cũng như đề nghị doanh nghiệp và người lao động cùng thực hiện để chính sách được công khai, minh bạch.

Ông Tăng Phước Long cũng cho biết thêm, vụ việc vừa diễn ra tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu đã cho thấy tính hiệu quả của việc cài đặt ứng dụng VssID đối với người lao động trong việc kiểm soát quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của chính mình.

Tính đến ngày 11/5, Bảo hiểm xã hội thành phố Sa Đéc đã tổ chức cài đặt VssID cho hơn 3.000 người, trong đó có hơn 300 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại