menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Phật dạy ở đời có 6 việc xấu con người không nên làm, tránh được thì giàu có

Những lời dạy này đã được đưa ra từ cách đây hàng nghìn năm, nhưng vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Thực tế, Đức Phật không tách biệt cuộc sống ra khỏi nền kinh tế và xã hội. Ngài nhìn nhận như một tổng thể, về mọi mặt kinh tế, chính trị và xã hội.

Những điều Phật dạy về vấn đề đạo đức, tâm linh và triết lý thì ai cũng biết rồi. Nhưng một số ít người khác, đặc biệt ở Phương Tây, không biết nhiều về những lời dạy của Đức Phật về vấn đề kinh tế.

Ngài cũng chưa bao giờ cho rằng sự giàu có là đích đến mà mỗi con người đều cần phải nhắm đến, hay bắt buộc phải giàu có thì mới có hạnh phúc, nhưng Ngài cũng không cho rằng giàu có là chuyện xấu.

Một điều kiện kinh tế ổn định, không có gánh nặng về tài chính chẳng những có thể giúp con người ta hào hiệp và giữ được những tiêu chí về đạo đức của bản thân, mà đồng thời nó còn giúp con người hạn chế tạo ra nghiệp hay những điều tiêu cực.

Để có thể tạo ra một nguồn tài chính đảm bảo, chăm chỉ chính là chìa khóa dẫn tới điều đó.

Đức Phật luôn đánh giá cao sự chăm chỉ ở mỗi người, và nếu mỗi người đều chăm chỉ lao động, biết tích cóp, vun vén, giúp bản thân làm giàu một cách chân chính thì đó chính là cái phúc của anh ta, cho gia đình anh ta. Nói rộng ra, một quốc gia mà có những công dân như vậy thì tất nhiên sẽ phát triển hưng thịnh.

Đức Phật từng nói có 6 việc xấu mà con người không nên làm, nếu tránh được thì nhà nhà sẽ giàu có, an khang. Đó là:

Thứ nhất: Ngủ cho đến lúc mặt trời lên.

Thứ hai: Thường xuyên để bản thân trong tình trạng lười biếng, không lao động.

Thứ ba: Hành động độc ác, nhẫn tâm.

Thứ tư: Sa đà, nghiện ngập rượu chè, cờ bạc, khiến cho bản thân say sưa tối ngày, trở thành kẻ sống bê tha, suy đồi, tạm bợ, vô trách nhiệm với người khác.

Thứ năm: Đi lang thang ngoài đường phố vào ban đêm.

Thứ sáu: Tà dâm.

Trong 6 điều này đã có 2 điều đầu tiên có liên quan đến sự lười biếng, vậy nên có thể nói, Đức Phật luôn đề cao sự chăm chỉ lao động của mỗi người.

Theo Đức Phật, khi con người lao động chân chính và trở nên giàu có, anh ta có thể dễ dàng đi theo con đường Bát chánh đạo (tức là 8 con đường đúng đắn) hơn so với những người khác.

Khi chúng ta có một cuộc sống vật chất đủ đầy, ta sẽ khó sa vào những sự cám dỗ về mặt vật chất, ta sẽ có nhiều thời gian để tĩnh tâm và cũng có thể giúp đỡ được nhiều người khó khăn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
16 Yêu thích
21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại