menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Phát biểu kết thúc sự nghiệp chính trị, TT Biden lần đầu giải thích lý do rút lui khỏi bầu cử Mỹ 2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu gửi tới toàn dân Mỹ, giải thích lý do "chuyển giao ngọn đuốc" cho bà Kamala Harris.

Trong bài phát biểu tại Phòng Bầu dục đánh dấu kết thúc hơn 50 năm hoạt động chính trị của mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng ông đang "chuyển giao ngọn đuốc cho thế hệ mới" khi lần đầu lên tiếng giải thích với người dân Mỹ về quyết định rời khỏi cuộc đua tổng thống 2024 một cách đột ngột.

"Tôi tôn trọng văn phòng này", ông Biden đề cập tới nơi làm việc của tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng, "Nhưng tôi yêu đất nước mình hơn".

"Tôi đã quyết định cách tốt nhất để tiến lên là chuyển giao ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đó là cách tốt nhất để khiến đất nước ta đoàn kết", ông Biden nói.

Biden đã đưa ra quyết định của mình sau nhiều ngày khổ sở trước những cuộc thăm dò nội bộ dự đoán rằng ông có thể thua trước ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng 11 và kéo theo các Đảng viên Dân chủ khác xuống cùng mình.

"Điều tuyệt vời về nước Mỹ là ở đây, không có vua hay độc tài nào cai trị. Người dân mới là người cai trị. Lịch sử nằm trong tay bạn. Quyền lực nằm trong tay bạn. Ý tưởng về nước Mỹ - nằm trong tay bạn", Reuters dẫn đoạn trích bài phát biểu mà hãng thông tấn có được.

Theo Reuters, đây là những nhận xét công khai đầu tiên của Biden kể từ khi ông nhượng bộ trước áp lực từ các đồng minh đảng Dân chủ và thông báo hôm 21/7 qua mạng xã hội rằng ông đã quyết định không tái tranh cử vào ngày 5/11.

Biden là tổng thống đương nhiệm đầu tiên không tìm kiếm cơ hội tái đắc cử kể từ năm 1968 khi Lyndon Johnson bất ngờ rút khỏi chiến dịch vào ngày 31/3.

Biden cũng gia nhập danh sách cùng với James K. Polk, James Buchanan, Rutherford B. Hayes, Calvin Coolidge và Harry Truman là những tổng thống đã quyết định không đứng ra tranh cử một nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Biden, 81 tuổi, trước đó đã cự tuyệt áp lực từ phía đảng Dân chủ yêu cầu ông nhường chỗ sau màn trình diễn gây bối rối tại cuộc tranh luận hôm 27/6, có thời điểm còn nói rằng chỉ có "Chúa Toàn Năng" mới có thể thuyết phục ông từ bỏ.

Tuy nhiên, kể từ khi ông nhường chỗ, đảng Dân chủ đã đoàn kết quanh ông, tri ân đức tính và hồ sơ làm tổng thống của ông.

Biden cho biết, ông sẽ tập trung vào công việc tổng thống trong sáu tháng còn lại của nhiệm kỳ.

Đây là lần thứ tư Biden sử dụng bối cảnh chính thức của Phòng Bầu dục kể từ khi nhậm chức vào năm 2021. Bài phát biểu cuối cùng của ông tại Phòng Bầu dục là vào ngày 15/7 khi ông kêu gọi người Mỹ làm dịu đi ngôn từ chính trị sau vụ ám sát hụt nhằm vào Trump.

Sự nghiệp chính trị của Biden bắt đầu khi ông được bầu vào Thượng viện năm 1972 ở tuổi 29, trở thành Thượng nghị sĩ trẻ thứ 6 của Mỹ. Ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Trắng vào ngày 20/1/2025, là tổng thống già nhất của Mỹ khi ông đã bước sang tuổi 82.

"Việc bảo vệ nền dân chủ quan trọng hơn bất kỳ danh hiệu nào", Biden nói, "Tôi lấy sức mạnh, và tìm niềm vui trong việc phục vụ người dân Mỹ. Nhưng nhiệm vụ thiêng liêng hoàn thiện liên minh của chúng ta không phải là về tôi. Mà là về bạn. Gia đình bạn. Tương lai của bạn. Về 'Nhân dân chúng ta'".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả